Phong Nẫm hướng đến mục tiêu nâng cao chỉ cố cải cách hành chính cấp phường xã

 

Phong Nẫm hướng đến mục tiêu nâng cao chỉ cố cải cách hành chính cấp phường xã

-----o0o-----

Cùng với niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính, biểu mẫu theo quy định, năm 2020, Phong Nẫm cũng đã ban hành quy chế phối hợp giữa các bộ phận và công chức phụ trách trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả mang lại không chỉ nâng chỉ số hài lòng của người dân mà hồ sơ trễ hẹn của địa phương cũng không còn.

Cũng như nhiều người dân khác, sáng 17/11/2020, ông Hồ Văn Ba, ở thôn Xuân Tài đã đến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phong Nẫm để xin cấp lại giấy khai sinh cho người thân trong gia đình. Sau khi được cán bộ phụ trách tại đây tiếp nhận và hướng dẫn, ông Ba rất đồng tình với cách giải quyết tại đây. Bởi là người đến đây để làm các thủ tục có liên quan nên  ông Ba cảm thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ và quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Hồ Văn Ba, cho biết: “Tôi thấy cán bộ đón tiếp cũng niềm nở. Giải thích cũng rõ ràng, cái gì mình chưa biết hoặc bị sai đều được trợ giúp hết. Giờ thấy cũng lẹ hơn trước, có bấm số thứ tự rồi ghế bàn cũng có cho mọi người ngồi chờ khi đông”.

Trao đổi với chị Nguyễn Minh Như Anh – công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa xã Phong Nẫm, được biết: “Là xã đang thực hiện duy trì các tiêu chí nông thôn mới và được sự quan tâm của trên nên bộ phận một cửa xã Phong Nẫm cũng đã được đầu tư lắp đặt các thiết bị để phục vụ cho quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương được nhanh gọn và hiện đại hơn, như: hệ thống bấm số, máy tra cứu thông tin. Trong đó, hệ thống bấm số phát huy khá hiệu quả, nhất là những lúc có đông người dân đến liên hệ để giải quyết các thủ tục hành chính, còn đối với máy tra cứu thông tin cũng ít người biết dùng để cập nhật. Chính vì vậy, với vai trò được phân công phụ trách tại bộ phận một cửa, bản thân tôi cũng thường xuyên cấp nhật các kiến thức để hướng dẫn, phục vụ người dân được tốt hơn”.

Xác định nhiệm vụ quan trọng của công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ngay từ đầu năm cùng với việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác này, xã Phong Nẫm cũng đã ban hành quy chế phối hợp cụ thể giữa các bộ phận và công chức phụ trách lĩnh vực này. Trong đó, ngoài việc trang bị đảm bảo trang thiết bị phục vụ cho công tác giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh gọn, kịp thời và đúng pháp luật, xã Phong Nẫm cũng đã niêm yết đầy đủ các thủ tục hướng dẫn theo từng lĩnh vực, từng đối tượng cụ thể để người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện đúng quy định. “Đặc biệt, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, UBND xã cũng yêu cầu đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa phải có tinh thần phục vụ nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện và phấn đấu giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho công dân” - Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm – Ông Võ Thái Bình cho biết thêm.

Kết quả của của những giải pháp trên đã dần cho ra những con số đáng mừng, khi các thông số dùng để đánh giá xếp loại chỉ số cải cách thủ tục hành chính của xã qua đánh giá đã có những chuyển biến tích cực. Số hồ sơ trễ hẹn nguyên dân do xã không còn, số hồ sơ trả trước hẹn tăng hơn nhiều so với những năm trước. Cụ thể, tính đến cuối tháng 10/2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa’ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã trên các lĩnh vực, như: Đất đai, hộ tịch và chứng thực sao y là 2.111 hồ sơ và tất cả đã được giải quyết đúng hẹn. Đối với các thủ tục thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” do UBND xã tiếp nhận chuyển cơ quan ngành dọc của TP giải quyết là 723 hồ sơ; trong đó đã phối hợp giải quyết là 699 hồ sơ, còn 24 hồ sơ đang giải quyết. Với những kết quả đạt được, Phong Nẫm tin rằng chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân của xã năm nay sẽ được nâng cao hơn năm trước. Đây cũng là cơ sở để địa phương tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính để qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Nhấn mạnh thêm điều này, ông Võ Thái Bình – chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, cho biết: “Đi đôi với công tác chỉ đạo điều hành, địa phương cũng sẽ rà soát và tiếp tục ban hành quy chế phối hợp giữa các bộ phận và cán bộ phụ trách bộ phận một cửa của xã. Yêu cầu đặt ra là phải tiếp nhận và giải quyết các thủ tục đúng quy trình và thời gian quy định, phấn đấu giải quyết một cách nhanh gọn nhất. Trong đó, hàng tuần, hàng tháng địa phương sẽ có kiểm tra, đánh giá và soát xét lại các công việc, nhiệm vụ của từng bộ phận qua đó kịp thời chỉ đạo những vướng mắc phát sinh. Tuyệt đối không để hồ sơ trễ hẹn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã”.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, xã Phong Nẫm đang cùng với các địa phương và ngành chức năng của TP Phan Thiết hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

              Hồng Tú

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập