image banner
Mô hình “Công dân không viết” trong cải cách thủ tục hành chính của phường Đức Nghĩa

Trước yêu cầu mới về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, UBND phường Đức Nghĩa đã tìm tòi học hỏi, thực hiện nhiều sáng kiến để phục vụ người dân tốt hơn. Thực tế, một số loại thủ tục hành chính thời gian giải quyết theo quy định còn dài; các loại biểu mẫu giấy tờ cần cung cấp thông tin với nhiều nội dung, người dân lần đầu thực hiện còn lúng túng; trình độ một bộ phận người dân còn hạn chế, việc kê khai thông tin vào các biểu mẫu hay bị sai sót và mất nhiều thời gian… Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, UBND phường Đức Nghĩa đã triển khai mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/” và mô hình “Công dân không viết” từ đầu tháng 4 năm 2023.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng uỷ phường, đội ngũ cán bộ các Hội, đoàn thể phường gồm UBMTTQVN, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân và Hội khuyến học đã tham gia hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai các loại biểu mẫu, giấy tờ, tiếp nhận và trả kết quả ngay trong buổi/ngày làm việc đối với thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, hộ tịch, bảo trợ xã hội,.... Đối tượng được hỗ trợ viết, điền thông tin thay là những người dân không biết chữ, người cao tuổi và các trường hợp gặp khó khăn trong kê khai hồ sơ thủ tục hành chính.

 
         Để thực hiện Mô hình có hiệu quả, ngày 12/4/2023 UBND phường đã ban hành Thông báo số 306/TB-UBND về việc phân công lịch trực của cán bộ các Hội, đoàn thể hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; UBND phường bố trí cơ sở vật chất (bàn, ghế ngồi làm việc) cho Hội, đoàn thể tham gia hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa; hướng dẫn chuyên môn cho các thành viên tham gia hỗ trợ và phân công thời gian tham gia hỗ trợ cụ thể của các Hội, đoàn thể phường. Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm nâng số lượng thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến. Đội ngũ cán bộ đã tích cực hướng dẫn và hỗ trợ công dân, tổ chức cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Qua 2 tháng triển khai thực hiện mô hình, đã giải quyết hồ sơ kịp thời ngay trong buổi làm việc. Nhờ đó, góp phần giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho công dân”.

Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hóa giao tiếp vui vẻ và trên môi luôn nở nụ cười khi tiếp xúc với người dân. Hàng ngày, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường thay phiên trực cùng bộ phận một cửa để quan sát, kiểm tra; hàng tuần đều tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính ở địa phương đã từng bước tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân./.

                              Phường Đức Nghĩa

Phường Đức Nghĩa
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập