image banner
Bình Hưng ghi nhận chuyển biến tích cực trong thực hiện CCHC và chuyển đổi số

Triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số theo các chỉ đạo của trên, đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”,“Một cửa liên thông” trong năm 2024 của UBND phường Bình Hưng đã đạt được những mục tiêu đề ra. Nổi bật nhất là việc đã giải quyết kịp thời cho tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại UBND phường và hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng ở 8/8 khu phố ghi nhận sự chuyển biến tích cực.

 

anh tin bai

 

Là công chức văn phòng thống kê và là thành viên của Ban chỉ đạo chuyển đổi số phường, trưởng nhóm Tổ công nghệ số phường Bình Hưng, anh Hồ Vĩnh Anh, cho biết: Bản thân luôn xác định nỗ lực trong quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ và tham mưu kịp thời cho lãnh đạo các nhiệm vụ mà mình được phân công. Đặc biệt, là thành viên của Ban chỉ đạo chuyển đổi số của phường nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa hay khi tham gia với các thành viên của 08 Tổ công nghệ số cộng đồng ở 8 khu phố bản thân luôn tận tình để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trong khả năng, nhất là tuyên truyền vận động bà con ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật và giải quyết thủ tục trên môi trường mạng. Quá trình trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên các lĩnh vực được phân công, anh Hồ Vĩnh Anh nhận thấy hiện nay việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung và các thông tin cá nhân có liên quan của một bộ phận người dân tại địa phương còn hạn chế. Trong khi đó, nhiều thủ tục hành chính hiện nay bắt buộc phải giải quyết trên môi trường mạng theo quy định. Chính điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục cho cá nhân họ và ảnh hưởng đến việc thực hiện bộ tiêu chí theo quy định.

anh tin bai

Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số phường Bình Hưng cho biết: Triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số năm 2024, đi đôi việc ban hành các văn bản chỉ đạo, địa phương đã phân công cụ thể cho các bộ phận chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm các lĩnh vực cải cách hành chính về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện chuyển đổi số. Qua đánh giá, đến nay địa phương tự nhận thấy đã tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý của phường, đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa phường và được cập nhật, luân chuyển, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của phường; đồng thời, đã liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Nhờ đó, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” từ đầu năm 2024 đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, tính đến tháng 10/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 5.105 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 4.605 hồ sơ, đạt tỉ lệ 90,21%; hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 330 hồ sơ, đạt tỉ lệ 6,46%; 170 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ trễ hẹn – trừ hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực đất đai không thuộc thẩm quyết giải quyết của địa phương. Cùng với đó, số hồ sơ tiếp nhận một phần và toàn trình cũng ghi nhận kết quả khả quan, khi hồ sơ mức độ 3 hay còn gọi tiếp nhận một phần là 950 hồ sơ – trong số này có 943 hồ sơ đúng hẹn, 08 hồ sơ đang giải quyết; có 3.933 hồ sơ mức độ 4 hay còn gọi là tiếp nhận toàn trình – trong đó có 3.907 hồ sơ đúng hẹn, 26 hồ sơ đang giải quyết và đặc biệt Bình Hưng không có hồ sơ trễ hẹn. Thống kê về hình thức tiếp nhận của Bình Hưng cũng cho thấy đã có 1.664 hồ sơ nhận trực tiếp, 3.404 hồ sơ nhận trực tuyến, số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 513 trường hợp. Đặc biệt, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của phường tính đến ngày 25/10/2024, đạt 99,15% - trong khi đó theo quy định tối thiểu phải đạt 50%, còn tỷ lệ hồ sơ số hóa của Bình Hưng hiện đạt 93% - theo quy định tối thiểu là 80% và tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,32% - theo quy định tối thiểu là 45%.

Đi đôi với việc đạt ở tỷ lệ cao kể trên thì kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số của Bình Hưng cũng ghi nhận chuyển biến tích cực trên 07 lĩnh vực: nhận thức số, hạ tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Theo đó, đến nay, đi đôi với việc củng cố, kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng ở 08/8 khu phố, phường Bình Hưng đã tạo OA Zalo kết nối “Phường Bình Hưng Phan Thiết TTCS” và tạo group Zalo “Tổ công nghệ số phường Bình Hưng” để phổ biến một số văn bản liên quan và kịp thời nắm bắt thông tin chỉ đạo của cấp trên về công tác chuyển đổi số để triển khai và tổ chức thực hiện tại cấp mình. Các phòng làm việc của cơ quan phường đã được quan tâm bố trí cơ bản các phương tiện, vật dụng phục vụ cho công việc và đã kết nối internet, mạng nội bộ Thành ủy, UBND thành; trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, đến nay, 100% hồ sơ công việc các cấp đều được xử lý trên môi trường mạng qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và mail công vụ. Riêng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị công nghệ thông tin, nâng cấp Bộ phận Một cửa đạt chuẩn theo Đề án Một cửa hiện đại được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, Bình Hưng đã phối hợp thu thập, cập nhật thông tin dân cư lên hệ thống 11.809 nhân khẩu/2.873 hộ; cấp 9.528 CCCD cho người từ 14 tuổi trở lên; 7.252 trường hợp định danh điện tử mức 2; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công cho 524 trường hợp; giải quyết đăng ký thường trú cho 486 trường hợp và 38 trường hợp đăng ký tạm trú; cập nhật thông tin người lao động là 1.802 trường hợp.

Cùng với ghi nhận những chuyển biến tích cực kể trên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND phường Bình Hưng cũng nhận thấy còn có những khó khăn, trở ngại nhất định. “Hiện nay, phần mềm một cửa điện tử vẫn còn nhiều bất cập trong việc thống kê số lượng hồ sơ trễ hẹn tại địa phương, cụ thể ở phần báo cáo theo quy định thì cả hai biểu mẫu là “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính” và “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính (mẫu 6a)” đều thống kê mà không tách biệt số lượng hồ sơ trễ hẹn ở từng cấp. Việc này dẫn đến việc thống kê hồ sơ trễ hẹn ở cấp xã không đúng với thực tế, làm tăng tỷ lệ trễ hẹn, ảnh hưởng để điểm số của chỉ số cải cách hành chính hàng năm của địa phương. Do đó, đề nghị phải phân rõ hồ sơ trễ hẹn của cấp nào th2i cấp đó phải chịu trách nhiệm.” - Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cho biết cụ thể. 

Với kết quả đạt được nói trên, qua tự đánh giá xếp loại công tác CCHC và chuyển đổi số của Bình Hưng trong năm 2024 đều đạt ở mức tốt và đang chờ cấp có thẩm quyền thẩm định quyết định.

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập