Hội phụ nữ phường Đức Thắng phát huy vai trò của câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”

Hội phụ nữ phường Đức Thắng phát huy vai trò của câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”

----o0o----

Từ 56 thành viên ban đầu đến nay câu lạc bộ “gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Đức Thắng đã phát triển được 126 thành viên – là những cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, ban điều hành của 7 khu phố trên toàn phường. Không chỉ lớn mạnh về tổ chức mà hiệu quả hoạt động của nó cũng đã góp phần tích cực trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, thông qua câu lạc bộ đã góp phần giúp mỗi chị em phụ nữ tại địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục, nuôi dạy con cái trở thành những người có ích cho địa phương.

Khu phố 6, phường Đức Thắng hiện có 256 hộ với trên 1.100 nhân khẩu. Ba năm trở về trước, trước đặc thù là địa bàn giáp ranh với Cảng cá Phan Thiết, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và lao động biển nên tình hình an ninh trật tự tại đây luôn diễn biến phức tạp và được xem là 1 trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự của phường. Tình trạng vi phạm pháp luật liên qua đến các tội trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, ma túy và cờ bạc diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, số con em bỏ học giữa chừng của khu phố cũng khá cao. Tuy nhiên trong vòng 3 năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự tại khu phố 6 đã có chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên giảm hẳn. Riêng 2 năm trở lại đây khu phố không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Theo bà Phạm Thị Mây – trưởng ban điều hành khu phố 6 đồng thời là thành viên CLB “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của hội LHPN phường Đức Thắng, cho biết: “Kết quả này có được là phép cộng của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố trong việc triển khai các giải pháp để bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại khu phố những năm qua. Trong đó, vai trò của các chị em là thành viên nòng cốt của CLB “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của hội phụ nữ phường là rất lớn. Là những người mẹ, người bà, người chị trong gia đình và ngoài xã hội, những năm qua các thành viên nòng cốt của câu lạc bộ đã phát huy việc tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”.

 

Hình: Hội LHPN phường Đức Thắng sinh hoạt 20 – 10.

 

Trao đổi với bà Vũ Thị Lài – chủ tịch Hội LHPN phường Đức Thắng, được biết: “CLB “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của hội phụ nữ phường ra đời từ tháng 6/2012. Ban đầu, khi mới ra mắt câu lạc bộ chỉ 56 thành viên và đến nay đã phát triển được 126 thành viên. Đây là mô hình CLB được thành lập với mục đích thông qua vai trò của các thành viên là những chị em phụ nữ để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, cách chăm sóc con cái để qua đó giúp người thân của họ không vi phạm pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội. Bằng việc cung cấp cho hội viên, phụ nữ những kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với gia đình, xã hội và nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường".

Nếu như những năm đầu hiệu quả mang lại chỉ đạt được mục đích tuyên truyền vận động mà chưa tạo chuyển biến rõ nét trong hành động của mỗi người dân, thì sau gần 8 năm hoạt động của CLB đã đem đến những con số tích cực. Số người vi phạm pháp luật và vướng vào các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, nhiều người nghiện ma túy được vận động đi cai nghiện tập trung. Phát huy vai trò của mình, CLB cũng đã giúp cho lực lượng chức năng, nhất là công an phường phát hiện, ngăn chặn kịp thời và đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; đồng thời góp phần hòa giải thành nhiều vụ việc mẫu thuẫn trong dân cư. Hiện Câu lạc bộ cũng đang phối hợp quản lý, giúp đỡ cho 5 người nghiện của phường tham gia uống thuốc Methadon và có công ăn việc làm. Đặc biệt, số con em của phường bỏ học giữa chừng giảm hẳn. Nếu như những năm đầu mới thành lập CLB, toàn phường Đức Thắng có khoảng từ 15 đến 20 em bỏ học giữa chừng thì đến nay con số này chỉ còn khoảng từ 5 đến 7 trường hợp. Ngoài ra, cùng với việc nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh tố giác tội phạm, phát hiện những đối tượng có dấu hiệu hoạt động tệ nạn xã hội báo cho cơ quan chức năng nhận diện, đấu tranh mà các hội viên phụ nữ phường Đức Thắng còn tích cực chăm lo việc học hành của con em mình để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch Hội Phụ nữ TP Phan Thiết, bà Ngô Thị Tuyết, cho biết: “Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ trong các cấp hội phụ nữ từ TP đến phường xã nên tình trạng bạo lực gia đình, con em hội viên, phụ nữ vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội đã giảm nhiều so với trước đây. Trong đó, mô hình CLB Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của hội phụ nữ phường Đức Thắng là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội phụ nữ phường Đức Thắng sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền của CLB “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” gắn với mô hình “5 không 3 sạch” đang được triển khai rộng rãi trong 7 khu phố trên toàn phường; để qua đó góp phần đảm bảo tình hình trật tự xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập