Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế các điểm thu mua phế liệu còn tồn tại trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Sáng ngày 02/4/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế các điểm thu mua phế liệu còn tồn tại trên địa bàn thành phố Phan Thiết để bàn các giải pháp kiên quyết di dời, không để tái diễn các điểm thu mua tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư. Cùng đi với đoàn có ông Phan Nguyễn Hoàng Tân- Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, cùng lãnh đạo các sở, ngành, liên quan.

anh tin bai

Đoàn đã kiểm tra 4 cơ sở thu mua, tập kết phế liệu tại 2 phường Đức Long, phường Phú Tài. Đây là những cơ sở kinh doanh cơ sở  thu mua, tập kết phế liệu tái hoạt động trở lại đã được UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo UBND phường nhiều lần kiểm tra, lập biên bản làm việc, nhắc nhở yêu cầu các hộ dân ký cam kết ngừng hoạt động và di dời toàn bộ phế liệu ra khỏi khu dân cư, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, đến nay các cơ sở này chuyển sang thu mua phế liệu phụ tùng xe máy cũ, phế liệu từ nhà cửa tháo dở sau đó phân loại và chờ xe trung chuyển để chở đi bán.

Tại buổi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhắc nhở, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, động viên người dân di dời cơ sở kinh doanh ra khỏi khu dân cư, chuyển đổi nghề, cũng như chia sẻ với trường hợp cơ sở phế liệu có hoàn cảnh khó khăn làm ảnh hưởng đến việc di dời.

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết: Thời gian qua, chính quyền thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động các điểm thu mua, tập kết phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư. Tính đến cuối tháng 6/2021, thành phố Phan Thiết đã di dời 113 điểm tập kết, thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư, đạt 100%; đồng thời cho tồn tại tạm thời 7 điểm thu mua phế liệu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, một số điểm thu mua phế liệu trước đây đã ngừng hoạt động quay trở lại thu mua, tập kết nhỏ lẻ trong ngày, cuối ngày chở đi nơi khác. Quan điểm của thành phố là trong khu dân cư dứt khoát không có điểm tập kết, thu mua phế liệu. Tuy nhiên, việc triển khai công tác này gặp nhiều khó khăn, nhất là việc áp dụng chế tài xử phạt có tính răn đe, dứt điểm và đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

anh tin bai

Sau khi kiểm tra thực tế Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đánh giá: Thực hiện Nghị quyết 08 Ban Chấp hành Tỉnh ủy, văn bản kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, đến nay các địa phương tập trung chỉ đạo, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực tiễn, vẫn để tái hoạt động, phát sinh các điểm kinh doanh phế liệu mới trong khu dân cư. “Nếu chủ trương không thực hiện không triệt để sẽ không xử lý dứt điểm các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư. Bởi khi các cấp chính quyền thường xuyên đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở người dân chấp hành tốt; nếu thiếu kiểm tra, lơ là thì các cơ sở kinh doanh phế liệu tái hoạt động trở lại, mặc dù quy mô nhỏ hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhắc nhở.

Vì vây, thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND chỉ đạo phải tiếp tục tuyên truyền cho người dân và giải quyết dứt điểm di dời các cơ sở thu mua, tàng trữ phế liệu ra khỏi khu dân cư. Về mặt cơ sở pháp lý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công thương nghiên cứu quy định pháp luật hiện tại, tham vấn ý kiến Bộ tài nguyên môi trường để có quy định cụ thể hơn để xử lý dứt điểm. Đồng thời, yêu cầu địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện tốt quy định của pháp luật, của địa phương đặt ra để hướng đến xây dựng môi trường sống thành phố luôn xanh, sạch, đẹp an toàn…

 

Thanh Minh

 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập