image banner
Phường Phú Tài thực hiện mô hình niêm yết công khai Mã QR-CODE tra cứu thủ tục hành chính cấp xã

Trong thời gian qua, UBND phường Phú Tài đã và đang tập trung triển khai đẩy mạnh Cải cách hành chính; đặc biệt là, Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, qua đó góp phần xây dựng một nền hành chính cơ bản đồng bộ, tiến dần đến hiện đại tại địa phương. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường Phú Tài đã triển khai thực hiện việc niêm yết công khai mã QR-code tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Qua đó, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin các thủ tục hành chính thông qua các thiết bị di động, điện tử; góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và mang lại sự hài lòng cao hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa của phường được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 04 năm 2018 của Chính phủ. Tuy nhiên, như trước đây phường áp dụng công khai tài liệu với hình thức truyền thống là niêm yết công khai bằng văn bản. Trong khi đó, bộ TTHC của cấp xã thì khá nhiều; với 165 TTHC cấp xã trên nhiều lĩnh vực, có những lĩnh vực có hàng chục TTHC, gây rất nhiều khó khăn và mất thời gian cho cá nhân, tổ chức khi cần tìm hiểu thông tin về TTHC đang có nhu cầu giải quyết. Do đó, việc công khai TTHC theo quy định đã được địa phương thực niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của phường; tuy nhiên, người dân, tổ chức không có mấy ai quan tâm.

anh tin baianh tin bai

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác Cải cách hành chính (CCHC) cùng với việc xây dựng chính quyền số và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường Phú Tài đã bước đầu thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) và tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến bằng “mã QR-code” để hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bên cạnh việc niêm yết TTHC bằng bảng niêm yết truyền thống tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường.

anh tin baianh tin bai

Theo đó, Bộ mã QR-code niêm yết công khai các thủ tục hành chính cấp xã gồm 165 mã QR tương ứng với 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Phú Tài. Bộ mã QR-code này được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường. Kể từ tháng 5/2024, người dân, tổ chức khi đến UBND phường Phú Tài để thực hiện TTHC có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet để quét mã QR-code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC... Mỗi mã QR-code tích hợp thông tin của một thủ tục trên mỗi lĩnh vực, như: Chứng thực, Hộ tịch, Bảo trợ xã hội, Thi đua khen thưởng … Qua đó, để công dân, tổ chức chức chủ động chọn TTHC phù hợp với nhu cầu giao dịch của cá nhân để tra cứu và thực hiện giao dịch trực tuyến. Mọi thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có) đều được kết nối trực tuyến, công khai chi tiết.

 

Việc tra cứu TTHC bằng mã QR-code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở phường Phú Tài để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR-code giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ; các TTHC được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao.

Qua việc thực hiện công khai và tra cứu TTHC bằng mã QR-code tại phường Phú Tài, giải pháp sẽ đem lại được nhiều lợi ích thiết thực để phục vụ cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính. Giải pháp giúp cho việc công khai và tra cứu thông tin TTHC được thực hiện một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, tiết kiệm được thời gian, công sức trong việc tra cứu hồ sơ giấy, đồng thời giúp giảm giấy tờ hành chính./.

 

P/s Tin, ảnh: Minh Đăng.

Minh Đăng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập