Đức Nghĩa phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn phường
Với mục tiêu
khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả công bố chỉ
số cải cách hành chính năm 2022, ở các tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số
thấp và không đạt; nâng cao Chỉ số năm 2023 và những năm tiếp theo, hiện UBND
phường Đức nghĩa đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể trong công tác
này. Trong đó, để phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính - Par Index năm 2023 ở vị trí cao hơn năm 2022 cũng như những năm tiếp theo,
Đức Nghĩa đặc biệt chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cũng như phát
huy tinh thần, trách nhiệm của các công chức chuyên môn trong việc thực hiện cải
cách hành chính.
Đức Nghĩa là phường
nằm ở trung tâm TP Phan Thiết nên lượng người dân đến để thực hiện giải quyết
các thủ tục hành chính hành chính khá đông. Tùy vào thời điểm, trung bình mỗi
ngày tại bộ phận một cửa UBND phường tiếp nhận từ hàng chục đến hàng trăm thủ
tục hồ sơ các loại, trong đó đa phần là thủ tục liên quan đến sao y chứng thực.
Số lượng đông trong khi trình độ nhận thức của bộ phận Nhân dân còn hạn chế nên
đòi hỏi những người trực tiếp làm công việc tiếp nhận hồ sơ phải khéo léo, giải
thích hướng dẫn cho bà con.
Công chức Văn
phòng - Thống kê, phụ trách bộ phận một cửa UBND phường Đức Nghĩa cho biết: tinh
thần, thái độ làm việc khi tiếp dân chính là một trong những nội dung được cá
nhân chị cam kết đăng kí thực hiện trong năm 2023. Cùng với đó thì bản thân chị
cũng phối hợp với Công chức Văn phòng – Thống kê - Phụ trách kiểm soát thủ
tục hành chính của phường rà soát các thủ tục niêm yết, những tài liệu không
còn phù hợp để bổ sung niêm yết những thủ tục, tài liệu cần thiết và đúng quy định
hiện hành; đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra việc khai thác, sử dụng hiệu
quả các trang thiết bị đã được đầu tư tại Bộ phận Một cửa của phường để phục vụ
Nhân dân được tốt hơn. Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, còn có
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các công chức chuyên môn trong việc giảm
tỉ lệ hồ sơ chuyển trả lại và hồ sơ trễ hẹn; đồng thời, nhắc nhở các công chức
chuyên môn phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả đối với
các trường hợp hồ sơ trễ hẹn đi đôi với công tác kiểm soát và triển khai thủ tục
hành chính dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là một trong những vấn đề đòi hỏi
công chức chuyên môn không chỉ đáp ứng yêu cầu của công dân mà còn phải đảm bảo
vệ mặt chuyên môn khi vừa giải quyết thủ tục giấy và cập nhật các thông tin
liên quan lên hệ thống thông qua kết nối mạng.
Theo kết quả
đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính năm 2022 tại Quyết định số
7033/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND thành phố Phan Thiết, năm 2022 phường Đức
Nghĩa xếp loại Khá; kết quả đánh giá xếp loại hoạt động triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin đạt Tốt; phân loại tổ chức hoạt động UBND phường đạt Khá. Với
kết quả này, trên cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2022 và nâng cao
chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của thành phố Phan Thiết đã được chỉ ra. Ngay
từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng Kế hoạch khắc phục, nâng cao chỉ số cải
cách hành chính của địa phương. Theo đó, phường Đức Nghĩa đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác
chỉ đạo, chấn chỉnh khắc phục các tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số thấp
và không đạt đã được chỉ ra thuộc trách nhiệm của tập thể, cá nhân nào; tổ chức
thực hiện có hiệu quả việc khắc phục và cải thiện những tồn tại, hạn chế để
nâng cao kết quả khảo sát điều tra xã hội học và sự hài lòng của người dân, tổ
chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông của phường.
Phường Đức Nghĩa đặt ra Kế hoạch tiếp tục duy
trì 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, thực hiện
theo cơ chế một cửa; phấn đấu 100% số hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời hạn và trước hạn. Cũng trong năm 2023 tối thiểu 60% hồ sơ thủ
tục hành chính của phường được luân chuyển giữa các cơ quan tham gia giải quyết bằng
phương thức điện tử và phường cũng sẽ nghiêm túc thực hiện xin lỗi người dân đối
với hồ sơ trễ hẹn thuộc trách nhiệm của phường; đội ngũ công chức khi tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ phải tuân thủ đúng quy trình, thủ
tục.v.v. Trong đó, trên cương vị là Chủ tịch UBND phường, phụ
trách công tác cải cách hành chính sẽ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức
triển khai thực hiện công tác này và tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra và tự
kiểm tra tại cơ quan đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực
thi công vụ, nhiệm vụ của công chức, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân,
tổ chức trong việc triển khai và thực hiện từng nhiệm vụ cải cách hành chính.
Theo ghi nhận sau gần 7 tháng nổ lực thực hiện nâng cao chỉ số cải
cách hành chính năm 2023, kết quả tính từ ngày 1/10/2022 đến ngày 29/5/2023 kết
quả giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn là 1.878 hồ sơ đạt 98,32% và không có phản ánh của người dân và doanh nghiệp về công
tác giải quyết hồ sơ hành chính của công chức tại Bộ phận Một cửa phường.
Trong 5 tháng tiếp theo, lãnh đạo và cán bộ
công chức phường tiếp tục siết chặt nền nếp công vụ về giờ giấc, tác phong phục vụ, hiệu
quả công việc nổ lực phấn đấu cải thiện
và nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính để phục vụ
người dân./.
Phường
Đức Nghĩa