image banner
Nhiều khó khăn đặt ra trong thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy và thu phí, lệ phí đối với một số TTHC

Thực hiện ttheo Thông báo số 1236 ngày 27/7/2023 của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết về việc thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến Toàn trình do các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND 02 địa phương là phường Lạc Đạo và xã Tiến Lợi, đến nay cũng mang lại những kết quả nhất định. Điều đáng nói bên cạnh một số thuận lợi mang lại thì việc triển khai thực hiện mô hình này cũng đặt ra nhiều khó khăn.

anh tin bai

Sáng ngày 04/6/2024, Anh Trương Văn Hùng, sinh năm 1974 ở thôn Tiến Phú, xã Tiến Lợi cũng đã đến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Tiến Lợi để làm thủ tục xin cấp trích lục khai sinh. Do một số lí do chủ quan, chữ nghĩa kém nên anh Hùng được thành viên của Tổ mô hình công dân không viết của xã Tiến Lợi hỗ trợ ghi tờ khai. Tuy nhiên sau khi nộp hồ sơ, đối chiếu với sổ bộ thì những trường hợp có năm sinh từ 1989 trở về trước hiện không lưu tại Sổ bộ của UBND xã mà được lưu tại Phòng Tư pháp thành phố, do đó Anh Hùng được hướng dẫn đến tại Phòng Tư pháp TP để gửi yêu cầu. Dù vậy, anh Hùng cũng cảm thấy hài lòng khi được các thành viên của Tổ mô hình công dân không viết và công chức xã hướng dẫn.

Chị Trương Thị Thanh Tâm – Công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách bộ phận “một cửa” UBND xã Tiến Lợi, cho biết: Tổ mô hình công dân không viết và mô hình “ngày không hẹn” là 02 trong nhiều nội dung hoạt động đang được UBND xã Tiến Lợi đưa vào triển khai từ khi được UBND TP Phan Thiết chọn thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả từ tháng 8/2023 đến nay. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, mô hình “Ngày không hẹn” đã giải quyết 17 hồ sơ và Tổ mô hình “Công dân không viết” đã hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho 93 trường hợp. Có thể nhận thấy, từ khi triển khai thí điểm mô hình cho đến nay đã mang lại những kết quả tích cực như giúp người dân hiểu thêm về cổng dịch vụ công là gì hay như việc nộp hồ sơ trực tuyến thì phải làm gì. Đến nay, hầu hết các thủ tục hành chính đều thực hiện nộp trực tuyến. Qua thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, tại bộ phận “một cửa” của xã, đã tiếp nhận 2.065 hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân; đã giải quyết 1.957 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết. Trong số này, có 536 hồ sơ trực tuyến, gồm 157 hồ sơ trực tuyến một phần và 379 hồ sơ trực tuyến toàn trình; 995 trường hợp thanh toán trực tuyến; 44 trường hợp khai sinh điện tử; 12 trường hợp khai tử điện tử và 03 bản sao điện tử.

anh tin bai

Là người trực tiếp tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan tại bộ phận một cửa của xã, Chị Trương Thị Thanh Tâm cũng thừa nhận: “Bên cạnh thuận lợi kể trên thì quá trình thí điểm mô hình này cũng đặt ra nhiều khó khăn trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính. Hạn chế về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, thói quen nộp hô sơ trực tiếp hay như việc thanh toán trực tuyến gặp rất nhiều trở ngại khi nhiều ngân hàng chưa kết nối vào hệ thống thanh toán. Trong khi trên thực tế có nhiều tài khoản ngân hàng của người dân sử dụng không có trong phần thanh toán trực tuyến, như ngân hàng Sacombank, MB bank, Techcombank... Dù hệ thống có hướng dẫn sử dụng quét mã qua phần mềm thanh toán VNPT Monney nhưng khi đó lại mất thêm thời gian, công dân phải chờ đợi. Hơn nữa không phải người dân nào cũng trang bị máy tính có kết nối mạng internet nên việc gửi hồ sơ trực tuyến khi ở nhà rất ít, chỉ khi lên tại bộ phận một cửa và được sự trợ giúp của công chức và các thành viên trong các tổ mô hình nên họ mới thực hiện. Một khó khăn nữa đó là giao diện điện thoại hiện rất nhỏ nên việc thực hiện kê khai các mẫu trên điện thoại thông minh cũng khó cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch UBND xã Tiến Lợi, cho biết: Tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các thủ tục hành chính (TTHC) đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo thông báo số 1236/TB-UBND ngày 27/7/2023 của UBND thành phố Phan Thiết, song song với thực hiện nhiệm cụ cải cách hành chính tại địa phương, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã chú trọng tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại sau kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính. Theo đó, đi đôi với việc ban hành các kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), địa phương thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC; UBND xã Tiến Lợi tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và tăng cường công tác tuyên truyền trong tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thông qua họp giao ban khối UBND xã vào sáng thứ hai hàng tuần, lãnh đạo UBND xã thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở công chức chuyên môn tăng cường, thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, UBND xã đã tổ chức 01 lớp tập huấn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho đối tượng là cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã và Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng 05 thôn; Đoàn thanh niên xã tổ chức 01 lớp tập huấn, hướng dẫn “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến” trên cổng dịch vụ công Bình Thuận và cổng dịch vụ công Quốc gia; sử dụng ứng dụng VNEID trong giao dịch hành chính trên môi trường điện tử cho đoàn viên, thanh niên của địa phương. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tổ chức 02 đợt tự kiểm tra nội bộ về cải cách hành chính, Hàng quý, UBND xã Tiến Lợi đã tổ chức cuộc họp chuyên đề về cải cách hành chính, qua đó rà soát kết quả thực hiện các nội dung, tiêu chí thành phần để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là các nhiệm vụ cải cách hành chính đạt tỷ lệ thấp, nhiệm vụ chưa thực hiện; đồng thời, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, không để tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Kết quả rà soát cũng cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã Tiến Lợi chưa tiếp nhận phản ánh hoặc đơn thư của công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chuyên môn; các mô hình triển khai thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến được nâng cao.

 

Hồng Tú

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập