image banner
Phan Thiết tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Theo đề nghị của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận về việc tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Ngày 16/9/2024, UBND TP. Phan Thiết có công văn yêu cầu UBND các phường, xã rà soát, thống kê cụ thể, chính xác tổng đàn lợn và số lượng đàn lợn thịt đã được tiêm vắc xin phòng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gửi về Phòng Kinh tế, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp thành phố trước ngày 30/9/2024 nhằm nắm chắc tình hình chăn nuôi, diễn biến dịch bệnh tại địa phương, phát hiện và phối hợp xử lý các trường hợp người dân tiếp nhận, thu gom hoặc chăn nuôi lợn không có nguồn gốc rõ ràng. Tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, đặc biệt chú ý đối tượng là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, những địa phương có ổ dịch cũ, nhằm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới xuất hiện. Thành lập tổ công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gây ra trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu trái phép ra, vào địa bàn thành phố.

anh tin bai

Phun thuốc khử trùng tại khu vực buôn bán thịt lợn tại chợ Phan Thiết

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố tăng cường hướng dẫn các hộ chăn nuôi lợn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tăng cường vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột và hóa chất; báo cáo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân, không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường xung quanh. Tiếp tục thực hiện Tháng tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2/2024 đến ngày 10/10 bằng vôi bột, hóa chất theo chỉ đạo của UBND thành phố; đặc biệt chú ý các vùng trọng điểm chăn nuôi, vùng có ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao, các chợ, các cơ sở mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm; tuyên truyền việc xã hội hóa công tác tiêu độc khử trùng để người dân chủ động thực hiện tại khu vực chăn nuôi của mình.

Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố: Thành lập Tổ công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND phường, xã các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại các địa phương. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về vật tư, hóa chất để ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận, và các địa phương chủ động giám sát tình hình dịch bệnh; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khi phát hiện lợn bệnh, lợn chết có các triệu chứng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập