Công tác cải cách hành chính, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại phường Đức Thắng
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể
lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan về
ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự
nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn
hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của
người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành
chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch
vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực
thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các
quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc
thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công
và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính, thực hiện
giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến
trình cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp
lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính;
loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn
cho dân.
Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách thức thực
hiện và yêu cầu điều kiện hồ sơ do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền
quy định để giải quyết từng công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực
tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Thủ
tục hành chính liên quan không chỉ đến công việc nội bộ của một cơ quan, một
cấp chính quyền, mà còn đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với Nhà
nước. Các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp hay ở các
văn bản pháp luật có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào. Về cơ
bản, đều phải thông qua thủ tục hành chính do các cơ quan, các cấp chính quyền
nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết. Thông qua việc cải cách thủ tục hành
chính sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh
doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân
và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc công khai, minh
bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả
năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực
hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà
nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để
tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn
về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan,
đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân.
Lợi ích, ý nghĩa, vai trò
của việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” các
cấp là:
- Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính
theo cơ chế này đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính
chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Trên thực tế có nhiều
loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp,
nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế
"một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách
nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ
sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ
và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan
hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.
- Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành
chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức Nhà nước
bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan các cấp và của từng
cán bộ, công chức, góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công
chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ
nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Mối quan hệ giữa các cơ
quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho nhân dân ngày càng thắt
chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả đã ngăn chặn tình trạng sách nhiễu nhân dân. Mặt khác, giúp các phòng ban
có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền chuyên
môn.
- Tạo lập niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà nước: Sự
đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính và thái độ phục vụ thân thiện của cán
bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân khi giải quyết công việc. Sự
công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và các loại
phí đã hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng. Đồng thời, đảm bảo cho mỗi
người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà
nước.
Đến nay bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ
giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm
chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ chức và công dân khi có yêu cầu
giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước; Ý thức trách nhiệm và
tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của đội ngũ cán bộ, công chức được
nâng cao. Thái độ của cán bộ, công chức đối với nhân dân thể hiện trọng thị
hơn, nhân dân thấy mình được tôn trọng hơn qua việc tiếp xúc với cán bộ nhà nước
nhất là các cán bộ của bộ phận một cửa đã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết
quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn
nên tin tưởng hơn vào cơ quan hành chính nhà nước.