image banner
Người dân phường Đức Thắng tán thành cao với chủ trương sáp nhập theo Đề án 1A của thành phố Phan Thiết

Thực hiện các nội dung công việc theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC)cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của tỉnh Bình Thuận, đến ngày 01/7/2024, phường Đức Thắng đã hoàn tất các thủ tục gửi UBND TP Phan Thiết về việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn phường tán thành chủ trương quan trọng này. Đáng nói, với tỷ lệ tuyệt đối số đại biểu dự họp kỳ họp chuyên đề, nhiệm kỳ 2021 – 2026, HĐND phường Đức Thắng khoá XII đã ra Nghị quyết tán thành chủ trương về việc nhập ĐVHC phường Lạc Đạo, phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa thành phường mới lấy tên phường Lạc Đạo theo Đề án 1A của TP Phan Thiết.

anh tin bai

Dù trong tâm tư vẫn có chút tiếc nuối khi thời gian tới đây tên phường Đức Thắng sẽ không còn nhưng với chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên ở Tổ 1, khu phố 4 phường Đức Thắng, TP Phan Thiết vẫn thống nhất cao với chủ trương sáp nhập ĐVHC phường mình với hai phường bạn thành phường mới lấy tên phường Lạc Đạo. Tiếc nuối bởi tên Đức Thắng vốn đã quen thuộc với chị và bà con từ trước cho tới nay. Nó được xem là nơi “chôn nhau cắt rốn” của chị Tiên nói riêng từ khi sinh ra cho đến nay. “Bản thân tôi hoàn toàn đồng ý việc sáp nhập. Tuy ban đầu, khi nghe mọi người nói về việc sáp nhập bản thân tôi cũng hơi phân vân và có chút tiếc nuối, bởi đây là nơi mình sinh ra và lớn lên. Rồi sau được bác khu phố trưởng giải thích thêm, dần dần tôi cũng hiểu nên nghĩ tất cả cũng vì cái chung, do đó tôi đồng ý hoàn toàn” - Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, nói thêm. Ông Lê Xuân Cửu – Trưởng khu phố 4 và là đại biểu HĐND phường Đức Thắng, cho biết: Qua rà soát, khu phố 4, phường Đức Thắng hiện có 656 hộ với 1.786 cử tri từ đủ 18 tuổi trở lên – là khu phố có số hộ và số cử tri nhiều nhất trong 07 khu phố của phường. Triển khai các phần việc theo Đề án 1A của TP Phan Thiết và các văn bản hướng dẫn cũng như chỉ đạo của địa phương, khu phố 4 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về nhập đơn vị hành chính với sự tán thành rất cao. Kết quả cụ thể có 1.771 cử tri đồng ý sáp nhập – đạt tỷ lệ 99,16%. Ông Lê Xuân Cửu, nói thêm: “Tuy thời gian lấy ý kiến cử tri có hơi ngắn nhưng khu phố đã hoàn thành việc này với tỷ lệ bà con đồng ý rất cao. Về chủ trương sáp nhập, bản thân tôi hoàn toàn đồng ý, bởi về ý nghĩa sẽ tinh gọn và giảm bộ máy điều đó là cần thiết trong thời điểm hiện nay và phù hợp với xu thế chung. Theo Đề án lấy tên mới là phường Lạc Đạo thì lý do đưa ra về lịch sử hình thành cũng như quy mô dân số, diện tích của Lạc Đạo đều chiếm ưu thế hơn so với Đức Nghĩa và Đức Thắng tôi thấy như vậy là hợp lý”.

Chủ tịch HĐND phường Đức Thắng, ông Trần Văn Cư, cho biết: Qua tổng hợp ý kiến của các đại biểu HĐND phường khoá XII và đặc biệt từ kết quả lấy ý kiến cử tri của UBND trình HĐND phường tại kỳ họp chuyên đề, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra vào ngày 27/6 vừa qua, cho thấy người dân Đức Thắng tán thành rất cao với chủ trương sáp nhập ĐVHC. Cụ thể, thực hiện các Công văn của UBND thành phố Phan Thiết về triển khai thực hiện các nội dung công việc, quy trình và tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp ĐVHC, UBND phường Đức Thắng đã ban hành Quyết định củng cố Ban Chỉ đạo và ban hành các văn bản triển khai thực hiện như lập danh sách cử tri, kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri, thông báo phân công nhiệm vụ thành viên và thành lập 07 Tổ lấy ý kiến sắp xếp nhập ĐVHC phường Lạc Đạo, phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng tại địa bàn dân cư. Theo dữ liệu dân cư, Đức Thắng có 2.410 hộ và 7.349 cử tri đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, do một số hộ và cử tri có đăng ký thường trú nhưng không có nhà và thường trú tại địa phương hoặc đã bán nhà chuyển địa phương khác cư trú hay như một số hộ từ địa phương khác đến mua nhà nhưng không đăng ký thường trú tại địa phương; số cử tri khác là học sinh sinh viên đăng ký thường trú địa phương nhưng đang tham gia học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng ở tỉnh thành khác hoặc một số cử tri đang định cư ở nước ngoài nhưng hiện vẫn còn đăng ký thường trú tại địa phương; nên số  hộ và cử tri niêm yết thấp hơn so với dữ liệu dân cư với là 2.080 hộ và 5.723 cử tri. Từ ngày 20/6/2024 đến ngày 23/6/2024, các ban, ngành, đoàn thể phường đã phối hợp cùng các khu phố tổ chức lấy ý kiến cử tri với hình thức đi từng ngõ, từng hộ để phát phiếu và thu phiếu trực tiếp đến từng cử tri trên địa bàn phường. Kết quả, phường Đức Thắng có 5.499/5.722 cử tri lấy ý kiến đồng ý theo Đề án 1A (giảm 01 cử tri so với danh sách vì từ trần trong thời gian niêm yết), đạt lệ 99,06%; 223 cử tri không đồng ý. Đặc biệt, tại kỳ họp chuyên đề HĐND phường Đức Thắng (khóa XII) diễn ra ngày 27/6, có 18/20 đại biểu tham dự, vắng 02 đại biểu có lý do; đã có 18/18 đại biểu biểu quyết tán thành chủ trương về Đề án 1A – sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của tỉnh Bình Thuận trên địa bàn phường Đức Thắng. “Tại kỳ họp, đại biểu HĐND phường tham gia rất nhiều ý kiến sôi nổi, xoay quanh các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính thay đổi sau khi sáp nhập hay thời gian tiến hành trong bao lâu rồi việc thay đổi giấy tờ liên quan...Trên cơ sở đó thì hội đồng nhân dân phường và UBND phường đã giải thích thêm, qua đó các đại biểu đều thống nhất tán thành. HĐND phường đã ban hành Nghị quyết. Sau kỳ họp chuyên đề, HĐND phường đã đề nghị UBND phường và bên liên quan hoàn thành các thủ tục trình cấp thành phố theo thẩm quyền” - Ông Trần Văn Cư, chủ tịch HĐND phường Đức Thắng, cho biết thêm.

Theo Đề án 1A – sắp xếp ĐVHC phường Lạc Đạo, phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng thành ĐVHC phường Lạc Đạo (mới) có diện tích tự nhiên là 1,36 km2, đạt 24,73% tiêu chuẩn và quy mô dân số 37.205 người, đạt 531,50% tiêu chuẩn. Đối với sắp xếp khu phố, phường Lạc Đạo (mới) có 18 khu phố theo số thứ tự từ 01 đến 18. Trong đó, cũng với giữ nguyên tên thứ thự của 07 khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 của phường Lạc Đạo (cũ);  thì 06 khu phố 2, 4, 5, 6, 7, 8 của phường Đức Nghĩa sẽ được đổi tên thành 06 khu phố 8, 9, 10, 11, 12, 13 của phường Lạc Đạo (mới); và 07 khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 của phường Đức Thắng sẽ được sắp xếp và đổi tên thành 05 khu phố 14, 15, 16, 17, 18 của phường Lạc Đạo (mới). Trong số các khu phố của phường Đức Thắng sẽ sắp xếp nhập khu phố 3 và khu phố 5 đổi tên thành khu phố 16 và lấy trụ sở khu phố 3 – Đức Thắng cũ làm trụ sở hoạt động của khu phố 16 – phường Lạc Đạo mới, sắp xếp nhập khu phố 6 và khu phố 7 đổi tên thành khu phố 18 (lấy trụ sở của khu phố 7 làm trụ sở hoạt động của khu phố 18 của phường Lạc Đạo mới; khu phố 1, 2, 4  của phường Đức Thắng đổi tên thành khu phố 14, 15, 17 của phường Lạc Đạo mới.

Tán thành với với việc sắp xếp khu phố như trên, với cử tri phường Đức Thắng cũng mong muốn quá trình triển khai các thủ tục thay đổi liên quan đến người dân sẽ được các bên liên quan hỗ trợ tối đa về các mặt thủ tục có liên quan.

 

Hồng Tú

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập