Trường THPT Phan Bội Châu thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác

Với bề dày 70 năm từ khi thành lập đến nay, trường THPT Phan Bội Châu thành phố Phan Thiết với truyền thống dạy và học đã đào tạo rất nhiều thế hệ học sinh, trong đó có nhiều người tài giỏi, đạo đức và thành công lớn khi bước vào đời. Cùng với phong trào dạy thực chất, học thực chất, nhiều năm qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành nội dung quan trọng ở Trường THPT Phan Bội Châu, qua đó, đã góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, là một trong những đơn vị lá cờ đầu của ngành giáo dục Tỉnh Bình Thuận.

Thầy Nguyễn Thanh Hiệp - Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Ngay từ khi triển khai thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác, Đảng bộ nhà trường đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên về việc đăng ký học tập và làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân. Trong đó nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo.

Sau khi học tập, quán triệt các chuyên đề, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chỉ đạo chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể sát với tình hình của chi bộ, đồng thời triển khai cho mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức liên hệ bản thân, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, đề ra phương pháp phấn đấu làm theo, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hàng ngày, trong phong cách làm việc và trong phong cách lãnh đạo (đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý), nêu cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân và nội dung đăng ký phải sát với chủ đề học tập, chức trách, nhiệm vụ được giao. Lấy kết quả việc học tập và làm theo Bác làm một trong các tiêu chuẩn bình xét, đánh giá, phân loại đảng viên, giáo viên cuối năm.

Trường THPT Phan Bội Châu - Phan Thiết - Bình Thuận

Để tạo chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, giáo viên, Đảng ủy đã đưa nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kế hoạch chào cờ hàng tuần, tháng theo chủ điểm, chương trình hành động của Đảng ủy. Hàng tháng tổ chức đánh giá tình hình thực hiện việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với kết quả thực hiện các việc đã đề ra trong kế hoạch học tập, làm theo và chức trách nhiệm vụ được giao của từng cá nhân; thảo luận đề ra phương hướng phấn đấu. Ngoài ra, Đảng bộ cũng lựa chọn những nội dung trong các chuyên đề từng năm, những vấn đề có liên quan tới nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và các đảng viên để sinh hoạt, thảo luận, trao đổi về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém (nếu có) và đề ra phương hướng phấn đấu; đánh giá kết quả làm theo.

Sau nhiều năm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, nhận thức và việc làm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả, ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử trong giảng dạy, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh; chăm lo, sâu sát, hòa đồng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh để giáo dục các em ngày càng hoàn thiện về “đức, trí, văn, thể, mỹ”; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp “trồng người” đúng như lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

 

          Một tiết học sử dụng giáo án điện tử tại trường THPT Phan Bội Châu

 

Thầy Hiệp chia sẻ: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ nhà trường tổ chức thực hiện một cách toàn diện, không chỉ tập trung vào cán bộ giáo viên, đảng viên mà còn chú trọng tới toàn thể học sinh nhà trường. Để nội dung học tập, noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, có tác dụng giáo dục đối với thầy cô giáo và học sinh thì việc phát huy tinh thần nêu gương có tầm quan trọng quyết định.

Bởi vậy, Đảng uỷ, Chi bộ, Ban Giám hiệu, giáo viên phải thật sự nêu gương bằng việc nghiêm túc học tập, nâng cao trình độ về kiến thức giảng dạy, kiến thức xã hội, nêu gương khi đứng trên bục giảng cũng như trong cuộc sống hằng này. Đồng thời, chủ động lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thầy cô, học sinh, chủ động trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, đạo đức của học sinh, trong đó phải chú ý đến việc phát huy tinh thần dân chủ, nói đi đôi với làm. Từ đó, việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị đã thu hút được sự tham gia tích cực, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, phụ huynh và học sinh nhà trường. Thể hiện rõ trong việc nhà trường xây dựng thành công trường Trung học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh; số giáo viên giảng dạy từ khá trở lên đạt 96,34% tăng 1,47%; trong đó, loại xuất sắc đạt 15,24%. Có 15 cán bộ quản lý, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Có 27 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong năm học 2021 - 2022, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm đạt khá và tốt là 99.01%; tỷ lệ học lực từ khá trở lên đạt 94.31%; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT là 99,90%; tham gia Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt 01 giải. Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đạt 27 giải  trong đó có 05 giải nhì, 22 giải 03; tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tình Bình Thuận lần thứ 15 trường THPT Phan Bội Châu đạt 03 giải Ba, trong đó có 01 đề tài được chọn tham gia cấp toàn quốc, ngoài ra Trường còn được khen thưởng đơn vị có nhiều đề tài tham dự cuộc thi.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với phương châm ”dừng đến trường nhưng không dừng việc học” và ”không để ai bị bỏ lại phía sau”  Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã chuẩn bị chu đáo môi trường dạy học trực tuyến và để đảm bảo tất cả học sinh có phương tiện học tập, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh trường và các nhà hảo tâm đã tài trợ phương tiện học tập cho hơn 50 học sinh như: điện thoại thông minh, máy tính, sim điện thoại để học sinh có thể học tập trực tuyến trong thời gian giãn cách. Học tập Bác ở việc quan tâm sâu sắc đến người dân, chiến sĩ, người giúp việc...; thầy cô giáo trường Phan cũng hết sức quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất cũng như tinh thần, nhờ vậy mà học sinh trường THPT Phan Bội Châu luôn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện cũng như hoạt động xã hội, được người dân Phan Thiết khen ngợi. Tuy tổ chức rất nhiều hoạt động trong trường học và ngoải xã hội nhưng chất lượng giáo dục cũng luôn được Đảng bộ và Ban Giám hiệu nhà trường tập trung lãnh đạo nên luôn ở tốp đầu của tỉnh. Trường THPT Phan Bội Châu được Đại học Quốc gia TP.HCM đưa vào danh sách 149 trường trên 2.800 trường THPT của cả nước có chất lượng giáo dục phổ thông tốt và học sinh của trường được ưu tiên xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, điều này minh chứng cho thành quả của toàn thể đội ngũ thầy cô giáo và học sinh của trường THPT Phan Bội Châu trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc kêu gọi, huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng, tu sửa trường lớp. Hiện nay nhà trường đã có đủ các phòng học, phòng chức năng và thiết bị dạy học. Cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện đáp ứng được nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, các hoạt động nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo viên, học sinh luôn được đẩy mạnh; phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm tiếp tục được duy trì trong nhà trường, nhiều sáng kiến được công nhận ở cấp trường, ngành giáo dục, điển hình như:  Đề tài một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy bài: “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC cho học sinh khối 11” , có 01 học sinh đạt giải khuyến khích môn Bắn súng trong Hội thao quốc phòng toàn quốc năm 2016; Đề tài một số biện pháp nhằm tạo hứng thú học tập nội dung lý thuyết môn GDQP - AN cho học sinh khối 12 trường THPT Phan Bội Châu, có 01 giáo viên đã tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi toàn quốc môn GDQP - AN cấp trung học phổ thông và đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi toàn quốc môn GDQP - AN cấp THPT năm 2017, hay như Đề tài một số giải pháp nhằm định hướng học sinh trường THPT Phan Bội Châu sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Đề tài là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn tại đơn vị, đúc kết nhiều kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội an toàn, phát huy tối đa những mặt tích cực mà mạng xã hội mang lại để phục vụ học tập cho học sinh.

Ngoài ra, Đảng uỷ cũng đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua do các cấp phát động. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp thanh niên đã phát huy khá tốt vai trò của mình trong việc giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên học sinh; các hoạt động giáo dục truyền thống  yêu nước, yêu quê hương,  lòng tự hào dân tộc; giáo dục văn hoá, giáo dục kỹ năng sống, tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, các phong trào tình nguyện…được Đoàn - Hội tổ chức có chất lượng và đạt hiệu quả. Đồng thời, các cuộc vận động của ngành giáo dục, của Đoàn,  đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được tổ chức Đoàn - Hội tổ chức bằng nhiều mô hình ngày càng thiết thực như chương trình sinh hoạt với chủ đề “Ngôi sao niềm tin - ngôi sao Hồ Chí Minh”, Hoa phượng đỏ”, Xuân nghìn việc tốt”, Khoảng khắc tình nguyện”, Tuổi trẻ trường Phan vì môi trường biển xanh sạch đẹp”, các hành trình đến với địa chỉ đỏ”Tuổi trẻ trường Phan theo bước chân những người anh hùng” đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và thấm sâu việc học tập và làm theo gương Bác để tạo hiệu ứng lan toả và thường trực hiện hữu trong mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường để trở thành những công dân tốt sau này.

    Một trong các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh của trường

Trong thời gian qua, Đảng bộ nhà trường đã lãnh đạo tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo Đoàn trường triển khai tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hàng năm Đoàn trường đã tiến hành cho các bạn đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên với các nội dung như rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống, rèn luyện sức khoẻ, ý thức xây dựng tổ chức đoàn. Thông qua các chương trình rèn luyện, các đoàn viên được giáo dục toàn diện, tham gia tích cực các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Đoàn trường còn xây dựng mô hình các Câu lạc bộ (CLB) như CLB kỹ năng sống, CLB kỹ năng Đoàn, CLB MC, CLB văn nghệ xung kích, CLB nghề nghiệp, CLB báo chí...đã giúp các bạn đoàn viên vừa rèn luyện kỹ năng, vừa bổ trợ cho việc học tập, đây là mảnh đất màu mỡ” ươm mầm cho nhiều tài năng của trường. Với nhiều giải pháp trong việc tạo nguồn nên công tác phát triển đảng trong học sinh đạt kết quả khá cao, từ năm 2016 đến nay Đảng bộ nhà trường đã phát triển được 14 đảng viên là học sinh.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại trường Phan Bội Châu

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực dạy và học của thầy cô giáo và học sinh, với những thành tích đã đạt được trường Phan Bội Châu đã được các cấp, các ngành như Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; Tỉnh uỷ Bình Thuận tặng Bằng khen “cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 8 năm liền từ 2010-2017; Chủ tich UBND tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc - Cờ Thi đua “ Đơn vị dẫn đầu ngành Giáo dục trong phong trào Thi đua yêu nước năm học 2019-2020”, nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc; nhiều năm liền được Thành uỷ Phan Thiết tặng giấy khen là tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp thành phố và gần đây Đảng bộ trường cũng đã được Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết tặng giấy khen vì đã có thành tích trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023..

Thầy Hiệp cho biết thêm: Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có sức lôi cuốn, lan tỏa lớn và đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trong những năm học tiếp theo, Trường THPT Phan Bội Châu sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung thực hiện việc học tập và làm theo gắn với các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,“Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo làm cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục cũng như góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thanh Tuấn - BTG

Thanh Tuấn - BTG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập