image banner
Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết làm việc về nội dung xây dựng các trường học trên địa bàn Phú Tài

Cùng với nhu cầu đang thiếu hiện hữu, trong thời gian tới khi Chung cư CàTy hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ làm gia tăng áp lực về cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu học tập của con em tại phường Phú Tài nói riêng. Để từng bước tháo gỡ, chiều ngày 10/10, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết có buổi làm việc với Đảng uỷ phường Phú Tài, phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố và các ngành liên quan về xây dựng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn phường Phú Tài.

anh tin bai

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết: qua rà soát hiện trạng và nhu cầu học tập của con em địa phương hiện nay thì cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng đủ. Toàn phường hiện có 01 trường Mẫu giáo, 01 trường Tiểu học và 01 trường THCS Nguyễn Du, đều đang quá tải và xuống cấp một phần. Trong đó, trường mẫu giáo Phú Tài ở khu phố 4 có 195 cháu trên 6 lớp, vượt chỉ tiêu cho phép 13 em do nhu cầu phụ huynh gửi trẻ cao – trong khi hiện có nhiều phụ huynh buộc phải gửi đến các địa bàn khác hoặc cơ sở tư thục vì trường công không đủ. Đối với trường tiểu học Phú Tài, dù bước vào năm học mới này, trường đã được UBND thành phố đầu tư kinh phí xây bổ sung thêm 15 phòng học mới và dãy phòng học chức năng, khu vệ sinh nâng tổng trường hiện có 45 phòng học, gồm 30 phòng học cũ đã xuống cấp và 15 phòng học mới xây; so với quy định của ngành thì hiện nay quy mô lớp và sỹ số học sinh đều quá tải. Đó là chưa kể một số học sinh ở bậc học này đang theo học ở các trường, địa bàn khác. Về THCS, phường có trường THCS Nguyễn Du có 53 lớp với 2.423 học sinh, tuyển sinh con em địa phương và xã Phong Nẫm, một phần phường Phú Trinh nên hiện cũng đang quá tải, nhất là về phòng học vì trường có 53 lớp nhưng chỉ có 27 phòng học.

Chủ tịch UBND phường Phú Tài cũng cho biết, theo các Quyết định được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì hiện nay Phú Tài đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng trường THCS Phú Tài giai đoạn 1 ở khu phố 2; đồng thời, UBND TP phê duyệt dự án xây mới Trường Mầm non Phú Tài tại khu phố 4 và triển khai các bước trong các đề án sửa chữa trường Mẫu giáo Phú Tài, xây dựng gii đoạn 2 Trường THCS Nguyễn Du. Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu hiện hữu thì sẽ đáp ứng đủ cho con em địa phương nhưng trong thời gian tới khi Chung cư CàTy hoàn thành và đưa vào sử dụng cùng với kết nối liên hoàn của Cầu Văn Thánh sẽ làm gia tăng áp lực về cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu học tập của con em địa phương, số trường lớp này sẽ không đủ.

Liên quan đến nội dung này, tại buổi làm việc, lãnh đạo HĐND – UBND  thành phố, Phòng Giáo dục - Đào Tạo, phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã lần lượt phân tích hiện trạng, so sánh nhu cầu và đưa ra những dự báo có liên quan đến công tác này. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng: nhu cầu học tập của con em địa phương là chính đáng và cần thiết, trong khi đó cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ cần phải bổ sung thêm. Trên cơ sở phân tích, so sánh các yếu tố về cơ bản, trong tương lai khi trường Mầm non Phú Tài, THCS Phú Tài được xây dựng mới và triển khai xây dựng giai đoạn 2 các trường Mẫu giáo Phú Tài và THCS Nguyễn Du – đi cùng với việc phối hợp xin chủ trương xây dựng mới trường THCS Phong Nẫm, THCS Xuân An sẽ góp phần giảm áp lực về cơ sở vật chất dạy và học cho con em phường Phú Tài. Tuy nhiên, theo đại diện các cơ quan chuyên môn thì quy trình, quỹ đất để triển khai thực hiện các hạng mục này còn khó khăn và đòi hỏi có thời gian theo quy định.

Chủ trì buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Luân – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Thiết, yêu cầu các phòng ban chuyên môn và cấp ủy chính quyền phường Phú Tài, theo chức năng nhiệm vụ được phân công rà soát, đối chiếu để tháo gỡ các vấn đề đặt ra. Trong đó, cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng trường Mầm Non Phú Tài và Trường THCS Phú Tài theo các Quyết định đã được phê duyệt; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các phương án để vừa đảm bảo nhu cầu học tập vừa phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo đề ra.

 

Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập