Bình Hưng ghi nhận chuyển biến tích cực trong thực hiện CCHC và chuyển đổi số
Triển khai thực hiện công tác cải
cách hành chính và chuyển đổi số theo các chỉ đạo của trên, đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một
cửa”,“Một cửa liên thông” trong năm 2024 của UBND phường Bình Hưng đã đạt được
những mục tiêu đề ra. Nổi bật nhất là việc đã giải quyết kịp thời cho tổ chức
và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại UBND phường và hoạt động
của Tổ công nghệ số cộng đồng ở 8/8 khu phố ghi nhận sự chuyển biến tích cực.
Là công chức văn phòng
thống kê và là thành viên của Ban chỉ đạo chuyển đổi số phường, trưởng nhóm Tổ
công nghệ số phường Bình Hưng, anh Hồ Vĩnh Anh, cho biết: Bản thân luôn xác
định nỗ lực trong quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ và tham mưu kịp thời cho
lãnh đạo các nhiệm vụ mà mình được phân công. Đặc biệt, là thành viên của Ban
chỉ đạo chuyển đổi số của phường nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bộ
phận một cửa hay khi tham gia với các thành viên của 08 Tổ công nghệ số cộng
đồng ở 8 khu phố bản thân luôn tận tình để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực
hiện các thủ tục trong khả năng, nhất là tuyên truyền vận động bà con ứng dụng
công nghệ thông tin để cập nhật và giải quyết thủ tục trên môi trường mạng. Quá
trình trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên các lĩnh vực được phân công,
anh Hồ Vĩnh Anh nhận thấy hiện nay việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung và các thông tin cá nhân có
liên quan của một bộ phận người dân tại địa phương còn hạn chế. Trong khi đó,
nhiều thủ tục hành chính hiện nay bắt buộc phải giải quyết trên môi trường mạng
theo quy định. Chính điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các
thủ tục cho cá nhân họ và ảnh hưởng đến việc thực hiện bộ tiêu chí theo quy
định.
Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu –
Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số phường Bình Hưng cho
biết: Triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số năm 2024, đi đôi việc
ban hành các văn bản chỉ đạo, địa phương đã phân công cụ thể cho các bộ phận chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm
vụ trọng tâm các lĩnh vực cải cách hành chính về cải cách thể chế, cải cách thủ
tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên
trách, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện chuyển
đổi số. Qua đánh giá, đến nay địa phương tự nhận thấy đã tổ chức tốt việc tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông thuộc phạm vi quản lý của phường, đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ thủ tục
hành chính phải được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa phường và được cập nhật,
luân chuyển, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
phường; đồng thời, đã liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng
Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá quá
trình thực hiện. Nhờ đó, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa”,
“Một cửa liên thông” từ đầu năm 2024 đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Cụ thể, tính đến tháng 10/2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp
nhận và giải quyết tổng số 5.105 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hồ
sơ đã giải quyết trước hạn là 4.605 hồ sơ, đạt tỉ lệ 90,21%; hồ sơ đã giải quyết
đúng hạn là 330 hồ sơ, đạt tỉ lệ 6,46%; 170 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ
sơ trễ hẹn – trừ hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực đất đai không thuộc thẩm quyết giải
quyết của địa phương. Cùng với đó, số hồ sơ tiếp nhận một phần và toàn trình
cũng ghi nhận kết quả khả quan, khi hồ sơ mức độ 3 hay còn gọi tiếp nhận một phần
là 950 hồ sơ – trong số này có 943 hồ sơ đúng hẹn, 08 hồ sơ đang giải quyết; có
3.933 hồ sơ mức độ 4 hay còn gọi là tiếp nhận toàn trình – trong đó có 3.907 hồ
sơ đúng hẹn, 26 hồ sơ đang giải quyết và đặc biệt Bình Hưng không có hồ sơ trễ
hẹn. Thống kê về hình thức tiếp nhận của Bình Hưng cũng cho thấy đã có 1.664 hồ
sơ nhận trực tiếp, 3.404 hồ sơ nhận trực tuyến, số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu
chính công ích là 513 trường hợp. Đặc biệt, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của phường
tính đến ngày 25/10/2024, đạt 99,15% - trong
khi đó theo quy định tối thiểu phải đạt 50%, còn tỷ lệ hồ sơ số hóa của
Bình Hưng hiện đạt 93% - theo quy định tối
thiểu là 80% và tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,32% - theo quy định tối thiểu là 45%.
Đi đôi với việc đạt ở tỷ lệ cao kể trên thì kết quả thực hiện công tác
chuyển đổi số của Bình Hưng cũng ghi nhận chuyển biến tích cực trên 07 lĩnh vực:
nhận
thức số, hạ
tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, chính quyền
số, xã hội số và kinh tế số. Theo đó, đến nay, đi đôi
với việc củng cố, kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng ở 08/8 khu phố, phường Bình Hưng đã tạo OA Zalo kết nối “Phường Bình
Hưng Phan Thiết TTCS” và tạo group Zalo “Tổ
công nghệ số phường Bình Hưng” để phổ biến một số văn bản liên quan và kịp
thời nắm bắt thông tin chỉ đạo của cấp trên về công tác chuyển đổi số để triển
khai và tổ chức thực hiện tại cấp mình. Các phòng làm
việc của cơ quan phường đã được quan tâm bố trí cơ bản các phương tiện, vật
dụng phục vụ cho công việc và đã kết nối internet, mạng nội bộ Thành ủy, UBND
thành; trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, đến nay, 100% hồ sơ công
việc các cấp đều được xử lý trên môi trường mạng qua hệ thống phần mềm quản lý
văn bản và mail công vụ. Riêng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường đã
được trang bị đầy đủ các trang thiết
bị công nghệ thông tin, nâng cấp Bộ phận Một cửa đạt chuẩn theo Đề án Một cửa hiện đại được UBND tỉnh phê duyệt. Đến
nay, Bình Hưng đã phối hợp thu thập, cập nhật thông tin dân cư lên hệ thống
11.809 nhân khẩu/2.873 hộ; cấp 9.528 CCCD cho người từ 14 tuổi trở lên; 7.252
trường hợp định danh điện tử mức 2; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công
cho 524 trường hợp; giải quyết đăng ký thường trú cho 486 trường hợp và 38
trường hợp đăng ký tạm trú; cập nhật thông tin người lao động là 1.802 trường
hợp.
Cùng với ghi nhận những
chuyển biến tích cực kể trên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND phường Bình Hưng cũng nhận thấy còn có những khó khăn, trở ngại nhất
định. “Hiện nay, phần mềm một cửa điện tử
vẫn còn nhiều bất cập trong việc thống kê số lượng hồ sơ trễ hẹn tại địa
phương, cụ thể ở phần báo cáo theo quy định thì cả hai biểu mẫu là “Tình hình
giải quyết thủ tục hành chính” và “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính (mẫu
6a)” đều thống kê mà không tách biệt số lượng hồ sơ trễ hẹn ở từng cấp. Việc
này dẫn đến việc thống kê hồ sơ trễ hẹn ở cấp xã không đúng với thực tế, làm
tăng tỷ lệ trễ hẹn, ảnh hưởng để điểm số của chỉ số cải cách hành chính hàng
năm của địa phương. Do đó, đề nghị phải phân rõ hồ sơ trễ hẹn của cấp nào th2i
cấp đó phải chịu trách nhiệm.” - Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu, Chủ tịch UBND phường Bình
Hưng cho biết cụ thể.
Với kết quả đạt được nói
trên, qua tự đánh giá xếp loại công tác CCHC và chuyển đổi số của Bình Hưng
trong năm 2024 đều đạt ở mức tốt và đang chờ cấp có thẩm quyền thẩm định quyết
định.
Hồng Tú