Cậu học trò sáng chế thiết bị chống ngủ gật với mong ước hạn chế tai nạn giao thông

Xem báo, đài và nhận thấy nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi chủ quan của tài xế ô tô thiếu tập trung hoặc ngủ gật khi điều khiển, cậu học trò Kiều Quang Huy (Trường THCS Hùng Vương, TP.Phan Thiết) đã nung nấu ý định chế tạo hệ thống cảnh báo chống ngủ gật trên xe dành cho tài xế.

Gần 9 tháng ròng rã mày mò, lên ý tưởng, nghiên cứu và lập trình, cậu học trò Kiều Quang Huy đã nghiên cứu thành công thiết bị chống ngủ gật cho tài xế ô tô, với ước mong sản phẩm sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra do tài xế ngủ gật. Sản phầm ra đời, đưa ra thử nghiệm và được đánh giá cao.

anh tin bai

      Quang Huy, kiểm tra thiết bị chống ngủ gật trên xe ô tô của gia đình

Phần mềm “Camera cảnh báo cho người điều khiển xe ô tô khi có dấu hiệu buồn ngủ” được lập trình bằng Code Python, đây là một ngôn ngữ phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu và máy học.

Nguyên lý hoạt động của phần mềm khi khởi động chương trình, Webcam có sẵn sẽ được khởi động theo. Từ việc nhận dạng những điểm trên khuôn mặt của người dùng, hệ thống sẽ lưu lại các điểm của mắt và miệng và ngay khi các vị trí của mắt có thay đổi bất thường thì hệ thống camera sẽ phát ra âm thanh báo động. Em Kiều Quang Huy- Trường THCS Hùng Vương, chia sẻ: “Em mong sản phẩm này sẽ được lan toả ra cộng đồng để nhiều người biết đến, đồng thời, em sẽ cố gắng phát triển thêm nhiều tính năng khác để cho phần mềm này không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực giao thông mà còn ứng dụng được trong học tập”.

Với phần mềm này, em Kiều Quang Huy đã xuất sắc đạt giải nhất Bảng D2 vòng Khu vực Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 24, năm 2023. Và sẽ đại diện Bình Thuận tham gia vòng chung kết toàn quốc diễn ra vào đầu tháng 8 tới tại tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận lần thứ 24, phầm mềm của em cũng đã đạt giải nhất phần mềm sáng tạo, chị Trần Thị Hoà Xuân- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận, cho biết: “Qua 24 năm tổ chức, cho thấy được chất lượng của Hội thi ngày càng được nâng lên. Qua đó sẽ tạo ra được nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số Quốc gia, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung”.

Em Kiều Quang Huy là một những thí sinh xuất sắc của Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận lần thứ 24. Đây là nơi hội tụ, thử tài các tài năng công nghệ thông tin trẻ, và là môi trường tốt để học sinh tiếp cận, làm quen, khám phá những thành tựu mà công nghệ thông tin mang lại.

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập