Hiệu quả bước đầu của Tiến Thành trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp và các mô hình thí điểm
Hiệu quả bước đầu của Tiến Thành trong triển
khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp và các mô hình thí điểm
----o0o----
Cùng với Đức Thắng, năm
2022, xã Tiến Thành tiếp tục là 1 trong 2 địa phương được TP Phan Thiết chọn
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách
hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ
số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước
trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) và triển khai thí điểm mô hình “Công dân không viết”; mô hình “Chuyển giao để Bưu điện thực hiện việc tiếp
nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân” và hướng dẫn nộp hồ sơ hành chính trực tuyến
mức độ 3,4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã. Kết quả đạt được, đã dần khắc
phục được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần và hình thành thói quen sử
dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như nâng
cao ý thức trách nhiệm phục vụ của cán bộ công chức phụ trách chuyên môn.
Anh Tô Thế Tánh – hiện là nhân viên bưu điện phụ trách tiếp nhận hồ sơ
qua dịch vụ bưu chính công ích đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã
Tiến Thành, cho biết: Thời gian qua, cùng với việc trực tiếp thông tin, tuyên
truyền cho người dân biết về hình thức tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, bản
thân anh cũng được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ trang thiết bị cũng chỗ làm
việc tại đây. Tuy nhiên, việc người dân chọn hình thức trả hồ sơ qua dịch vụ
bưu chính công ích còn ít, chủ yếu là họ đến liên hệ rồi nhận hồ sơ trực tiếp tại
xã. Là công chức văn phòng thống kê, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của UBND xã Tiến Thành, anh Võ Ngọc Quý, cho biết: Thực tế hiện nay, việc thực
hiện thí điểm các mô hình “Công dân không viết”; mô hình “Chuyển giao để
Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân” và hướng dẫn nộp hồ sơ hành
chính trực tuyến mức độ 3,4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, còn có
không ít khó khăn. Trong đó, việc bố trí nhân lực phục vụ mô hình thí điểm
hiện chỉ còn 01 Công chức Văn phòng một cửa vừa đảm nhiệm tiếp nhận giải quyết
hồ sơ hành chính thông thường nên việc hỗ trợ người dân, tổ chức kê khai, nộp hồ
sơ hành chính còn hạn chế; số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4 còn thấp do người dân chưa có thói quen sử dụng tài khoản trên Cổng dịch vụ
công để nộp hồ sơ trực tuyến mà chỉ muốn đến trực tiếp tại xã để nộp hồ sơ và
các thủ tục hành chính.
Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Trường – Chủ tịch UBND xã
Tiến Thành, được biết: Để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu UBND thành
phố giao trong công tác CCHC, các
nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS
năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Phan Thiết, ngay từ đầu
năm 2022, UBND xã Tiến Thành xây dựng các Kế hoạch hiện các nhiệm vụ, giải pháp
nâng cao Chỉ số PAR Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS và triển khai thực hiện mô
hình thí điểm trên địa bàn xã. Đồng thời ban
hành Quyết định về việc thành lập tổ kiểm tra các mô hình thí điểm, giải pháp
mới trong thực hiện công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để
nâng cao hiệu quả phục vụ người dân trên địa bàn xã. Để kịp thời nắm
bắt những ý kiến của người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, UBND
xã cũng đã ban hành Thông báo về việc công khai
thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân vê giải quyêt thủ tục hành
chính của UBND xã Tiến Thành.
Kết quả thực hiện từ đầu năm đến nay xã đã bám sát mục tiêu
và kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra; đồng thời hiệu quả bước đầu của việc
áp dụng thí điểm các mô hình tại Bộ
phận Tiếp nhận và trả kết quả đã khắc phục được tình trạng nhân dân phải
đi lại nhiều lần; giảm thời gian chuẩn bị nộp hồ sơ của người dân, tạo điều
kiện thuận lợi để người dân, tổ chức dễ tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến và
hình thành thói quen sử dụng công nghệ thông tin của người dân. Ý thức trách
nhiệm phục vụ của cán bộ công chức chuyên môn phụ trách cũng ngày càng được
nâng cao. Cụ thể, tính đến ngáy 15/9/2022, mô hình “Công dân không viết” của xã
đã hỗ trợ cho 140 người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; Mô
hình “Chuyển giao để Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân, đã tiếp nhận và trả kết quả cho 185 người dân
khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vục hộ tịch. Riêng mô
hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Một cửa cấp xã”, tính
đến hết ngày 31/8/2022, đã tiếp nhận và trả kết quả cho 162 người
dân về lĩnh vục xác nhận tình trạng hôn nhân.
Từ những kết quả bước đầu Tiến Thành cũng xác định
để đẩy mạnh và nâng
cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và triển khai thí điểm các mô hình tại
địa phương, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến công tác cải
cách hành chính của tỉnh, thành phố đi đôi với việc thông báo rộng rãi đến các
tầng lớp nhân dân chủ trương, nội dung mô hình thì điểm cải cách hành chính tạo
điều kiện thuận lợi người dân tiếp cận, sử dụng. Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản
hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông; tăng cường thực hiện rộng rãi
các hình thức liên thông trong nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Tăng cường thực hiện công tác thanh tra công vụ, kiểm
tra cải cách hành chính, trọng tâm là thực hiện chức trách công vụ, giải quyết
thủ tục hành chính, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức.
Xã Tiến Thành