Nghiệm thu mô hình “Trồng thâm canh cây Chanh không hạt” và mô hình “Nuôi Hươu sao sinh sản và lấy nhung hươu có liên kết bao tiêu sản phẩm” tại xã Thiện Nghiệp

Sáng ngày 15/01/2023, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp TP Phan Thiết phối hợp tổ chức nghiệm thu mô hình “Trồng thâm canh cây Chanh không hạt” và mô hình “Nuôi Hươu sao sinh sản và lấy nhung hươu có liên kết bao tiêu sản phẩm” tại xã Thiện Nghiệp.

Mô hình “Trồng thâm canh cây Chanh không hạt” được thực hiện tại 03 hộ, trồng trên diện tích 0,5 ha với 500 cây, theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 50% về giống, 40% về vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hộ dân tự đóng góp phần vốn đối ứng còn lại theo định mức. Qua 16 tháng theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây chanh không hạt, có thể nhận định cây trồng này thích hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của vùng đất cát xã Thiện Nghiệp. Cây chanh sinh trưởng tốt, đã cho thu hoạch lứa trái đầu tiên, trái chanh to, tròn, mọng nước, nhưng sản lượng còn thấp, với giá bán là 15.000 đồng/kg. Cây chanh không hạt bị một số sâu bệnh gây hại như sâu vẽ bùa, sùng ăn rễ, bệnh vàng lá thối rễ, bệnh đốm lá, đã được Trung tâm hướng dẫn các hộ biện pháp phòng trừ kịp thời nên tỷ lệ sống của cây đạt 96%.

anh tin bai

 

Mô hình “Nuôi Hươu sao sinh sản và lấy nhung hươu có liên kết bao tiêu sản phẩm” thực hiện tại 01 hộ dân với 01 con Hươu đực, 03 con Hươu sao cái, theo chính sách Nhà nước hỗ trợ 50% về giống, 40% về vật tư chăn nuôi Hươu sao; hộ dân tự đóng góp phần vốn đối ứng còn lại theo định mức 50% giống, 60% vật tư, chuồng nuôi 100% vốn. Qua 17 tháng triển khai, mô hình giúp người chăn nuôi tiếp xúc với những con giống mới, chăn nuôi phát triển theo kiểu nông nghiệp sinh thái xanh sạch, phù hợp với nông nghiệp đô thị nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định và lâu dài cho hộ gia đình. Qua đó không chỉ nâng cao thu nhập mà còn góp phần gìn giữ động vật hoang dã, giúp cân bằng môi trường sinh thái tự nhiên, là nơi tham quan du lịch sinh thái cho xã Thiện nghiệp nói riêng và thành phố Phan Thiết nói chung.

anh tin bai

 

Qua nghiệm thu 02 mô hình trên, lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp TP Phan Thiết đánh giá cao hiệu quả bước đầu mà các mô hình mang lại. Đồng thời chỉ ra một số mặt hạn chế, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện mô hình để các hộ dân khắc phục và có hướng nhân rộng trong thời gian tới nhằm đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi trên vùng đất Thiện Nghiệp.

La Min

 

La Min
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập