Hưng Long không để hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính

Hưng Long không để hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính

----o0o----

Tiếp nhận và hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn và đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn là kết quả đạt được của phường Hưng Long trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Sự hài lòng và tin cậy của người dân còn ở chỗ địa phương đã công khai, minh bạch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính của phường càng được quan tâm để qua đó thực hiện  mục tiêu kép trong phòng chống dịch theo chỉ đạo của trên.

Cùng với nhiều lượt công dân khác, sáng ngày 22/6, Chị Lê Thị Hòa ở khu phố 1 phường Hưng Long đã đến tại bộ phận một cửa của UBND phường để làm thủ tục xác nhận bổ sung ngày tháng sinh vào sổ hộ khẩu để làm hồ sơ xin cấp thẻ căn cước công dân. Vì là người không biết chữ, sau các bước rửa tay, sát khuẩn và bốc số thứ tự chị Hòa cũng đã được cán bộ tại đây hướng dẫn tận tình để con gái viết các tờ khai. Theo chị Đào Nguyễn Thị Mộng Thúy – cán bộ văn phòng một cửa UBND phường Hưng Long, cho biết thêm: Thực hiện theo chỉ đạo của trên, tại bộ phận một cửa phường Hưng Long hiện nay cùng với việc niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận và biểu mẫu quy định chung, thì mọi cộng dân khi đến đây đều phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch covid19. Trong đó, ngay cửa ra vào, phường cũng đã bố trí chai nước rửa tay sát khuẩn và yêu cầu tất cả mọi người dân đều phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi làm các thủ tục tại bộ phận một cửa phường. Riêng đối với bản thân chị Thúy được lãnh đạo UBND phường giao nhiệm vụ là cán bộ văn phòng tại đây, bản thân chị luôn nỗ lực, hướng dẫn tận tình trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân với một thái độ niềm nở, không gây phiên hà cho nhân dân.

 

Ông Lê Văn Thẩn – chủ tịch UBND phường Hưng Long cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 như hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, nhất là công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chỉ đạo, khuyến cáo trong phòng chống dịch, phường Hưng Long rất chú trọng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Bởi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu về thủ tục hành chính cho công dân mà qua đó còn góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội vừa đảm bào công tác phòng chống dịch của địa phương. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” qua đó nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thời gian qua cùng với việc xây dựng các kế hoạch triển khai theo từng năm, UBND phường Hưng Long cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy trình, thủ tục trong cải cách hành chính. Đặc biệt, thông qua việc chấn chỉnh và nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần thái độ của công chức phụ trách bộ phận một cửa và các cán bộ có liên quan đã từng bước nâng cao chỉ số hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Song song đó, UBND Phường còn ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương theo đúng quy định, hướng dẫn của trên. Trong đó, đối với cán bộ, công chức đều phải thực hiện việc kí cam kết trong thực thi nhiệm vụ với nhiều nội dung có liên quan đến công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đối với cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân tại bộ phận một cửa của phường cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành địa phương cũng được bố trí và sắp xếp lại để đảm bảo vừa phục vụ cho công tác tiếp dân được thuận tiện vừa tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ được thoải mái hơn.

 

 

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường Hưng Long ngày càng được nâng lên rõ rệt. Liên tục trong 3 năm trở lại đây, địa phương không để xảy ra tình trạng có hỗ sơ trễ hẹn của công dân. Riêng trong 6 tháng đầu 2021, bộ phận “1 cửa” phường Hưng Long đã tiếp nhận và giải quyết 2.108 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận một cửa tại UBND phường là 1.971 hồ sơ và 137 hồ sơ một cửa liên thông các ban ngành. Trong số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa thì lĩnh vực hộ tịch có 595 hồ sơ, lĩnh vực tư pháp 1.353 hồ sơ, 23 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Đối với hồ sơ được giải quyết theo thủ tục liên thông thì hồ sơ thuộc lĩnh vực thương binh xã hội là 36 hồ sơ, 14 hồ sơ liên quan đến đất đai, 87 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch. Kết quả giải quyết cho thấy 100% hồ sơ đều được tiếp nhận giải quyết trả đúng hẹn hoặc trước hẹn theo các thủ tục quy định có liên quan, đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn. Cùng với đó, phường cũng không ghi nhận trường hợp đơn thư khiếu nại của người dân về các vấn đề liên quan đến công tác giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

 Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thời gian tới, cùng với việc quán triệt nghiêm đến đội ngũ cán bộ, công chức để nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa quan trọng của nhiệm vụ này, UBND phường Hưng Long cũng sẽ tiếp tục triển khai đề án “tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành”, các phần mềm quản lý cán bộ công chức, quản lý văn bản và phần mềm hộ tịch được khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất. Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, không để hồ hồ sơ trễ hẹn, phường Hưng Long đang phấn đấu giữ vững thứ hạng xếp loại tốt trong chỉ số cải cách hành chính được chủ tịch UBND TP Phan Thiết xếp hạng những năm qua.

                        

                   Hồng Tú 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập