Phan Thiết bảo đảm trật tự an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về
việc bảo đảm trật tự an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt trên địa
bàn tỉnh; ngày 17/5/2024, UBND TP. Phan Thiết có công văn yêu cầu các cơ quan,
đơn vị thành phố, UBND các phường, xã tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao
thông trong việc chấp hành các quy định, quy tắc giao thông khi đi qua đường
ngang, lối đi tự mở và ý thức người dân sinh sống dọc ven đường sắt trong việc
chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang đường sắt, không “đi, đứng, nằm, ngồi”
trên đường sắt. Đồng thời, phải chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền
(tuyên truyền trực tiếp, trên các phương tiện thông tin đại chúng như phát
thanh, truyền hình, báo điện tử, báo giấy, tờ rơi, trên các trang mạng xã hội
như zalo, facebook…) để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.
Một đoạn đường sắt của Ga Phan Thiết.
Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kịp
thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt để kiến
nghị khắc phục; ngăn chặn và xử lý các trường hợp phá hoại công trình đường sắt;
điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt theo quy định của
pháp luật.
Phòng Quản lý đô thị phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Công an và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phối hợp tổ chức cưỡng chế
các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm
Luật Giao thông đường bộ, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối
đi tự mở nối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt tại các đường ngang
có tình hình giao thông phức tạp, có nhiều phương tiện qua lại.
UBND xã Phong Nẫm có tuyến đường sắt đi qua triển khai
đề xuất xây dựng kế hoạch, phương án tổng thể tổ chức giải tỏa, xóa bỏ dứt điểm
các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và lối đi tự mở qua đường
sắt; đối với các lối đi tự mở đang chờ xóa bỏ, thực hiện ngay các biện pháp
tăng cường để bảo đảm an toàn như bố trí người cảnh giới khi có tàu qua, cắm biển
cảnh báo, biển hạn chế phương tiện đường bộ, thu hẹp chiều rộng, giải tỏa tầm
nhìn, lắp đặt đèn, xây dựng gờ giảm tốc cảnh báo,… Người đứng đầu địa phương
nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm
vụ liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được phân công tại
Kế hoạch số 1955 ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh và chịu trách nhiệm khi để xảy ra
tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý theo quy định tại Điều 48 Luật
Đường sắt năm 2017.
Thanh Minh