image banner
Kết luận thanh tra số 3689/KL-UBND ngày 07/6/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết

Kết luận thanh tra số 3689/KL-UBND ngày 07/6/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết về việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Phú Hài trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thực hiện Đề án giao thông nông thôn, công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm từ năm 2019 đến năm 2022.

 Ngày 25/5/2023, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 2995/QĐ-UBND về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Phú Hài trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thực hiện Đề án giao thông nông thôn, công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm từ năm 2019 đến năm 2022.

Ngày 07 tháng 6 năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết ban hành Kết luận thanh tra số 3689/KL-UBND Phan Thiết việc chấp hành pháp luật đối với UBND phường Phú Hài trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thực hiện Đề án giao thông nông thôn, công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm từ năm 2019 đến năm 2022.

Qua thanh tra nhận thấy:

1. Công trình: tuyến thoát nước tổ 38, khu phố 3, phường Phú Hài:

Về trình tự, thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện công trình còn một số tồn tại cụ thể sau đây:

- Công trình có sử dụng một phần nguồn vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư, triển khai thi công hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017 trước khi được cấp có thẩm quyền (UBND thành phố) phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 16 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Sau khi UBND thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 2857/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, UBND phường Phú Hài được giao làm chủ đầu tư đã không lập hồ sơ đầu tư xây dựng theo quy định.

- Về hồ sơ đầu tư xây dựng UBND phường Phú Hài lập năm 2017 qua kiểm tra có nhiều nội dung không đúng quy định, cụ thể:

+ Ký kết Hợp đồng Tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật số 51/2017/HĐ-TK ngày 11/7/2017 với Công ty Cổ phần Tư vấn ĐT&XD Hải Long Việt không có biên bản thương thảo hợp đồng; ký kết Hợp đồng Tư vấn thẩm tra thiết kế Bản vẽ thi công – dự toán số 46/2017/HĐ-TV ngày 18/7/2017 với Công ty Cổ phần TV&QLDA Việt Long (đơn vị Tư vấn), sau đó đơn vị Tư vấn thẩm tra xuất báo cáo kết quả thẩm tra không có số báo cáo và ngày xuất kết quả; Ban hành Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 03/8/2017 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng trong khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định và không đúng thẩm quyền; Ban hành Quyết định số 175/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng trong khi chưa được cấp quyết định đầu tư (là UBND thành phố) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không đúng trình tự, thủ tục; nội dung ký kết hợp đồng xây lắp không đúng thể loại, cụ thể: Theo Quyết định số 175/QĐ-UBND ngày 21/8/2017, ghi loại hợp đồng là theo đơn giá cố định. Tuy nhiên, trong Hợp đồng xây lắp thể hiện là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (tại Điều 8. Giá hợp đồng, tạm ứng và 6 thanh toán); không thể hiện thời gian thực hiện hợp đồng; Việc ban hành các Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, chỉ định thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế Bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. tại khoản 2, Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013.

+ Không có đơn vị có năng lực giám sát công trình trong quá trình thi công xây dựng; việc giám sát giao toàn bộ cho Ban giám sát cộng đồng là không đúng quy định.

+ Không có hợp đồng bảo hiểm công trình.

+ Việc thu đóng góp trong dân và thanh toán dự án hoàn thành chưa đúng quy định, cụ thể: UBND phường Phú Hài giao khu phố tự thu tiền đóng góp trong dân không xuất hóa đơn, không nộp về UBND phường để lập tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước mà khu phố tự thu và giao tiền trực tiếp cho đơn vị thi công.

2. Công trình: tuyến thoát nước giáp ranh khu phố 3-4, phường Phú Hài:

Về trình tự, thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện công trình còn một số tồn tại, cụ thể sau đây:

 - Công trình có sử dụng một phần nguồn vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư, triển khai thi công hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017 trước khi được cấp có thẩm quyền (UBND thành phố) phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 16 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Sau khi UBND thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 2856/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, UBND phường Phú Hài được giao làm chủ đầu tư đã không lập hồ sơ đầu tư xây dựng theo quy định.

 - Về hồ sơ đầu tư xây dựng UBND phường Phú Hài lập năm 2017 qua kiểm tra có nhiều nội dung không đúng quy định, cụ thể: Ký kết Hợp đồng số 50/2017/HĐ-TK ngày 11/7/2017 không có biên bản thương thảo hợp đồng; đơn vị Tư vấn thiết kế xuất bảng dự toán tháng 6/2017 là không đúng thời gian theo hợp đồng (trước thời gian hợp đồng); ký kết Hợp đồng số 45/2017/HĐ-TV ngày 18/7/2017 với Công ty Cổ phần TV&QLDA Việt Long (Đơn vị Tư vấn) thẩm tra thiết kế BVTC-DT; tuy nhiên, đơn vị Tư vấn thẩm tra xuất báo cáo kết quả thẩm 9 tra số 43/TTr-VL vào thời gian tháng 6/2017 là không đúng thời gian theo hợp đồng (trước thời gian hợp đồng); ban hành Quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 03/8/2017 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định và không đúng thẩm quyền. Mặt khác, căn cứ pháp lý để ban hành Quyết định này lại căn cứ kết quả thẩm tra số 43/TTr-VL tháng 6/2017 (trong khi UBND phường Phú Hài ký hợp đồng số 45/2017/HĐ-TV với đơn vị tư vấn thẩm tra ngày 18/7/2017) là không đúng quy định trình tự, thủ tục. Ban hành Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, trong khi chưa được cấp quyết định đầu tư (UBND thành phố) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không đúng quy định trình tự, thủ tục; Ban hành Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, trong khi đơn xin nhận thầu của Công ty TNHH Xây dựng - TM&DV Quốc Anh Phát ngày 20/8/2017 và Biên bản thương thảo hợp đồng xây lắp ngày 21/8/2017 là không đúng trình thời gian.

- Nội dung hợp đồng xây lắp không đúng thể loại; cụ thể theo Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 ghi loại hợp đồng theo đơn giá cố định. Tuy nhiên, trong Hợp đồng thể hiện là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (tại Điều 8. Giá hợp đồng, tạm ứng và thanh toán).

- Không có đơn vị có năng lực giám sát công trình trong quá trình thi công xây dựng; việc giám sát giao toàn bộ cho Ban giám sát cộng đồng là không đúng quy định.

- Không có hợp đồng bảo hiểm công trình.

- Việc thu đóng góp trong dân và thanh toán dự án hoàn thành chưa đúng quy định, cụ thể: UBND phường là chủ đầu tư, giao khu phố tự thu tiền đóng góp trong dân không xuất hóa đơn, không nộp về UBND phường để lập tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước mà khu phố tự thu và giao tiền trực tiếp cho đơn vị thi công; chưa thực hiện thanh quyết toán dự án hoàn thành. Do đó, dẫn tới không thanh toán cho các nhà thầu, gây nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính.

3. Công trình: tuyến thoát nước tổ 60, khu phố 4:

Về trình tự, thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện công trình còn một số tồn tại, cụ thể sau đây:

 - Công trình có sử dụng một phần nguồn vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư, triển khai thi công hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017 trước khi được cấp có thẩm quyền (UBND thành phố) phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 16 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Sau khi UBND thành phố Phan Thiết ban hành Quyết định số 2855/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 về việc 12 phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, UBND phường Phú Hài được giao làm chủ đầu tư đã không lập hồ sơ đầu tư xây dựng theo quy định.

- Về hồ sơ đầu tư xây dựng UBND phường Phú Hài lập năm 2017 qua kiểm tra có nhiều nội dung không đúng quy định, cụ thể:

+ UBND phường Phú Hài tiến hành ký kết một số hợp đồng và ban hành một số quyết định năm 2017 có nội dung, phần việc chưa đúng quy định: Ký kết Hợp đồng số 52/2017/HĐ-TK ngày 11/7/2017 không có biên bản thương thảo hợp đồng. Đơn vị Tư vấn thiết kế xuất bảng dự toán tháng 6/2017 không đúng thời gian theo hợp đồng; ký kết Hợp đồng số 47/2017/HĐ-TV ngày 18/7/2017, tuy nhiên, đơn vị Tư vấn thẩm tra xuất báo cáo kết quả thẩm tra số 43/TTr-VL tháng 6/2017 không đúng thời gian theo hợp đồng; ban hành Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 03/8/2017 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán trong khi chưa được Phòng Quản lý đô thị (cơ quan chuyên môn về xây dựng) thẩm định; ban hành Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng trong khi chưa được cấp quyết định đầu tư (UBND thành phố) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; nội dung quyết định không có loại, hình thức hợp đồng.

 + Nội dung hợp đồng xây lắp không đúng thể loại; cụ thể: Theo Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 21/8/2017, ghi loại hợp đồng: Theo đơn giá cố định. Tuy nhiên, trong Hợp đồng thể hiện là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (tại Điều 8. Giá hợp đồng, tạm ứng và thanh toán).

+ Không có đơn vị có chức năng giám sát công trình trong quá trình thi công xây dựng; việc giám sát giao toàn bộ cho Ban giám sát cộng đồng là không đúng quy định.

+ Không có hợp đồng bảo hiểm công trình.

+ Về công tác quyết toán dự án hoàn thành: Chủ đầu tư chưa thực hiện thanh quyết toán dự án hoàn thành.

Kết luận:

Qua thanh tra về công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thực hiện công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm của UBND phường Phú Hài từ năm 2019 đến năm 2022, nhìn chung UBND phường Phú Hài đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 13 đô thị theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nhất định, cụ thể:

1. Đối với UBND phường Phú Hài:

Từ trước năm 2017, UBND phường Phú Hài có thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố Phan Thiết, triển khai nhiệm vụ kiểm tra, khảo sát thực trạng các khu vực dân cư có nhu cầu bức xúc về tình trạng các tuyến đường hẻm chưa có hệ thống thoát nước công cộng, thường xuyên gây ngập úng cục bộ về mùa mưa và đọng nước thải sinh hoạt của bà con nhân dân, gây ô nhiễm môi trường để thực hiện đăng ký các công trình Nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư và nhân dân cùng đóng góp với UBND thành phố để đầu tư, xây dựng một số công trình tuyến thoát nước sinh hoạt tại một số khu phố.

Năm 2017, UBND phường Phú Hài đăng ký thực hiện 03 công trình tuyến thoát nước gồm: Tuyến hẻm tổ 38, khu phố 3, Tuyến hẻm giáp ranh khu phố 3 - 4 và Tuyến hẻm tổ 60, khu phố 4; tổ chức thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản đáp ứng được nhu cầu thoát nước của nhân dân trong khu vực.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, UBND phường Phú Hài còn để xảy ra thiếu sót, sai phạm, không thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư xây dựng được quy định tại tại Luật Đầu tư công; Luật Xây dựng; Luật Đấu thầu,… các Nghị định, các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh Bình Thuận, cụ thể:

 1.1. Đối với hồ sơ đầu tư xây dựng đã lập, phê duyệt, triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2017:

- Cả 03 công trình gồm: Tuyến thoát nước tổ 38, khu phố 3, Tuyến thoát nước giáp ranh khu phố 3 - 4, Tuyến thoát nước tổ 60, khu phố 4 phường Phú Hài đã được UBND phường Phú Hài quyết định đầu tư khi chưa được UBND thành phố (cấp có thẩm quyền) phê duyệt chủ trương đầu tư là vi phạm quy định tại Điều 16, Luật Đầu tư công năm 2014;

- Hồ sơ đã lập năm 2017, UBND phường Phú Hài ban hành một số quyết định chưa đúng quy định, tiến hành ký kết một số hợp đồng còn nhiều sai sót, cụ thể:

+ Ban hành 03 Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng (Phòng Quản lý đô thị thành phố) thẩm định và ký ban hành là không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 10 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 6 Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận.

+ Ban hành 03 Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng trong khi chưa được cơ quan chuyên môn (Phòng Tài chính – Kế hoạch) thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và cấp Quyết định đầu tư (UBND thành phố) chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Điều 17 Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận.

+ Ban hành các Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, chỉ định thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế Bản vẽ thi công, 14 lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013.

+ Ký kết 02 Hợp đồng Tư vấn thiết kế với Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Hải Long Việt không có biên bản thương thảo hợp đồng; đơn vị Tư vấn thiết kế xuất trình kết quả tháng 6/2017 trong khi Hợp đồng ký kết tháng 7/2017 là không đúng trình tự (không đúng thời gian theo hợp đồng).

+ Ký kết 03 Hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn và quản lý dự án Việt Long (Đơn vị tư vấn) sau đó đơn vị tư vấn thẩm tra xuất báo cáo kết quả thẩm tra không có số báo cáo và ngày xuất kết quả là có sai sót.

+ Nội dung ký kết hợp đồng xây lắp không đúng thể loại, cụ thể: Theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, ghi loại hợp đồng là theo đơn giá cố định. Tuy nhiên, trong Hợp đồng xây lắp thể hiện là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (tại Điều 8. Giá hợp đồng, tạm ứng và thanh toán); không thể hiện thời gian thực hiện hợp đồng.

- Không có tổ chức hoặc cá nhân có năng lực giám sát công trình trong quá trình thi công xây dựng; việc giám sát giao toàn bộ cho Ban giám sát cộng đồng là không đúng quy định tại Điều 121 Luật Xây dựng 2014, Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ.

- Việc thu kinh phí huy động đối với 02 công trình UBND phường đã giao cho khu phố tự thu không xuất hóa đơn, chuyển nộp vào tài khoản Kho bạc mà để đơn vị thi công tự tạm ứng số tiền này từ khu phố là không thực hiện đúng quy định tại khoản 1, Điều 8 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn.

- UBND phường Phú Hài tiến hành nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng (phòng Quản lý đô thị) kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng là không đúng quy định tại Điều 32, Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015.

1.2. Giai đoạn sau khi UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2019 cho đến nay:

 - Cả 03 công trình đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017, đến năm 2019 UBND phường mới có Tờ trình và được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tại 02 Tờ trình trình xin chủ trương Công trình Tuyến thoát nước tổ 38, khu phố 3 và Tuyến thoát nước giáp ranh khu phố 3-4 ghi nội dung quy mô đầu tư không đúng với hồ sơ đã hoàn công trong năm 2017, cho đến nay chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nào thay thế hoặc điều chỉnh 02 quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư công trình liên quan đã ban hành. Thể hiện sự lơ là, thiếu kiểm tra trong việc xác lập hồ sơ dự án để xin chủ trương đầu tư.

 - UBND phường Phú Hài được giao làm chủ đầu tư đã không lập thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng theo quy định mà sử dụng hồ sơ xác lập năm 2017 không đúng quy định pháp luật như đã nêu trên để thực hiện thủ tục chi thanh toán tiền (gồm ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư và tiền huy động của nhân dân) cho đơn vị thi 15 công là thực hiện không đúng quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 12 Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13, do đó buộc UBND phường Phú Hài nộp lại số tiền đã chi thanh toán không đúng quy định.

- Chưa thực hiện thanh quyết toán dự án hoàn thành, gây nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính.

2. Đối với Phòng Tài chính – Kế hoạch:

- Việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của 03 công trình (tại Báo cáo số 211, 212 và 213/TCKH ngày 14/01/2019) thể hiện thời gian thực hiện dự án trong 3 năm giai (đoạn 2018-2020) là có thiếu sót của Phòng Tài chính – Kế hoạch do trong quá trình thẩm định không phát hiện 03 công trình đã triển khai thi công hoàn thành trong năm 2017, cả công trình đã được quyết định đầu tư đã vi phạm Điều 16 Luật Đầu tư công năm 2014.

- Việc tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định giao kế hoạch vốn (Quyết định số 8900/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 và Quyết định số 2849/QĐUBND ngày 12/5/2022) khi 03 công trình chưa được UBND thành phố phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng theo thẩm quyền, chưa xác định được tổng mức đầu tư của công trình để làm cơ sở để bố trí kế hoạch vốn thanh toán nợ là thiếu chặt chẽ, chưa thực hiện đúng quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 9; khoản 1, Điều 25 và Điều 50 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ Quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

3. Trách nhiệm, hậu quả:

Qua thanh tra phát hiện những hạn chế, sai phạm về trình tự, thủ tục đầu tư trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng đối với công trình có sử dụng nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư như đã nêu trên. Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư là UBND phường Phú Hài, trong đó trước hết thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Phú Hài - ông Võ Ngọc Hùng (đã mất); Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài - ông Hồ Thanh Đức chịu trách nhiệm chính, trực tiếp chỉ đạo, điều hành triển khai lập, ký phê duyệt hồ sơ đầu tư xây dựng, thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 03 công trình từ năm 2017 và Chủ tịch UBND phường trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022 trong việc thực hiện xin chủ trương đầu tư, không báo cáo hiện trạng 03 công trình, không nắm bắt trình tự thủ tục về lập hồ sơ, thiếu kiểm tra dẫn đến sai sót trong trình phê duyệt chủ trương đầu tư; đến thời điểm hiện nay, 02 công trình chưa được UBND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư và thiếu kiểm tra pháp lý hồ sơ trước khi đăng ký kế hoạch vốn và thanh toán vốn với bộ hồ sơ đầu tư đã lập năm 2017 không đúng trình tự thủ tục quy định pháp luật.

Những hạn chế, sai phạm nêu trên cũng có một phần yếu tố khách quan từ thời điểm Chủ tịch UBND phường Phú Hài là ông Võ Ngọc Hùng, trong thời gian triển khai thực hiện các công trình, ông Hùng lâm bệnh hiểm nghèo, phải điều trị một thời gian dài và mất nên ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện dự án; Phó Chủ tịch UBND phường - ông Hồ Thanh Đức được UBND thành phố giao phụ trách và điều hành toàn bộ hoạt động của UBND phường theo Công văn số 6050/UBND-VX ngày 24/8/2017 và Chủ tịch UBND phường trong giai đoạn năm 2017 - 2022 thiếu kinh nghiệm, chưa nghiên cứu các quy định về trình tự thủ tục 16 đầu tư, xây dựng với vai trò, trách nhiệm được giao làm Chủ đầu tư. Đồng thời, cũng có một phần trách nhiệm của Phòng Tài chính - Kế hoạch đã có thiếu sót, thiếu chặt chẽ trong thẩm định chủ trương đầu tư và tham mưu ban hành quyết định giao kế hoạch vốn 03 công trình nên trên.

Xét thấy những hạn chế, sai phạm qua thanh tra phát hiện đối với 03 công trình xây dựng nêu trên thực tế có triển khai thi công và cơ bản phát huy hiệu quả sử dụng của công trình, không gây thất thoát tiền đóng góp của nhân dân và vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư. Tuy nhiên, việc thực hiện hồ sơ đầu tư xây dựng không đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, việc tham mưu ghi kế hoạch vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư chưa đảm bảo chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến công tác thanh, quyết toán công trình hoàn thành và phải xử lý thu hồi số tiền thuộc vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư và nguồn vốn nhân dân đóng góp đầu tư đã chi thanh toán trên hồ sơ lập không đúng quy định pháp luật. Phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan của UBND phường Phú Hài và Phòng Tài chính - Kế hoạch, nhằm chấn chỉnh không để các sai phạm cho các dự án, công trình sau và yêu cầu thực hiện hồ sơ đúng quy định pháp luật đối với 03 công trình xây dựng nên trên.

Chỉ đạo xử lý:

 Qua kết luận thanh tra có những sai sót nêu trên. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với UBND phường Phú Hài.

- Nộp hoàn trả ngân sách thành phố nguồn vốn thành phố đã giao kế hoạch đầu tư cho 03 công trình nêu trên và nộp hoàn trả nguồn vốn nhân dân đóng góp về tài khoản thu xây dựng cơ bản của UBND phường mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh đã chi thanh toán không đúng quy định, tổng số tiền là 234.016.000 đồng (Hai trăm ba mươi bốn triệu, không trăm mười sáu nghìn đồng) bao gồm:

+ Nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư đã thanh toán cho 03 công trình số tiền 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng chẵn); trong đó: Tuyến thoát nước tổ 38, khu phố 3: 80.000.000 đồng; Tuyến thoát nước giáp ranh khu phố 3, 4: 50.000.000 đồng; Tuyến thoát nước tổ 60, khu phố 4: 30.000.000 đồng.

+ Nguồn vốn nhân dân đóng góp đầu tư đã thanh toán cho 03 công trình số tiền 74.016.000 đồng (Bảy mươi bốn triệu, không trăm mười sáu nghìn đồng); trong đó: Tuyến thoát nước tổ 38, khu phố 3: 41.516.000 đồng; Tuyến thoát nước giáp ranh khu phố 3, 4: 14.100.000 đồng; Tuyến thoát nước tổ 60, khu phố 4: 18.400.000 đồng).

- Yêu cầu thực hiện đúng trình tự, thủ tục hồ sơ 03 công trình theo kết luận nêu trên theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật khác liên quan.

- Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường Phú Hài (giai đoạn 2017 - 2022) với trách nhiệm là người đứng đầu thiếu kiểm tra, kiểm soát, trong đề xuất xin chủ trương đầu tư, trong đề xuất đăng ký bổ sung kế hoạch vốn thanh toán nợ và thanh toán vốn trong khi hồ sơ đầu tư xây dựng lập không đúng quy định pháp luật và đề xuất, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân ông Hồ Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp trực tiếp chỉ đạo, điều hành triển khai lập, ký phê duyệt hồ sơ đầu tư xây dựng, thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017 của 03 công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật theo kết luận nêu trên.

 2. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch:

 - Tham mưu UBND thành phố thu hồi từ UBND phường Phú Hài số tiền tổng số tiền là 234.016.000 đồng đã nêu trên; hướng dẫn UBND phường Phú Hài thực hiện các thủ tục nộp lại số tiền gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư và nguồn vốn huy động của nhân dân và đề xuất UBND thành phố xử lý số tiền thu hồi nêu trên theo quy định pháp luật.

 - Tổ chức kiểm điểm đối với cá nhân có liên quan đã thiếu sót, thiếu chặt chẽ trong thẩm định chủ trương đầu tư và tham mưu ban hành giao kế hoạch vốn 03 công trình nên trên.

3. Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn UBND các phường, xã, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư trực thuộc UBND thành phố theo phân cấp, thực hiện thủ tục hồ sơ về đầu tư xây dựng từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi kết thúc dự án theo quy định pháp luật hiện hành. Thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố (qua Thanh tra thành phố) trước ngày 30/6/2024.

 4. Giao Phòng Nội vụ thành phố đôn đốc, theo dõi kết quả kiểm điểm của lãnh đạo, cá nhân có liên quan thuộc Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND phường Phú Hài về những sai phạm, thiếu sót được nêu tại nội dung Kết luận nêu trên; tổng hợp báo cáo kết quả cho UBND thành phố, đồng thời gửi qua Thanh tra thành phố để biết, theo dõi.

5. Giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra; đồng thời Chủ tịch UBND thành phố ủy quyền cho Chánh Thanh tra thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện công bố Kết luận thanh tra theo quy định.

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập