Phường Phú Tài thực hiện mô hình niêm yết công khai Mã QR-CODE tra cứu thủ tục hành chính cấp xã
Trong
thời gian qua, UBND phường Phú Tài đã và đang tập trung triển khai đẩy mạnh Cải
cách hành chính; đặc biệt là, Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng
chính quyền điện tử, chính quyền số, qua đó góp phần xây dựng một nền hành
chính cơ bản đồng bộ, tiến dần đến hiện đại tại địa phương. Nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính,
UBND phường Phú Tài đã triển khai thực hiện việc niêm yết công khai mã QR-code
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Qua đó, giúp người dân dễ dàng tra
cứu thông tin các thủ tục hành chính thông qua các thiết bị di động, điện tử;
góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và mang lại sự hài
lòng cao hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải
quyết thủ tục hành chính.
Việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa của
phường được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23
tháng 04 năm 2018 của Chính phủ. Tuy nhiên, như trước đây phường áp dụng công
khai tài liệu với hình thức truyền thống là niêm yết công khai bằng văn bản.
Trong khi đó, bộ TTHC của cấp xã thì khá nhiều; với 165 TTHC cấp xã trên nhiều
lĩnh vực, có những lĩnh vực có hàng chục TTHC, gây rất nhiều khó khăn và mất
thời gian cho cá nhân, tổ chức khi cần tìm hiểu thông tin về TTHC đang có nhu
cầu giải quyết. Do đó, việc công khai TTHC theo quy định đã được địa phương thực
niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của phường; tuy
nhiên, người dân, tổ chức không có mấy ai quan tâm.
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác Cải
cách hành chính (CCHC) cùng với việc xây dựng chính quyền số và tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính,
UBND phường Phú Tài đã bước đầu thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành
chính (TTHC) và tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến bằng “mã QR-code”
để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trực
tuyến bên cạnh việc niêm yết TTHC bằng bảng niêm yết truyền thống tại Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả của phường.
Theo đó,
Bộ mã QR-code niêm yết công khai các thủ tục hành chính cấp xã gồm 165 mã QR
tương ứng với 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Phú Tài. Bộ
mã QR-code này được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của
phường. Kể từ tháng 5/2024, người dân, tổ chức khi đến UBND phường Phú Tài để
thực hiện TTHC có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet để quét
mã QR-code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết
TTHC... Mỗi
mã QR-code tích hợp thông tin của một thủ tục trên mỗi lĩnh vực, như: Chứng
thực, Hộ tịch, Bảo trợ xã hội, Thi đua khen thưởng … Qua đó, để công dân, tổ
chức chức chủ động chọn TTHC phù hợp với nhu cầu giao dịch của cá nhân để tra
cứu và thực hiện giao dịch trực tuyến. Mọi thông tin chung về TTHC; quy trình
các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của
TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có) đều được kết nối
trực tuyến, công khai chi tiết.
Việc tra cứu TTHC bằng mã
QR-code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở phường Phú Tài
để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh
thay vì sử dụng văn bản giấy. Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR-code
giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, phát
huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải
quyết chậm trễ; các TTHC được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho
cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết
TTHC được nâng cao.
Qua việc thực hiện công khai
và tra cứu TTHC bằng mã QR-code tại phường Phú Tài, giải pháp sẽ đem lại được
nhiều lợi ích thiết thực để phục vụ cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ
tục hành chính. Nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính. Giải pháp giúp
cho việc công khai và tra cứu thông tin TTHC được thực hiện một cách dễ dàng
hơn, nhanh chóng hơn, tiết kiệm được thời gian, công sức trong việc tra cứu hồ
sơ giấy, đồng thời giúp giảm giấy tờ hành chính./.
P/s Tin, ảnh: Minh Đăng.