Thiện nghiệp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022
Để tiếp tục nâng cao nhận thức và
hành động của cán bộ, công chức về công tác cải cach hành chính; trách nhiệm
của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ cải cách
hành chính tại xã, Uỷ ban nhân dân xã xây dựng Kế hoạch thực hiện cải cách hành
chính nhà nước năm 2022. Theo đó, Thiện Nghiệp đã đề ra một số nhiệm vụ, giải
pháp như:
Tập trung rà soát cơ cấu, tổ chức,
sắp xếp tinh giản bộ máy, biên chế đảm bảo tinh gọn, không bị trùng lắp, bỏ sót
về chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo vận hành hiệu quả; Nâng cao chất lượng hoạt
động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Uỷ ban nhân dân xã, Công khai,
minh bạch 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân
dân xã; Rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính; Vận hành có hiệu quả hệ thống
một cửa điện từ, dịch vụ công trực tuyến. Bố trí CBCC đúng trình độ chuyên môn
theo chức danh; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức; bồi dưỡng đạt 100% theo kế hoạch. Tăng cường
kiểm tra Cải cách hành chính và kiểm tra công vụ; Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm những trường hợp
gây nhũng nhiễu, phiền hà cho cá nhân và tổ chức đến giao dịch.
Về
cải cách thể chế, Thiện Nghiệp đề ra: 100% văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã
phải được ban hành đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý
dứt điểm100% các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã ban hành trái pháp
luật khi phát hiện qua kết quả rà soát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm
quyền.
Hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật của địa phương, ban hành đầy đủ, kịp thời, đúng quy
trình các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện. Không để xảy ra
tình trạng xin lùi thời hạn trình ban hành văn
bản quy phạm pháp luật do nguyên nhân chủ quan. Thực hiện tốt công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật năm 2022 thông qua tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục.
Về cải cách thủ tục
hành chính: Tối thiểu
60% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã được luân chuyển giải
quyết giữa các công chức bằng phương thức điện tử; Số hóa 25% kết quả giải
quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm
quyền giải quyết của xã.
Tối thiểu 50% thủ tục hành chính đã triển khai
tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích có phát sinh hồ sơ tiếp
nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về
giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 84%, trong đó chính lĩnh vực đất
đai đạt tối thiểu 82%; 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành
chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp
nhận.
Trong đó, tập trung rà soát, đề xuất đơn giản
hóa các thủ tục hành chính thực hiện không hiệu quả, loại bỏ các thủ tục rườm
rà, chồng chéo, loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý. Rà soát, đề xuất tái
cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý
hồ sơ thủ tục hành chính trên Phần mềm Một cửa điện tử.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền,
vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực
tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã triển khai. Tổ chức
khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong
giải quyết thủ tục hành chính. Thường
xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ
phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.
Về Cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước:
Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng
cao Chỉ số PAR Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn xã Thiện Nghiệp.
Về Cải cách chế độ
công vụ, xã Thiện Nghiệp tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cơ cấu hợp
lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy
định. Đề xuất tuyển dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức kịp thời, đúng quy
định theo phân loại đơn vị hành chính xã loại 1. Bố trí đủ 100% cán bộ, công
chức xã đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo đúng quy định.
Về cải cách tài chính công: Công khai đầy đủ các loại
quỹ và khoản đóng góp của nhân dân theo quy định. Đảm bảo kinh phí hoạt động chi thường xuyên
của Uỷ ban nhân dân xã, Thực hiện công tác cải cách tài chính công, thực hiện
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính của UBND xã; bảo đảm tính công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý
ngân sách nhà nước và các khoản đóng góp của nhân dân.
Về Xây dựng và phát
triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Thiện Nghiệp đề ra 40% hồ sơ công việc tại xã
được xử lý trên môi trường mạng; 5% hoạt động kiểm tra của UBND xã được thực
hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm
tra của cơ quan quản lý nhà nước; đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 5% hoạt động kiểm tra
của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan quản lý trong năm 2022. Xây dựng và tiếp tục duy trì việc
áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
Bùi Thanh Mẫn