Lễ Tế Xuân tại Đình Tú Luông- nét đẹp văn hoá truyền thống

Theo thông lệ hàng năm, cứ vào các ngày 11 và 12 tháng 2 âm lịch, tại Đình Tú Luông thuộc phường Đức Long lại diễn ra Lễ tế Xuân, thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Đây là nghi thức có từ xa xưa, được lưu giữ đến ngày nay để người dân tưởng nhớ về công đức của các bậc tiền nhân có công khai hoang lập đất. 

Nghi thức Lễ tế Xuân diễn ra trang nghiêm. Ban Tế lễ là các vị cao niên, những người có uy tín tế lễ trời đất; dâng các lễ vật để cầu mong Thành Hoàng bổn cảnh, Tiền hiền, Hậu hiền phù hộ, độ trì cho quốc thái dân an; cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; cầu cho con dân được an lành, ấm no, hạnh phúc. 

anh tin bai

Lễ tế Xuân là nghi lễ văn hóa truyền thống, được tổ chức hằng năm để tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công khai phá vùng đất mới. Dù bận rộn hay ở xa, vào ngày này người dân lại sắp xếp quay trở về thắp hương, bái vọng các tiên linh.

Ngoài việc ôn lại truyền thống, cúng tế các bậc tiền nhân, Lễ tế Xuân ở Đình Tú Luông còn là dịp để bà con tề tựu, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, đây cũng là dịp để thế hệ trẻ tìm về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống; qua đó, giáo dục ý thức giữ gìn những nét văn hóa của dân tộc và nhân lên niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước.

Ngoài Lễ tế Xuân vào các ngày 11 và 12 tháng 2 âm lịch; tại Đình Tú Luông còn tổ chức Lễ tế Thu vào ngày 16, 17 tháng 8 âm lịch. Các hoạt động đã góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp làm phong phú thêm đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân địa phương.

Đình Tú Luông được tạo dựng vào đầu thế kỷ 19, trùng tu hoàn chỉnh vào năm Tự Đức thứ 24 (năm 1871) để thờ thần Thành hoàng bổn cảnh, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền. Trong tổng thể chung, đến nay đình còn lưu giữ khá nguyên vẹn sắc thái vốn có ban đầu từ kết cấu kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, cho đến nghệ thuật trang trí trên nóc, mái đình đều thể hiện rõ đặc trưng của lối kiến trúc dân gian truyền thống. Đặc biệt là nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ trên các khám thờ, hương án, bao lam... và cách bài trí bên trong nội thất nhất loạt đều tuân thủ theo những quy ước dân gian gắn liền với tập tục và tâm niệm của xã hội đương thời.

Đình Tú Luông còn lưu giữ nhiều di vật cổ xưa trong đó có di sản Hán Nôm quý, gồm 10 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng và những bản hương ước của làng khắc chạm trên gỗ. Đình đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia tại Quyết định số 38 ngày 12/ 7/2001.

 

Thanh Minh

 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập