Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Đức Thắng trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình Hội trường khu phố 7, phường Đức Thắng
Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Đức Thắng trong công tác quản
lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình Hội trường khu phố 7, phường Đức Thắng.
Ngày
05/7/2024, Chánh Thanh tra thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số
362/QĐ-TTPT về việc Thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Đức
Thắng trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình Hội trường
khu phố 7, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết.
Ngày
09/9/2024, Chánh Thanh tra thành phố Phan Thiết ban hành Kết luận thanh tra số
468/KL-TTPT về việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Đức Thắng trong
công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình Hội trường khu phố 7,
phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết.
Qua
thanh tra cho thấy:
Việc chấp hành pháp luật đối với
UBND phường Đức Thắng trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công
trình Hội trường khu phố 7, phường Đức Thắng, cho thấy trình tự thực hiện đầu
tư xây dựng công trình cơ bản thực hiện theo quy định. Công trình hoàn thành
đưa vào sử dụng vào tháng 8/2022 đáp ứng được nhu cầu
sinh hoạt, hội họp của nhân dân khu phố. Công tác thi công xây dựng công
trình cơ bản phù hợp với hồ sơ được duyệt; hồ sơ quản lý chất lượng công trình
tương đối đầy đủ; công tác nghiệm thu, thanh toán tương đối phù hợp; công trình
hoàn thành đáp ứng mục tiêu đầu tư.
Tuy nhiên, còn để xảy ra một số hạn
chế, sai sót, cụ thể:
- UBND phường là Chủ đầu tư nhưng
thiếu kiểm tra, kiểm soát kỹ về chất lượng các hồ sơ do đơn vị tư vấn lập (bao
gồm tư vấn lập hồ sơ báo cáo KTKT, tư vấn quản lý dự án, tư vấn thẩm tra, tư vấn
giám sát, đơn vị thi công) dẫn đến có rất nhiều sai sót, nội dung kết quả báo
cáo thực hiện sao chép thiếu chỉnh sửa nội dung (kể cả tên công trình), sai
lệch về thời gian, từ đó ký trình các nội dung có sai sót đến các phòng chuyên
môn và UBND thành phố từ giai đoạn khi lập hồ sơ đầu tư cho đến giai đoạn quyết
toán công trình như đã nêu trên.
- Trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi công
trình khi chưa được giao kế hoạch vốn là không thực hiện đúng quy định tại Điều
34, Luật Đấu thầu năm 2013.
- Thực hiện không đúng trình tự, thủ
tục trong việc ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn lập Báo cáo KTKT-DT (Công ty
TNHH đầu tư Lý Gia Thành - gói thầu số 1), cụ thể: Nhiệm vụ thiết kế dự toán và
kết quả lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán đơn vị tư vấn lập và trình cho
UBND phường Đức Thắng trước thời điểm hai bên ký kết hợp đồng. Quá trình kiểm
tra lập và báo cáo kết quả còn bỏ sót nhiệm vụ được giao đối với 02 hạng mục
đóng trần, lắp PCCC cho công trình.
- Ký kết 03 hợp đồng với đơn vị Tư vấn quản lý dự án, giám sát thi
công (cùng 01 Công ty Tư vấn xây dựng Tân Trường Phát) và hợp đồng Xây lắp toàn
bộ công trình (Công ty XL-TM Hoàng Phát) khi chưa có
kế hoạch vốn là không thực hiện đúng quy định tại Điều 17, Nghị định số
37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết về hợp đồng xây
dựng. Đồng thời, việc ký kết hợp đồng Tư vấn quản lý dự án, giám sát thi
công cùng 01 đơn vụ tư vấn đã không phát huy được tính hiệu quả trong công tác
giám sát cũng như công tác quản lý dự án dẫn đến nhiều sai sót không được kiểm
tra, phát hiện kịp thời.
- Ký kết hợp đồng Xây lắp toàn bộ
công trình thể hiện loại hợp đồng là trọn gói, tuy nhiên thanh toán theo hợp
đồng đơn giá cố định là không thực hiện đúng theo định tại Điều 11, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của
Chính phủ Quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư
công.
- Chỉ đạo chưa quyết
liệt công tác huy động vốn nhân dân, do đó huy động không đủ theo tỷ lệ vốn góp
là 25%, dẫn đến phải tạm ứng 1 phần lớn vốn của 01 hộ dân
(79.000.000/133.550.000 đồng) chiếm 59,15% tỷ lệ vốn dân phải đóng góp.
- Chưa hoàn trả đủ số tiền sau quyết
toán còn lại trong dân là 333.320 đồng.
- Thanh toán vượt khối
lượng so với hợp đồng tư vấn quản lý dự án.
- Thiếu kiểm tra, giám sát trong quá
trình ký nghiệm thu vật liệu đầu vào, trong công tác thi công và lập hồ sơ hoàn
công chưa phù hợp với thực tế. Nghiệm thu khối lượng hoàn thành (lần 1 ngày
27/5/2022) chưa đảm bảo đúng theo thực tế thi công công trình được thể hiện tại
nhật ký thi công.
- Thanh toán toàn bộ giá trị công
trình cho đơn vị thi công trước thời điểm xác lập biên bản nghiệm thu hoàn
thành công trình khi chưa thực hiện hết các nội dung trong hợp đồng. Đồng thời
chưa cắt giảm thuế 8% đối với chi phí xây dựng là không thực hiện đúng quy định
tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
- Quyết toán dự án hoàn thành có
phần khối lượng còn sai lệch so với khối lượng qua kiểm tra dự toán không phát
hiện, cộng với một phần khối lượng thực tế không thi công, chưa cắt giảm thuế
8% và giá trị thanh toán vượt khối lượng so với hợp đồng tư vấn Quản lý dự án,
giảm theo chi phí tư vấn lập báo cáo KTKT và tứ vấn thẩm tra. Tổng giá trị phải
thu hồi là 29.367.775 đồng (Hai mươi chín triệu, ba trăm sáu mươi bảy
nghìn, bảy trăm bảy mươi lăm đồng) - theo Phụ lục 1 và 2 đính kèm Kết luận
này.
*
Nguyên nhân, trách nhiệm:
Qua thanh tra phát hiện những hạn
chế, sai sót về trình tự, thủ tục đầu tư và thanh, quyết toán trong công tác
quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản đối với công trình có Nhà nước hỗ trợ đầu
tư và nhân dân cùng đóng góp (công trình Hội trường khu phố 7, phường Đức
Thắng, thành phố Phan Thiết nêu trên),
nhận thấy trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, sai sót của Chủ đầu tư là UBND
phường Đức Thắng, trước hết thuộc trách nhiệm chính
của Chủ tịch UBND phường – ông Nguyễn Đức Thuận trong công tác chỉ đạo, điều
hành triển khai thực hiện dự án, trong đó có vai trò của Phó Chủ tịch phụ trách
và công chức chuyên môn được phân công nhiệm vụ tại thời điểm thực hiện công
trình có sai sót như đã nêu trên.
Xét thấy những hạn chế, sai sót qua
thanh tra phát hiện đối với công trình xây dựng nêu trên của Chủ đầu tư - UBND
phường Đức Thắng chủ yếu do tính chất chủ quan và có phần thiếu kinh nghiệm về
quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời thiếu kiểm tra trong
việc kiểm soát hồ sơ và thanh, quyết toán thi công công trình; không phát hiện
có yếu tố tư lợi hay cố ý làm trái; số tiền thu hồi chủ yếu qua phát hiện do
tính toán sai sót về khối lượng và chưa cắt giảm thuế theo quy định; trong quá
trình làm việc với Đoàn thanh tra có tinh thần phối hợp, cầu thị, nghiêm túc
nhận khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót và cam kết chấp hành hoàn trả phần quyết
toán khối lượng vượt theo kết quả thanh tra.
Tuy nhiên, cũng cần phải kiến nghị
chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch phụ trách
và công chức chuyên môn có liên quan nhằm chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để
các sai phạm cho các dự án, công trình sau và yêu cầu khắc phục những sai sót,
hạn chế nêu trên theo quy định.
Bên cạnh
đó cũng có thiếu sót của Phòng Tài chính & Kế hoạch trong việc thẩm định Kế hoạch lựa chọn nhà thầu
xây dựng khi chưa có nguồn vốn cho công trình là không đủ căn cứ theo quy định.
Dẫn đến UBND phường Đức Thắng tiếp tục ký kết các hợp đồng tư vấn vi phạm điều
nghiêm cấm trong ký kết hợp đồng. Do đó, kiến nghị Chủ tịch UBND
thành phố chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan, không để xảy
ra những sai sót trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng đối
với các công trình tương tự trên phạm vi toàn thành phố.
Trên cơ sở đó,
Chánh Thanh tra thành phố Phan Thiết kiến nghị:
1. Đối với Chủ tịch UBND phường Đức
Thắng:
Chánh thanh tra thành phố Quyết định
thu hồi tiền của
chủ đầu tư xây dựng công trình là UBND phường Đức Thắng nộp vào tài khoản tạm
giữ của Thanh tra thành phố, số
tiền 29.367.775 đồng do giảm
trừ quyết toán phần việc do dự toán tính dư đối với Công tác đào móng cột, trụ, hố kiểm tra bằng thủ công tăng 11,7772m3;
Đắp đất nền móng công trình bằng thủ công có khối lượng tăng 4.5564m3;
Đắp đất nền móng công trình bằng máy đầm đất cầm tay có khối lượng tăng 0.1994
m3; Bả bằng bột bả vào tường khối lượng tăng 57,0 m2; Giá trị chênh lệch tại hợp đồng tư vấn quản lý dự án; Khối lượng không thi công bậc cấp (gồm xây tường thẳng bằng gạch ống, Láng nền
sàn có đánh màu, chiều dày 2cm và lát nền, sàn, kích thước gạch 400x400mm);
Thuế 8% chi phí xây dựng đối với công trình xây dựng và giảm trừ chi phí tư vấn
tương ứng với tổng mức đầu tư thực tế công trình theo kết luận nêu trên;
2. Kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố
chỉ đạo xử lý:
2.1 Đối với UBND phường Đức Thắng:
- Chấp
hành Quyết định thu hồi tiền của Chánh Thanh tra thành phố theo đúng quy định.
- Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập thủ tục, giảm trừ quyết toán khối lượng đối với phần việc buộc cắt giảm theo Kết luận nêu
trên; lập hồ sơ hoàn công công trình theo đúng thực tế thi công.
- Sử dụng công trình Hội trường khu phố 7 theo đúng
mục tiêu đầu tư; có phương án hoàn trả số tiền tạm ứng của 01 hộ dân phù hợp
theo quy định và hoàn trả số tiền còn lại huy động vốn dân.
- Tổ chức
họp kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ
tịch phân công phụ trách và công chức chuyên môn được phân công nhiệm vụ (tại
thời điểm thực hiện dự án) đã có những
hạn chế, thiếu sót được chỉ ra trong công tác quản lý, tham mưu quản lý nhà
nước về đầu tư xây dựng công trình như kết luận nêu trên.
2.2 Đối với Phòng Tài chính – Kế
hoạch thành phố:
Hướng dẫn,
đôn đốc UBND phường Đức Thắng khắc phục những hạn chế, sai sót được chỉ ra qua
công tác thanh tra. Tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân có liên
quan của đơn vị theo kết luận nêu trên.
2.3 Đối với Phòng Nội vụ thành phố:
Tham mưu theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiểm điểm về trách nhiệm đối với các
cá nhân có liên quan của UBND phường Đức Thắng và Phòng Tài chính – Kế hoạch về
những hạn chế, thiếu sót được nêu tại nội dung kết luận này, tổng hợp báo cáo
kết quả cho Chủ tịch UBND thành phố (có gửi cho Thanh tra thành phố).