Đức Nghĩa với cuộc vận động “không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”

Đức Nghĩa với cuộc vận động “không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”

----o0o----

Là phường nằm ở trung tâm, vừa có Chợ Phan Thiết đóng chân nên vấn đề vệ sinh môi trường, trong đó có tình trạng xả rác, nước thải luôn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền phường Đức Nghĩa quan tâm. Đặc biệt, từ khi triển khai cuộc vận động “người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành của người dân nơi đây.

Gia đình ông Võ Thạnh ở khu phố 5 là 1 trong những hộ dân sinh sống trên mặt tiền đường Phan Đình Phùng thuộc phường Đức Nghĩa. Nếu như trước đây, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác thường xuyên chứng kiến cảnh một số hộ dân sống 2 bên mặt đường này thường có thói quen tạt nước ra đường và số hộ ở trong các con hẻm bỏ rác không đúng giờ quy định, thì nay tình trạng này đã giảm hẳn. Theo ông Thạnh, kết quả này có được là từ khi phường Đức Nghĩa triển khai cuộc vận động “người dân Đức Nghĩa không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng” và cho các hộ dân kí cam kết. Đồng tình với nhận định này, ông Đỗ Ngọc Nuôi – bí thư chi bộ khu phố 2, phường Đức Nghĩa, cho rằng: Khu phố 2 hiện có 433 hộ dân với 15 tổ tự quản, trong đó khoảng 70% hộ dân có ngành nghề buôn bán tại chợ và ngay khu vực nhà ở. Đây cũng là khu phố mà phần lớn diện tích được bao bọc bởi khu vực Chợ Phan Thiết. Từ đặc trưng này nên lượng rác thải và tình trạng đổ nước thải ra đường phố và khu vực công cộng khá phổ biến, đặc biệt là khu vực xung quanh chợ. Tuy nhiên, hưởng ứng cuộc vận động “người dân Đức Nghĩa không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng”, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, ban điều hành khu phố nên những hạn chế trên đã được giảm nhiều. Bí thư chi bộ khu phố 2, phường Đức Nghĩa cũng thừa nhận rằng: “Tuy đã tạo được chuyển biến nhưng tình trạng để rác không đúng thời gian quy định và đổ nước sinh hoạt ra đường ở một số khu vực trên địa bàn khu phố nói riêng vẫn còn xảy ra. Do vậy, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền và liên tục nhắc nhở các trường hợp chưa chấp hành đúng tinh thần cuộc vận động thì các biện pháp xử lý nghiêm cũng cần đặt ra. Riêng đối với cấp ủy chi bộ chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và chúng tôi cũng xác định rằng sẽ đây là việc làm lâu dài.”

Trao đổi với bà Đỗ Thị Thúy Nga – phó chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa, được biết: “Triển khai thực hiện Cuộc vận động “người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” theo tinh thần Chỉ thị 31 ngày 09/7/2020 của BTV Thành ủy Phan Thiết và Kế hoạch của UBND TP, ngày 10/9, UBND phường Đức Nghĩa cũng đã ban hành kế hoạch “Người dân Đức Nghĩa không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng”. Song song đó, địa phương cũng đã ban hành quyết định thành lập 6 tổ bảo vệ môi trường tại 6 khu phố, đồng thời phát 2.372 tờ cam kết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng cho các hộ dân kí thực hiện. Cùng với việc ra quân phát động, phường cũng đã tiến hành nhắc nhở các hộ dân chưa chấp hành cũng như giao cho các tổ bảo vệ môi trường phối hợp với lực lượng công an, đoàn thanh niên và các bộ phận có liên quan theo dõi qua hệ thống các mắt Camera đã được lắp đặt ở địa phương để truy xuất hình ảnh và xử lý các trường hợp vi phạm khi cần thiết. Nhìn chung qua hơn 1 tháng triển khai, ý thức chấp hành của người dân về cuộc vận động này đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác và nước thải gây bức xúc trong dư luận đã được giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức hưởng ứng cuộc vận động này”.

Từ những kết quả đạt được bước đầu nêu trên, cấp ủy, chính quyền phường Đức Nghĩa cũng xác định để thật sự tạo chuyển biến và nâng cao ý thức chấp hành trong cuộc vận động “người dân Đức Nghĩa không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” cần có thời gian và sự cuộc tích cực hơn nữa từ phường đến khu phố. Trong đó, với chức năng được giao, UBND phường Đức Nghĩa tiếp tục phát huy vai trò của các thành viên trong tổ bảo vệ môi trường để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý ban đầu đối với các trường hợp chưa chấp hành.

 

                            Hồng Tú

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập