Đức Thắng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Đức Thắng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

---o0o---

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thông qua công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của công dân, phường Đức Thắng cũng đang tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đây được xem là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, đồng thời tiết giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với nhiều người dân khác có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Đức Thắng vào sáng ngày 1/6 để làm các thủ tục có liên quan, anh Hồ Tấn Độ ở khu phố 4 của phường cũng đến đây để làm thủ tục khai sinh cho con. Là diện thủ tục giải quyết theo hình thức “một cửa liên thông”, Anh Độ cũng đã được hướng dẫn để làm các tờ khai nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con cùng với việc cấp giấy khai sinh. Anh Hồ Tấn Độ, cho biết: “Do là lần đầu tiên đi làm nên nhiều thủ tục còn khá lạ nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ phụ trách nên tôi cũng đã hoàn thành được việc đăng kí khai sinh cho con. Tôi cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ tại đây”

Cảm nhận của anh Độ nêu trên cũng là ghi nhận chung của nhiều người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại phường Đức Thắng thời gian qua. Theo ông Nguyễn Đức Thuận, chủ tịch UBND phường Đức Thắng, cho biết: “Để triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là nâng cao chất lượng hiệu quả của việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cùng với việc ban hành kế hoạch thực hiện UBND phường cũng ban hành kế hoạch kiểm tra công tác này. Theo đó, ngoài việc yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và trách nhiệm với công việc được giao, UBND phường cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính đã ban hành, hoặc mới ban hành theo chỉ đạo của cấp trên để bổ sung, thay thế, hoặc hủy bỏ. Song song đó, phường cũng duy trì lịch trực lãnh đạo tại bộ phận một cửa cũng như họp, giao ban để nghe báo cáo kết quả và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc”.

Kết quả mang lại không chỉ đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được thuận tiện, chính xác mà nhiều thủ tục hồ sơ của công dân cũng đã được rút ngắn thời gian trả theo quy định. Cụ thể trong hơn 5 tháng đầu năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Đức Thắng đã tiếp nhận và giải quyết 1.552 hồ sơ; 100% hồ sơ đều được giải quyết và trả đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn; trong số này số hồ sơ giải quyết trước hẹn gần 100 trường hợp. Song song đó, số hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa liên thông” của phường là 92 trường hợp và đều được trả đúng hẹn. Cùng với việc tổ chức triển khai áp dụng các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực theo quy định, như: đất đai, hộ tịch, chứng thực, lao động - thương binh xã hội, đăng ký kinh doanh; một nội dung khác đang được UBND phường Đức Thắng tập trung thực hiện đó là việc tuyên truyền người dân thực dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đặc biệt, công tác này đang được cán bộ công chức bộ phận một cửa của phường tuyên truyền đến người dân trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 để nhằm hạn chế tập trung đông người.

Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến là một trong những mục tiêu quan trọng trong cải cách hành chính nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử hiện nay. Đây cũng là chủ trương đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo triển khai. Đối với phường Đức Thắng, đây còn là hình thức để góp phần tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính giảm bớt chi phí, thời gian đi lại, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục của mình. Tuy nhiên, một khó khăn đặt ra hiện nay đối với địa phương đó là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường hiện rất nhỏ hẹp – không đủ chuẩn theo yêu cầu từ 40m2 trở lên, nên việc bố trí các thiết bị theo Đề án trang bị cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa tại UBND các xã phường của thành phố Phan Thiết hiện chưa thực hiện được. Trong khi đó, theo thói quen thì hiện nay việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân thường là đến liên hệ trực tiếp tại UBND phường chứ chưa quen với việc giao dịch qua hệ thống thiết bị có kết nối mạng Internet. Điều này đặt ra nhiều trở ngại trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn nhiều khó khăn.

Những khó khăn nêu trên dần được tháo gỡ khi vào tháng 7/2020, trụ sở UBND phường Đức Thắng sẽ được sửa chữa và đồng thời xây mới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để đáp ứng theo yêu cầu đề ra. Chính vì vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đi đôi với việc phổ biến ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đến với người dân, phường Đức Thắng cũng sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, lãnh đạo trực tiếp tiếp dân và xử lý công việc” - Ông Nguyễn Đức Thuận, chủ tịch UBND phường Đức Thắng, cho biết thêm.

Như vậy, tăng cường công tác giải quyết các thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức tại địa phương; Đức Thắng đang hướng đến mục tiêu không chỉ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương mà qua đó cón góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ngày một phát triển.

 

 

                  Hồng Tú

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập