Tiến Thành nâng cao vai trò của người phụ trách trong Cải cách thủ tục hành chính

Tiến Thành nâng cao vai trò của người phụ trách trong Cải cách thủ tục hành chính

---o0o---

Đặt người dân và tổ chức doanh nghiệp ở vị trí trung tâm để phục vụ, hỗ trợ tối đa trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp xã Tiến Thành, TP Phan Thiết vượt lên đạt 82,27 điểm và được xếp loại Tốt theo Quyết định công nhận kết quả chấm điểm, đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính năm 2020 của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết. Cùng với việc đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thì trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức phụ trách trong lĩnh vực này ngày càng thể hiện rõ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển tại địa phương.

Xác định cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính là một công tác hết sức quan trọng và góp phần cho nền hành chính của địa phương và của trên đi vào chiều sâu nên trong năm 2020 vừa qua, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Thành đã tập trung triển khai và đẩy mạnh theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và TP Phan Thiết. Bên cạnh thực hiện mở sổ sách, biểu mẫu trong tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 11, ngày 25/4/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận, xã còn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, đầy đủ bộ thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, gồm: công bố danh mục thủ tục hành chính theo quy định; niêm yết các biểu mẫu theo hướng dẫn của UBND tỉnh; niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính của tỉnh trên từng lĩnh vực; công khai biểu mức thu lệ phí đăng ký hộ tịch; biểu mức thu lệ phí chứng thực áp dụng tại UBND cấp xã; quy trình nhận và trả kết quả của UBND xã; nội quy tiếp dân, nội quy cơ quan. Đến nay, Tiến Thành cũng đã cơ bản được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất theo đề án nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại trên địa bàn tỉnh. Từ phòng làm việc cho đến các máy tính có kết nối mạng Internet cũng như máy bấm số tự động, màn hình ti vi, camera theo dõi.v.v. đều đáp ứng được nhu cầu chuyên môn tại đây. Bên cạnh công tác lãnh chỉ đạo trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thì vai trò của cán bộ phụ trách trong lĩnh vực này cũng được địa phương quan tâm cả về mặt trình độ nghiệp vụ lẫn thái độ ứng xử khi tiếp công dân. Là công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa xã Tiến Thành, anh Võ Ngọc Quý, cho biết: Lượng người và hồ sơ giải quyết hằng ngày tại bộ phận một cửa của xã  ít hơn so với các xã phường bạn trong toàn TP với mức trung bình từ 20 đến 30 trường hợp 1 ngày, nhưng do một bộ phận người dân trình độ còn hạn chế nên đôi lúc cũng gặp khó khăn.

Hình: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” xã Tiến Thành.

Chính nhờ đề cao vai trò, trách nhiệm từ người đứng đầu cho đến cán bộ phụ trách như trên nên kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của xã trong năm 2020 được nâng lên rõ rệt. Trong thực hiện cải cách hành chính đã đáp ứng được yêu cầu của công dân, thời gian trả hồ sơ đảm bảo và đúng quy trình, chất lượng, hiệu quả có nhiều chuyển biến hơn. Theo đó, trong năm 2020 vừa qua, xã Tiến Thành đã tiếp nhận gần 1.800 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” đều được giải quyết đúng hẹn hoặc trước hẹn; Riêng hồ sơ giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông” trừ một số hồ sơ trên lĩnh vực đất đai còn đang giải quyết, còn lại các hồ sơ liên quan đến chính sách, nhập sinh hay xóa tử đều được giải quyết đúng hẹn. Kết quả theo Quyết định công nhận kết quả chấm điểm, đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính năm 2020 của Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, xã Tiến Thành  đạt 82,27 điểm và được xếp loại Tốt. Là xã ven biển có thế mạnh về phát triển du lịch, những năm qua trên địa bàn Tiến Thành có nhiều dự án tiếp tục được triển khai đầu tư. Đặc biệt, trong năm 2020 tốc độ triển khai các dự án du lịch tại đây có sự phát triển rầm rộ, nhiều dự án có quy mô lớn triển khai thi công đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của xã nhà nói riêng. Chính vì vậy, bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính thì địa phương cũng quan tâm đặc biệt đến đối tượng là các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới Tiến Thành sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, xã sẽ tổ chức triển khai ứng dụng CNTT trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử theo chỉ đạo chung, như: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, cổng thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng tại bộ phận một cửa, dịch vụ công trực tuyến, đi đôi với việc nâng cấp hệ thống mạng LAN nội bộ, hệ thống máy tính kết nối internet cáp quang, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

Như vậy, với những giải pháp quyết liệt trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của xã Tiến Thành nói trên không chỉ giải quyết kịp thời các nhu cầu của người dân địa phương mà qua đó còn góp phần tạo điều kiện cho các tổ chức doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế.

 

 

    Hồng Tú

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập