image banner
Phan Thiết phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại TP. Phan Thiết đang phát huy hiệu quả khi vừa chú trọng nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận, vừa đẩy mạnh phát triển sản phẩm tiềm năng mang dấu ấn địa phương.

Triển khai từ năm 2019, Chương trình OCOP đã được TP. Phan Thiết đặc biệt quan tâm. Mục tiêu của chương trình mà thành phố đề ra là phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng, có lợi thế của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát trước đây sang hình thức liên kết sản xuất. Đối với các cơ sở lớn có thương hiệu tạo điều kiện tiếp cận ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Từ đó, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mẫu mã, giá cả và chất lượng sản phẩm.

anh tin bai

Sản phẩm OCOP nước mắm Phan Thiết trưng bày tại các hội chợ

Qua 5 năm thực hiện đến nay toàn thành phố đã có 35 sản phẩm OCOP gồm 12 sản phẩm 3 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm xếp hạng 5 sao. Trong đó, sản phẩm nước mắm truyền thống của Phan Thiết chiếm ưu thế đạt OCOP từ 3 sao đến 4 sao. Cụ thể, hiện đã có 3 sản phẩm nước mắm đạt 3 sao, 7 sản phẩm đạt 4 sao được công nhận. Ngoài ra, có 3 sản phẩm nước mắm đã được thành phố xếp hạng 4 sao và đang chờ phân hạng của Hội đồng OCOP cấp tỉnh trong năm 2024.

Các sản phẩm nước mắm đạt OCOP của Phan Thiết được chắt lọc từ cá cơm tươi ngon và muối biển tinh sạch, ủ chượp tự nhiên qua từng năm tháng. Không hương liệu, không chất bảo quản, nước mắm Phan Thiết lưu giữ trọn vẹn vị mặn mòi của biển cả và sự cần mẫn của người làm nghề. Cũng theo chia sẻ của ông Chơn, sau khi chứng nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh và các ngành chức năng, các sản phẩm OCOP đã được lựa chọn tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài khu vực. Đồng thời, các sản phẩm được dán tem điện tử thông minh, truy xuất nguồn gốc nhờ vậy mà được nhiều người biết đến, lượng tiêu thụ ngày càng tăng, ổn định. Nhiều sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn vào các siêu thị lớn trong nước và một số sản phẩm đã xuất khẩu ra nước ngoài như: Công ty TNHH Seagull, Công ty CP CB&XK nước mắm Phan Thiết – Mũi Né, Công ty TNHH SX nước mắm Thuận Hưng, Công ty TNHH nước mắm Bà Hai.

Để phát huy nội lực, gia tăng giá trị cho các sản phẩm thế mạnh, thời gian tới TP.Phan Thiết tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận. Những sản phẩm đạt chuẩn 3 sao sẽ vận động chủ thể tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng để lên 4 sao. Đối với các sản phẩm 4 sao, thành phố hướng tới chuẩn mực quốc tế với các chứng nhận như GlobalGAP, Organic, HACCP, ISO... Cùng với đó, hỗ trợ để phát triển thành sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia lựa chọn sản phẩm OCOP quốc gia.

Trong việc phát triển sản phẩm OCOP, TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của địa phương. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, đảm bảo quy trình sản xuất, sử dụng lao động địa phương, gia tăng giá trị sản phẩm mà không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Ngoài ra, TP. Phan Thiết cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân, cộng đồng địa phương và doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và động lực cho nền kinh tế địa phương phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Đồng thời, tổ chức quảng bá, XTTM, tìm kiếm đối tác giới thiệu và gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của thành phố. Hình thành các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn để người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, tiêu thụ.

 

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập