Tiến Lợi triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy và thu phí, lệ phí trực tuyến đối với một số TTHC

         Được chọn là một trong 2 địa phương triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến Một phần, Toàn trình và thu phí, lệ phí trực tuyến, xã Tiến Lợi cũng đang nỗ lực để qua đó góp phần cùng TP thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng, thuận tiện cho người dân.

anh tin bai

         Chị Trương Thị Thanh Tâm – Công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa UBND xã Tiến Lợi, cho biết: so với các phường trung tâm TP thì số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hàng ngày của Tiến Lợi ít hơn nên công chức phụ trách bộ phận một cửa như chị Tâm có thêm thời gian để hỗ trợ người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Trong đó, từ khi địa phương triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến Toàn trình do các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, bản thân chị Tâm cũng lồng ghép hướng dẫn và hỗ trợ 10 thủ tục có liên quan. “Bản thân thấy rằng việc áp dụng thí điểm mô hình này rất có lợi cho công dân vì rất là lợi ích và ít tốn thời gian cho công dân. Công dân không cần ra trực tiếp tại bộ phận một cửa để làm các thủ tục mà họ có thể ở nhà hay một nơi nào khác cũng có thể nộp và nhận kết quả thủ tục theo yêu cầu qua đường bưu chính công ích. Tuy nhiên bước đầu triển khai trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn do đa số người dân đã quen với việc nhận và trả hồ sơ giấy trực tiếp” - Chị Trương Thị Thanh Tâm, trao đổi thêm.

anh tin bai

         Bà Nguyễn Thị Hoa – chủ tịch UBND xã Tiến Lợi, cho biết: Là 01 trong 2 địa phương cùng với phường Lạc Đạo được chọn thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến Toàn trình do các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo Thông báo 1236 ngày 27/7/2023 của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, xã đã triển khai và phân công cụ thể cho các bộ phận chuyên môn. “Trong đó, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy xã và sự đồng lòng của cán bộ, công chức của xã, địa phương đã sắp xếp công chức phụ trách chính và các thành viên hỗ trợ thông qua mô hình “công dân không viết” cùng các phương tiện máy móc cần thiết để triền khai thực hiện ngay. Song song đó, Tiến Lợi cũng tập trung cho công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng thực hiện, đồng thời, hướng dẫn và hỗ trợ người dân các thủ tục liên quan” - Chủ tịch UBND xã Tiến Lợi, nói thêm.

         Theo quy định mô hình thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến Toàn trình do các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Tiến Lợi và phường Lạc Đạo, thực hiện trên 10 loại thủ tục bao gồm: Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội; Thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Kê khai, thẩm định tờ khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; Giải quyết chế độ người có công giúp đỡ cách mạng; Tiếp nhận đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp vào cơ sở trợ giúp xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; Tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào cơ sở trợ giúp xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; Cấp bản sao Trích lục hộ tịch; Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Xóa Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện. Nói cách khác khi người dân đến liên hệ làm các thủ tục có liên quan đến danh mục 10 thủ tục nói trên thay vì tiếp nhận giải quyết và trả hồ sơ giấy trực tiếp cho công dân thì thông qua mô hình thí điểm này sẽ thực hiện trên môi trường mạng như máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet. Việc nộp hồ sơ trực tuyến được thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh có tên miền http://dichvucong.binhthuan.gov.vn và Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.

         Cùng với việc áp dụng thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính nói trên, từ ngày 01/8/2023, Tiến Lợi và Lạc Đạo cũng đồng thời thực thí điểm việc nộp phí, lệ phí trực tuyến đối với 31 TTHC theo quy định. Tức là các tổ chức, cá nhân phải thực hiện thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch UBND xã Tiến Lợi, do đây là mô hình thí điểm nên bước đầu triển khai tại xã cũng cho thấy có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Trong đó, phần mềm trên cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh có lúc còn chập chờn, có thủ tục mới chỉ thực hiện được một phần chứ chưa thể đồng bộ toàn trình; hay như việc nộp phí trực tuyến thì có những ngân hàng chưa kết nối cập nhật vào hệ thống thanh toán trực tuyến gây khó khăn cho người dân và cả những người thực thi công vụ trực tiếp tại địa phương.

         Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình thí điểm với xã Tiến Lợi, địa phương cũng xác định sẽ đồng hành, hỗ trợ cho người dân các thủ tục liên quan; đồng thời hướng đến sự hài lòng của khách hàng với “3 Không”: Không tiếp nhận hồ sơ giấy; Không gặp mặt khách hàng; Không thanh toán tiền mặt. Trong đó, đi đôi với tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến qua các cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công tỉnh Bình Thuận, Tiến Lợi cũng đồng thời thực hiện song song việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ bằng hình thức truyền thống trực tiếp với người dân khi có yêu cầu đối với một số loại thủ tục nhất định. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch UBND xã Tiến Lợi, cho biết: “Cũng có chỉ đạo công chức phụ trách cuối tuần báo cáo kết quả thực hiện theo từng tuần để có đề xuất chỉ đạo cho nó phù hợp. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã cũng như các buổi hội họp sinh hoạt Nhân dân, đoàn viên, hội viên và yêu cầu công chức phụ trách phải tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trong công tác này”. 

         Theo UBND TP Phan Thiết, việc triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến Một phần, Toàn trình và thu phí, lệ phí trực tuyến là một trong những nội dung để tăng cường triển khai các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính trên địa bàn TP nói riêng. Đây cũng được xem là một trong các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS giai đoạn 2021-2025; nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến Một phần, Toàn trình và dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 

Hồng Tú

Hồng tú - DPT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập