Đức Nghĩa đảm bảo duy trì hoạt động chợ đầu mối trong điều kiện phòng dịch

                                                                                    Đức Nghĩa đảm bảo duy trì hoạt động chợ đầu mối trong điều kiện phòng dịch

----o0o---

 

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, về việc tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức cho tiểu thương giao nhận hàng hóa tại các chợ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, là địa phương có chợ đầu mối đóng chân, phường Đức Nghĩa cũng đang quyết liệt triển khai ngay các bước theo quy định để phòng dịch với mục tiêu không để đứt gãy nguồn cung thực phẩm cho tỉnh và thành phố trong tình hình phòng chống dịch như hiện nay.

Chiều ngày 22/7, tại hội trường khu phố 2 phường Đức Nghĩa, dưới sự hỗ trợ của các cán bộ Trung tâm y tế TP Phan Thiết, lực lượng dân phòng và một số tiểu thương chợ Phan Thiết đã được lấy mẫu test nhanh Covid19. Đây là một trong những hoạt động để kiểm soát và phòng bệnh đối với lực lượng làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa tại khu vực giao nhận hàng hóa được UBND phường Đức Nghĩa bố trí theo chỉ đạo của thành phố. Ông Đỗ Quốc Bảo – Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa, cho biết: Chợ Phan Thiết là chợ đầu mối lớn, cung cấp lượng hàng hóa không riêng cho các chợ truyền thống và người dân TP mà còn cho cả tỉnh Bình Thuận. Trong đó, cùng với phường Đức Thắng thì phần lớn diện tích của chợ Phan Thiết, nhất là khu vực chợ rau nông thôn tại Vườn hoa Đức Nghĩa và các tuyến đường xung quanh Chợ Phan Thiết đều nằm trên địa bàn phường Đức Nghĩa. Riêng khu vực chợ rau nông thôn – nơi giao nhận hàng hóa từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh thành khác về chợ Phan Thiết có khoảng từ 170 đến 200 người hoạt động mỗi ngày – thời gian chủ yếu để bốc dỡ là từ 22 giờ đêm hôm trước cho đến hơn 5 giờ sáng hôm sau, cao điểm là từ 2 giờ sáng cho đến 5 giờ sáng trong ngày. Trước nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh từ hoạt động chợ đầu mối, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết về phương án tổ chức cho các tiểu thương giao nhận hàng hóa, Phường đã bố trí đội bốc dỡ hàng hóa là lực lượng dân phòng, dân quân của địa phương tại khu vực vùng đệm cùng với sự hướng dẫn của công an phường.

Theo phương án của UBND TP Phan Thiết đưa ra, khu vực giao nhận hàng hóa tại vườn hoa Đức Nghĩa, các tuyến đường xung quanh Chợ Phan Thiết thuộc địa bàn phường Đức Nghĩa, Đức Thắng yêu cầu người điều khiển phương tiện (tài xế) và những người đi trên xe (nếu có) thực hiện cung cấp giấy thông hành và kết quả xét nghiệm virus SARSCoV-2 đã được đơn vị có chức năng xác nhận (kết quả có giá trị chỉ được ghi nhận trong vòng 72 giờ tính từ lúc lấy mẫu xét nghiệm). Khi vào địa điểm tập kết để giao, nhận hàng hóa tài xế và phụ xe không được đi vào chợ, hạn chế tiếp xúc; đeo khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình làm việc với người nhận hàng và bốc dỡ hàng hóa; sát khuẩn tay thường xuyên. Sau khi giao, nhận hàng hóa xong yêu cầu tài xế di chuyển ngay về nơi xuất phát (hoặc điểm đến tiếp theo để thực hiện giao nhận hàng) và phải bảo đảm đủ số người trên xe trước khi rời khỏi vị trí tập kết hàng hóa trên địa bàn thành phố như đã thực hiện khai báo y tế ban đầu. Thực hiện phương án này, phường Đức Nghĩa cũng đã cắt cử lực lượng để tổ chức sắp xếp việc giao nhận hàng hóa tại đây. Theo thống kê ban đầu bên cạnh số lượng tiểu thương buôn bán xung quanh chợ Phan Thiết, bao gồm tiểu thương buôn bán trên các tuyến đường xung quanh chợ và tiểu thương buôn bán quanh khu vực chợ rau nông thôn tại vườn hoa Đức Nghĩa nói trên thì trung bình số tài xế trong và ngoài tỉnh giao nhận hàng tại chợ mỗi ngày là khoảng 60 người, trong đó tài xế ngoài tỉnh chiếm hơn một nửa. Cùng với việc kiểm tra, giám sát và nắm thông tin cụ thể từng trường hợp tài xế và phụ xe giao nhận hàng và số lượng các tiểu thương buôn bán tại đây về các thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại, các giấy tờ xét nghiệm; Đức Nghĩa cũng kiên quyết phối hợp với lực lượng xử lý nghiêm các trường hợp không phối hợp chấp hành.

Cùng với nhiều tỉnh thành tại khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội, Phan Thiết, Bình Thuận cũng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải có thể giao nhận hàng hóa đảm bảo đủ nhu cầu cung ứng cho thị trường trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong giao nhận hàng hóa và buôn bán tại các chợ là rất cần thiết. Bởi, TP Phan Thiết là địa phương có nhiều chợ truyền thống đóng chân, trong đó có chợ Phan Thiết được xem là đầu mối cung ứng hàng hóa cho các chợ truyền thống còn lại của TP cũng như của cả tỉnh. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và khi ấy chuỗi cung ứng hàng hóa cũng có thể bị đứt gãy, gây thiếu hụt nguồn hàng và làm phức tạp thêm tình hình. Cũng cần nói thêm rằng, trong trường hợp dịch bùng phát tại chợ đầu mối Phan Thiết, để tiếp tục đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao phục vụ đời sống nhân dân UBND TP Phan Thiết cũng đã lên phương án bố trí dời chợ đầu mối lên tại khu vực Suối Cát nằm trên địa bàn xã Tiến Lợi hoặc khu vực đầu đường Lê Duẩn đoạn trước Ga Phan Thiết để làm nơi bốc dỡ hàng hóa. 

 

Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập