TP. Phan Thiết tăng cường tập trung xử lý người lang thang, ăn xin

Thực hiện Công văn sô 947/UBND-KGVXNV ngày 23/3/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý tệ nạn lang thang, ăn xin trên địa bàn tỉnh; ngày 10/4/2023, UBND TP. Phan Thiết có công văn yêu cầu UBND các phường, xã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm, đồng loạt tiến hành rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang, ăn xin thuộc địa phương mình quản lý, đặc biệt trong năm 2023 là Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh và trong các dịp lễ, các ngày kỷ niệm năm 2023, lễ hội chủ yếu diễn ra trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Trong đó, chú ý tập trung tại các điểm du lịch, các ngã ba, ngã tư, công viên, trục đường lớn thuộc các phường như: Phú Thủy, Phú Trinh, Bình Hưng và phường Đức Thắng; tại các đình, chùa (phường Lạc Đạo, Đức Nghĩa,..); nhà ga, bến xe, chợ, khu vực đông dân cư,… Khi phát hiện đối tượng lang thang, ăn xin phải tổ chức triển khai rà soát, phân loại, xử lý người lang thang, ăn xin theo Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh. Đối với các trường hợp là người của địa phương đi lang thang, ăn xin với mục đích kiếm tiền hoặc kết hợp bán vé số, đánh giày để đeo bám, chèo kéo khách du lịch để ăn xin thì bàn giao đối tượng cho gia đình quản lý, có biện pháp giáo dục, răn đe và cam kết không để đối tượng tái diễn việc lang thang, ăn xin. Vận động Nhân dân, khách du lịch không cho tiền, quà trực tiếp đối với người ăn xin. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm việc thiện thì địa phương chọn và giới thiệu để tổ chức, cá nhân trực tiếp trao cho đối tượng. Thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, giúp họ ổn định cuộc sống.

Công an thành phố chỉ đạo Công an các phường, xã thường xuyên phối hợp với UBND các phường, xã, Lực lượng Thanh niên xung kích, bảo vệ dân phố trong việc tập trung người lang thang, xin ăn và xử lý triệt để theo quy định của pháp luật đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục người khác đi lang thang, xin ăn; ngược đãi, xua đuổi người mắc bệnh tâm thần, người cao tuổi, người tàn tật, trẻ em ra khỏi nhà và phải sống lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác quản lý về tạm trú, tạm vắng để kịp thời ngăn chặn các đối tượng ở trọ hành nghề ăn xin.

Ban Quản lý các khu du lịch và Ban Quản lý Chợ Phan Thiết chỉ đạo lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện đối tượng xin ăn, lang thang thì liên hệ với UBND phường, xã để tập trung đối tượng vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh; không để đối tượng người lang thang, xin ăn trong khu vực mình quản lý.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tập trung, xử lý đối tượng người lang thang, người xin ăn trên địa bàn thành phố của UBND các phường, xã; báo cáo tình hình thực hiện cho UBND thành phố để chỉ đạo kịp thời. Tham mưu tổ chức nhiều đợt cao điểm rà soát, phân loại và tập trung xử lý người lang thang, ăn xin trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn các phường, xã thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội cho người lang thang, ăn xin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tham mưu UBND thành phố hoàn tất thủ tục tiếp nhận đối tượng lang thang sống nơi công cộng, đối tượng xin ăn không có nơi cư trú ổn định vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

 

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập