UBND phường Đức Nghĩa đã ra quân tập trung và xử lý ​tình trạng người xin ăn trên địa bàn -----

 

UBND phường Đức Nghĩa đã ra quân tập trung và xử lý tình trạng người xin ăn trên địa bàn phường và khu vực chợ Phan Thiết nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn trong chuỗi các hoạt động thực hiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Vấn đề người lang thang, ăn xin được UBND phường Đức Nghĩa thường xuyên quan tâm ra quân tập trung, xử lý, đặc biệt là vào các dịp Lễ, Tết. Gần đây nhất là Kế hoạch số 887/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND phường Đức Nghĩa. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ tạm lắng trong thời gian ngắn, sau đó tiếp tục tái diễn, nhất  là dịp tháng giêng  có nhiều hoạt động lễ hội truyền thống, du xuân đang được diễn ra trên địa bàn.

Qua theo dõi, hiện nay các đối tượng ăn xin tập trung chủ yếu tại Chợ Phan Thiết, chùa Ông và khu vực chợ rau nông thôn. Do đó, đtạo bộ mặt văn minh, thân thiện cho thành phố Phan Thiết, thời điểm cận kề các chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” sắp diễn ra, UBND phường Đức Nghĩa đã và đang ráo riết thực hiện công tác tập trung các đối tượng lang thang ăn xin  góp phần đảm bảo an toàn xã hội, mỹ quan đô thị. Ngày 17/2/2023, UBND phường ra quân rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang  ăn xin tại các khu vực Chùa Ông, khu vực chợ Phan Thiết, khu vực chợ rau nông thôn…vv. Khi phát hiện đối tượng lang thang, ăn xin; tổ công tác đã tổ chức phân loại, xử lý người lang thang ăn xin theo Quyết định số 1625 ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh.

Qua đó, địa phương đã tiến hành bàn giao 05 đối tượng cho gia đình quản lý, có biện pháp giáo dục, răn đe và cam kết không để đối tượng tái diễn việc lang thang, ăn xin. Bên cạnh đó, địa phương quan tâm thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, giúp họ ổn định cuộc sống. Vận động nhân dân, khách du lịch không cho tiền, quà trực tiếp đối với người ăn xin. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm việc thiện thì địa phương chọn và giới thiệu để tổ chức, cá nhân trực tiếp trao cho đối tượng. Bởi theo tinh thần truyền thống dân tộc Việt Nam thì “tình thương cần phải đặt đúng chỗ”; theo tinh thần Phật giáo thì  "Từ bi nhưng phải trí tuệ”. Thượng tọa Thích Nhật Từ đã từng chia sẻ” Từ bi nhưng phải trí tuệ; không nên cho tiền những người ăn xin trên đường để tránh tình trạng trục lợi lòng tốt. Trường hợp cứu ngặt, giúp người vượt qua thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng thì làm ngay, còn việc tạo ra bối cảnh để người khác sống bằng nghề ăn xin là không nên. Nhà nước có nhiều chính sách cho người nghèo, chỉ cần chịu khó lao động thì họ có thể sống bằng công sức của mình"./.

Tác giả: Quế Ngọc Lan Anh

 

Quế Ngọc Lan Anh ​
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập