Công an xã Thiện Nghiệp phối hợp triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Xã Thiện Nghiệp là một xã vùng ven của thành phố Phan Thiết, nằm về phía đông, cách trung tâm thành phố 20 km, giáp ranh với các các xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ngày càng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và có chiều hướng gia tăng theo thời gian, nổi lên là tình hình tội phạm xâm hại sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm và tài sản của người dân, mức độ thiệt hại về tài sản do tội phạm gây ra ngày càng lớn; đối tượng hoạt động phạm tội có tính chất liều lĩnh, manh động, gây tâm lý lo lắng cho bà con nhân dân; đặc biệt do địa bàn rộng, dân cư thưa và có nhiều khu vực hẻo lánh nên một số đối tượng từ địa phương khác đến đã lợi dụng tổ chức các hoạt động đánh bạc dưới nhiều hình thức khác nhau… Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người lao động từ nơi khác đến làm việc tại các công trình xây dựng thuộc khu vực sân bay Phan Thiết đã kéo theo tình hình gây rối, đánh nhau, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản…có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là một số đối tượng có lệnh truy nã, truy tìm lợi dụng để ẩn náu, trốn tránh sự truy bắt của Cơ quan Công an. Ngoài ra, tình trạng lấn, chiếm đất công, đất chưa sử dụng vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng chưa được xử lý căn bản, triệt để, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Đồng chí Hoàng Ngọc Tuyên  - Trưởng Công an xã chia sẻ: Một câu hỏi đặt ra cho cả hệ thống chính trị của xã mà trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt tham mưu cho Đảng uỷ, Chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện đó là làm thế nào để giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương?

Từ suy nghĩ đó, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Công an thành phố, Chi bộ, Chỉ huy Công an xã đã nghiên cứu và tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Kế hoạch và các Nghị quyết liên tịch, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thu hút rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng ngừa, tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng, duy trì, kiện toàn hoạt động của các mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”... Do vậy tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được đảm bảo, kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Từ đó, trong quá trình triển khai thực hiện các mặt công tác, Công an xã luôn xác định công tác bảo vệ ANTT không thể chỉ thực hiện bằng chuyên môn đơn thuần mà phải kết hợp làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân.

Khi nào người dân có ý thức tự giác, có tinh thần làm chủ trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, khi đó sẽ khắc phục dần những sơ hở, thiếu sót mà các thế lực thù địch và bọn tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động phạm tội. Vì vậy, cần phải huy động sức mạnh của toàn thể nhân dân để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đồng chí Hoàng Ngọc Tuyên  - Trưởng Công an xã cho biết: Việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, đặc biệt là sự phối hợp giữa Uỷ ban Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong việc triển khai thực hiện nội dung các Nghị quyết liên tịch trong phòng chống tội phạm; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc phải thường xuyên, liên tục, đồng bộ và phải nhịp nhàng, chặt chẽ.

Trong những năm qua, Công an xã đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận và các ban, ngành đoàn thể ở xã tổ chức 118 đợt tuyên truyền về phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với 24.252 lượt người tham dự; phát hơn 9.200 tờ rơi kêu gọi nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và hung khí tự tạo; soạn và in hơn 9.000 tờ thông báo về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm gửi đến từng hộ gia đình trên địa bàn xã. Có thể nói công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, trao đổi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, pano, khẩu hiệu, áp phích, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…Từ đó, quần chúng nhân dân đã tích cực, mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm; tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người được đặc xá, tù tha về, hỗ trợ vốn, việc làm, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 

 

 

anh tin bai

Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ và Nhân dân xã Thiện Nghiệp

 

Đồng thời, Công an xã cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác “Xây dựng khu dân cư; cơ quan An toàn về an ninh trật tự ” gắn với thực hiện các cuộc vận động Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều mô hình tổ chức quần chúng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” ở khu dân cư tham gia công tác giữ gìn ANTT được triển khai như: mô hình “3 giảm 4 giữ”; “Camera giám sát an ninh trật tự”; “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” và mô hình “Tổ cảm hoá, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma tuý”. Các mô hình hoạt động đều đạt chất lượng, hiệu quả cao, phát huy được nhiều tác dụng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Tổ chức thực hiện sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và cảm hoá giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên, thiếu niên”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Công an xã đã tiến hành rà soát, lên danh sách và đưa vào diện quản lý, theo dõi, giáo dục 102 lượt đối tượng, trong đó có 27 lượt người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương từ năm 2014 cho đến nay. Qua phối hợp với Uỷ ban Mặt trận, các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đã theo dõi giúp đỡ 67 lượt đối tượng tiến bộ, 46 đối tượng có việc làm ổn định. Lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương 35 lượt đối tượng; đưa 15 đối tượng tái phạm vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kết hợp gọi răn đe, giáo dục và cho làm bản cam kết không tái phạm đối với 225 lượt đối tượng. Đồng thời, Công an xã cũng đã phối hợp với các Tổ hoà giải ở thôn kịp thời giải quyết, hoà giải thành 169 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng”, góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT trên địa bàn.

anh tin bai

Lễ ra mắt mô hình “Tổ cảm hoá, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma tuý”

 

Nhờ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nên công tác xây dựng phong trào ở địa phương từng bước phát triển mạnh, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tiếp tục được khẳng định rõ hơn thông qua việc chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo đổi mới về nội dung, hình thức công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong từng thời kì, tạo chuyển biến và khí thế trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hình thành thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, giúp cho người dân nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ ANTT, từng bước hạn chế nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật và chủ động ngăn ngừa, xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài. Trong thời gian qua, Nhân dân đã cung cấp 549 nguồn tin có liên quan đến tình hình ANTT giúp cho lực lượng Công an đấu tranh, triệt phá và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm.

anh tin bai

Hội nghị tổng kết và tuyên dương các điển hình tiên tiến

trong phong trào Toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã vẫn còn tồn tại một số hạn chế đó là: chất lượng công tác nắm tình hình, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT ở một số địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn còn hạn chế; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số thôn có chuyển biến tích cực nhưng chưa đồng đều, chưa đi vào chiều sâu; việc triển khai thực hiện nội dung các Nghị quyết liên tịch giữa Công an - Uỷ ban Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào tuy đã được triển khai nhưng khâu tổ chức thực hiện nhất là ở cơ sở còn chưa thường xuyên, liên tục, thiếu đồng bộ.

Đồng chí Hoàng Ngọc Tuyên cho biết thêm: Trong thời gian tới Công an xã sẽ tham mưu cho Đảng uỷ, Chính quyền và phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời triển khai một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình hiện nay.

Từ những nhận định trên, Công an xã sẽ thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra những chủ trương, giải pháp cụ thể, đồng thời tổ chức có hiệu quả các hoạt động của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào cách mạng khác và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ban ngành, đoàn thể, địa phương; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia bảo vệ ANTT. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phong trào và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an, cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên, trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và toàn thể nhân dân về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã; xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, có đạo đức, gắn bó mật thiết với Nhân dân, có chuyên môn vững vàng, sáng tạo làm nòng cốt cho phòng trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo cuộc vận động do Bộ Công an phát động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng phong trào; định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, khen thưởng và nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến để động viên khích lệ phong trào.       

Với những giải pháp đã đặt ra, tin tưởng rằng trong thời gian đến Công an xã Thiện nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể triển khai thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng gây mất an ninh trật tự, đảm bảo sự bình yên của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

                                                                                       Bài - Thanh Tuấn

Thanh Tuấn - BTG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập