Thành phố Phan Thiết nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TP. Phan Thiết là địa phương có thế mạnh về khai thác hải sản, với tổng số lượng tàu thuyền trên toàn địa bàn hơn 1.400 chiếc, trong đó có 930 (từ 90cv trở lên) tàu khai thác xa bờ. Thực hiện chủ trương cùng cả nước khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, TP. Phan Thiết đang nỗ lựchuy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường, xã trong việc ngăn chặn, giảm thiểu, đi đến loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là khai thác IUU) trên địa bàn.

         Là một trong số những địa phương có tàu cá tham gia khai thác hải sản xa bờ nhiều nhất của Phan Thiết, nên phường Phú Hài được xem là địa phương trọng điểm trong chủ trương chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Toàn phường Phú Hài hiện có hơn 100 tàu khai thác xa bờ, trong đó có 11 tàu được đóng mới và hạ thuỷ đi vào hoạt động từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67. Do có nhiều tàu công suất lớn, thế nên việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác của ngư dân nơi đây khá khó khăn. Phú Hài cũng là địa phương gần nhất của Phan Thiết có tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài. Năm 2013, mộttàu cá của ngư dân thường trú tại phường Phú Hài đánh bắt trái phép ở vùng biển của Indenosia đã bị bắt và xử phat.

         Để tăng cường công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, đầu năm 2019 Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá đã được thành lập tại Cảng cá Phan Thiết. Qua 4 tháng đi vào hoạt động, Văn phòng đã thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác, theo dõi nhật ký đánh bắt của ngư dân. Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền xuất, cập bến giữa Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết với Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá được thực hiện chặt chẽ, nhờ đó tăng cường được công tác truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác.

Bên cạnh đó, để cụ thể hoá chương trình hành động về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, TP. Phan Thiết đã phối hợp xử lý nghiêm theo quy định của đối với chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đưa 2 trường hợp ra khỏi danh sách được hỗ trợ các chính sách khuyến khích khai thác tại các vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, để quản lý tốt số lượng tàu cá và thuyền viên hoạt động trên biển cũng như tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, chú trọng tàu cá có công suất lớn, khai thác hải sản xa bờ, vùng biển ngoài tỉnh, thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiên quyết không cho xuất bến đối với các trường hợp chưa đủ hồ sơ theo quy định. Đồng thời phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động của tàu cá trên các vùng biển xa thông qua hệ thống thông tin liên lạc giữa tàu cá và trạm bờ, triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá xa bờ, tàu cá hoạt động nghề giã cào theo quy định của Luật Thủy sản 2017.     Với những nỗ lực trên, TP. Phan Thiết đang cùng cả nước quyết tâm ngăn chặn, giảm thiểu, đi đến loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, góp phần thúc đẩy ngành thuỷ sản phát triển bền vững.

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập