UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo tập trung thực hiện công tác phòng, chống bệnh Dại

Ngày 05/4/2024, UBND thành phố Phan Thiết đã ban hành Công văn triển khai thực hiện Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống bệnh Dại động vật trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, giết mổ chó, mèo và các tổ chức, cá nhân có liên quan bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao sự nhận thức trách nhiệm của người nuôi chó, mèo với cộng đồng; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho UBND các phường, xã và Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh Dại để kịp thời xử lý.

Tiếp tục rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo; số lượng chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xã, đặc biệt các trường hợp nuôi chó thả rông. Hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại; không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường.

anh tin bai

                                   Tập huấn công tác phòng, chống bệnh Dại chó, mèo và kỹ năng bắt chó thả rông

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo nuôi. Thực hiện giám sát bệnh Dại, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến cơ quan thú y có thẩm quyền để xét nghiệm bệnh Dại.

Khẩn trương thành lập và triển khai Đội chuyên trách bắt chó thả rông
nhằm xử lý triệt để tình trạng chó thả rông gây mất trật tự, không đeo rọ mõm cho
chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt chó ở nơi công cộng theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 1006/UBND-KT ngày 22/02/2024 và Công văn số 1595/UBND-KT ngày 18/3/2024. Chỉ đạo lực lượng Công an kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông lồng ghép nội dung phòng, chống bệnh Dại giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh vào dạy học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp; đồng thời thường xuyên hướng dẫn về cách về phòng, chống bệnh Dại cho các em học sinh.

          UBND thành phố cũng giao cho Phòng Kinh tế tham mưu thành lập các Đoàn công tác để phối hợp với các đơn vị chuyên môn như thú y, y tế đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại tại các cơ sở, địa phương có nguy cơ cao và điều tra các trường hợp chó dại cắn gây thương vong trên người.

 

                                                                    Thanh Tuấn

 

 

 

Thanh Tuấn - BTG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập