Đức Nghĩa nổ lực tuyên truyền nhân dân sử dụng thanh toán trực tuyến thu phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
02/06/2023
Thanh toán trực
tuyến đối với dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ
tục hành chính một cách mạnh mẽ với những lợi ích tiết kiệm thời gian cho người
dân, tăng tính minh mạch trong thu ngân sách. Tuy nhiên, thực tế chưa nhiều người
dân quan tâm sử dụng hình thức thanh toán này, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Phan Thiết tại Công
văn số 1754/UBND-CCHC ngày 04/4/2023 của UBND thành phố Phan Thiết về việc triển khai sử dụng thanh toán trực tuyến
thu phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đối với thành
phố, phường, xã. UBND phường đã triển khai sử
dụng thanh toán trực tuyến thu phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính trên địa bàn phường. Tuy nhiên, rào cản về
thói quen, tâm lý và hạn chế về trình độ công nghệ thông tin của người dân là
nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công
trên địa bàn phường khá thấp. Công chức Văn phòng – Thống kê phụ trách Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả phường cho biết: Trong quá trình hướng dẫn người
dân sử dụng dịch vụ
công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, nhận thấy người dân còn chưa thành thạo
khi sử dụng tính năng thanh toán qua tài khoản ngân hàng, chưa có tài khoản
email để tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Để phần nào tháo gỡ những vướng
mắc trên, đem tiện ích của dịch vụ công trực tuyến đến với đông đảo người
dân, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng việc thực hiện dịch vụ công trực
tuyến và thanh toán trực tuyến. Đồng thời, quán triệt, nâng cao vai trò
trách nhiệm của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa trong việc kịp thời cung cấp thông tin, hướng
dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ
và thanh toán trực tuyến; Bố trí cán bộ trực tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn,
hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh
và thanh toán trực tuyến trên Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ
công trực tuyến.
Việc triển khai dịch vụ công
trực tuyến cùng với thanh toán trực tuyến là nhiệm vụ đòi hỏi quá trình thực hiện
liên tục, lâu dài. Với quyết tâm “làm bằng được”, thời gian tới UBND phường Đức
Nghĩa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm tăng tỷ lệ người
dân tiếp cận với hình thức thanh toán trực tuyến khi đăng ký dịch vụ công./.
Phường Đức Nghĩa
Dịu (Đức Nghĩa)