Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Phong - xã Phong Nẫm thực hiện tốt Mô hình “Tổ phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà”

Chi hội phụ nữ thôn Xuân Phong - xã Phong Nẫm có 249 hội viên  phân bổ đều ở 5 tổ Phụ nữ; tỷ lệ tham gia sinh hoạt thường xuyên 175/249 đạt 70%; Chiếm một bộ phận nhỏ là công nhân viên chức, còn lại nghề nghiệp của chị em hội viên, phụ nữ đa số buôn bán nhỏ, công nhân trong các khu công nghiệp Phan Thiết, còn lại là nội trợ. Trong những năm qua thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai gắn với thực hiện các tiêu chí của phong trào “ Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến cán bộ, hội viên chi Hội nói riêng và bà con trên địa bàn thôn nói chung đạt được nhiều kết quả nhất định, trong đó có tiêu chí “ 3 sạch” là tiêu chí góp phần cùng địa phương duy trì giữ vững tiêu chí 17 về xây dựng Nông thôn mới đã giúp ý thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp của cán bộ, hội viên phụ nữ được nâng lên đáng kể, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường nhìn chung cơ bản đảm bảo, không còn các tụ điểm rác trên địa bàn thôn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Đoan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Phong cho biết: Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Chi bộ và sự đồng hành của Ban điều hành và các đoàn thể thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên phối hợp ra quân dọn vệ sinh trên địa bàn góp phần giữ gìn vệ sinh nơi công cộng xanh, sạch đẹp. Nhưng vì sao Chi hội lại lựa chọn thành lập “Tổ Phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà”? Đây là điều trăn trở của Ban Chi hội Phụ nữ thôn.

Ban Chi hội nhận thấy từ thực tế tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn thôn, vẫn còn tồn tại tình trạng hội viên Phụ nữ và bà con Nhân dân ý thức  giữ gìn vệ sinh còn hạn chế, vẫn còn xảy ra tình trạng để rác không đúng nơi quy định, không phân biệt được rác thải dễ phân hủy và rác thải khó phân hủy khi đưa ra môi trường và chưa thực hiện phân loại rác thải tại nhà, còn ý nghĩ chôn rác thải tại vười nhà và không tham gia đóng phí môi sinh,… Ngoài ra, rác thải hiện nay chưa được các gia đình quan tâm đúng mức, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không xài được thì vứt đi. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện, thế nên với số lượng rác thải khổng lồ thu gom hàng ngày thì việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác. Việc xử lý rác thải là một vấn đề cần thiết, nó làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng trong sinh hoạt hằng ngày.

Với nhận thức Phụ nữ là nhân tố tích cực, có vai trò hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, chị em phần lớn là người sử dụng tiếp cận, giải quyết các công việc hàng ngày liên quan đến rác thải, nước sinh hoạt, vệ sinh. Đồng thời, Phụ nữ vừa là người hưởng lợi và quản lý các vấn đề môi trường cơ bản nhưng cũng là người gánh chịu trước tiên những hậu quả của biến đổi khí hậu do tác động của môi trường gây ra. Để thực hiện tốt nội dung “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, Chi hội nhận thấy sự cần thiết phải thành lập “Tổ phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà” vì thông qua việc tuyên truyền và hướng dẫn phân loại tại nhà sẽ giúp chị em hội viên, Phụ nữ phân loại được rác hữu cơ dễ phân hủy và rác khó phân hủy và hiểu được thế nào rác hữu cơ dễ phân hủy như: các loại thức ăn thừa, hư hỏng như: rau, cá, vỏ trái cây,... có thể tận dụng làm phân bón cây. Và rác thải khó phân hủy được chia làm 2 loại đó là rác tái chế và không tái chế. Rác tái chế là các loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc chế biến lại như: giấy, các tông, kim loại (khung sắt, máy tàu hỏng,...), các loại nhựa.... Còn lại các loại rác không tái chế là phần thải bỏ. Việc hiểu rõ phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm và phân loại đúng còn giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải.

anh tin bai

Lễ ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà”của thôn Xuân Phong

Trên cơ sở đó,  Ngày 19/03/2022 “ Tổ Phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà được ra mắt gồm 10 thành viên và chọn các hộ làm điểm trên tuyến đường Phan Trọng Tuệ. Tại buổi ra mắt, Chi hội Phụ nữ thôn đã tặng 30 giỏ nhựa đi chợ trị giá 600 nghìn đồng cho các thành viên tổ và hội viên tham gia. Qua gần 2 năm hoạt động đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tổ đã thực hiện phát và ký cam kết cho 100 hộ dân dọc tuyến đường Phan Trọng Tuệ và một số hộ trên đường Đặng Văn Lãnh thực hiện việc phân loại rác thải tại nhà và giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác thải, chất thải ra nơi công cộng. Đồng thời, phối hợp với mô hình “CLB gia đình 5 không, 3 sạch” của Chi Hội tổ chức sinh hoạt 4 buổi với tổng cộng 128 chị tham gia về các nội dung như tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình và xử lý rác thải hữu cơ, tăng cường tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu lượng rác thải phải xử lý bằng biện pháp chôn lấp, qua đó, giữ gìn vệ sinh môi trường theo hướng bền vững nội dung 8 tiêu chí Cuộc vận động. Trong các đợt sinh hoạt, chi Hội đã phát 50 móc khóa cho hội viên tham gia sinh hoạt với nội dung thông điệp tuyên truyền “ Túi ny lon, sản phẩm nhựa gây hủy hoại môi trường. Tôi từ chối! còn bạn???” nhằm nhắc nhở hội viên về tác hại của việc vứt rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy ra môi trường.

anh tin bai

Chi hội Phụ nữ thôn tham gia trồng cây tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ - xã Phong Nẫm

          Chi hội cũng đã tổ chức 02 đợt thăm hỏi và kiểm tra việc phân loại tại các hộ gia đình dọc tuyến đường Phan Trọng Tuệ, kết quả có 100% hộ dân thực hiện việc phân loại rác thải tại nhà, các rác thải tái sử dụng như chai nhựa được các hộ để riêng để bán phế liệu hoặc sử dụng lại trồng hoa, cây xanh trang trí tại nhà. Vận động các hộ dân tham gia các hoạt động thu dọn vệ sinh trên tuyến đường khi có sự phát động của Ban điều hành thôn, tham gia trồng hoa và cây xanh trước nhà làm cho đường làng ngõ xóm thêm sạch đẹp; tham gia cùng thôn và UBND xã trồng 70 cây bằng lăng trên tuyến đường Phan Trọng Tuệ.

anh tin bai

Phân loại rác thải tái chế và không tái chế

Chị Nguyễn Thị Thanh Đoan chia sẻ thêm: Lúc đầu triển khai cũng gặp khó khăn, hội viên phụ nữ và bà con Nhân dân chưa có thói quen này, vẫn còn tồn tại việc hộ gia đình chưa thực hiện việc phân loại rác thải, do đó vẫn còn rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy chưa được phân loại đúng, còn bỏ chung với rác thải sinh hoạt hằng ngày ra môi trường. Việc thực hiện phân loại rác thải tại nhà cần phải lâu dài và theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu” từ từ mới hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường và hạn chế dùng túi nilon sử dụng 1 lần trong cán bộ, hội viên. Đồng thời UBND xã cũng cần có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi xả rác không đúng nơi quy định.

Kết quả đạt được qua 2 năm chưa như mong muốn nhưng Mô hình Tổ Phụ nữ giúp Nhân dân phân loại rác thải tại ncũng được Chi bộ thôn chọn làm mô hình dân vận khéo trong năm 2022, Mô hình này không chỉ nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường mà qua đó còn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ và Nhân dân về tầm quan trọng của việc phân loại rác thải sinh hoạt hàng ngày từ hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần cùng với địa phương thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng đô thị văn minh. Để phát huy kết quả đạt được mô hình cũng như khắc phục những hạn chế, thời gian đến Tổ  sẽ duy trì sinh hoạt Tổ phân công nhiệm vụ cho các thành viên; lồng ghép sinh hoạt trong Câu lạc bộ “gia đình 5 không, 3 sạch tuyên truyền sâu kỹ hơn nữa về các tiêu chí cuộc vận động; tuyên truyền, hướng dẫn việc phân loại rác thải đến rộng rãi hội viên, phụ nữ và bà con trên địa bàn thôn. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các hộ dân thực hiện việc để rác đúng nơi và thời gian quy định của Thôn; kết nạp thêm thành viên Tổ và chú trọng nội dung, hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức hội viên, phụ nữ và bà con Nhân dân trên địa bàn thôn. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, cụ thể hóa thành hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ nói riêng và Nhân dân trên địa bàn thôn nói chung trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; phát huy hiệu quả vai trò phụ nữ trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tiếp tục giữ vững tiêu chí 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí nông thôn mới của xã, đồng thời góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 31 ngày 9/7/2020 của Thành ủy và Kế hoạch số 6050 ngày 4/9/2020 của UBND thành phố về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”.

            Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phong Nẫm cho biết: Với mục tiêu nâng cao nhận thức, kỹ năng, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống ô nhiễm môi trường; thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình và hạn chế sử dụng túi ni lông. Nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức thói quen xấu để có những hành động cụ thể hạn chế tối đa việc vứt, đổ rác thải sinh hoạt không đúng quy định; hạn chế dần việc dùng đồ nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường, tạo môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì việc thành lập, nhân rộng mô hình “Giúp Nhân dân phân loại rác thải tại nhà” là hết sức cần thiết. Trong thời gian tiếp theo, Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Chi hội phát huy hơn nữa trách nhiệm của mỗi thành viên Tổ và tùy theo đặc điểm tình hình ở các Chi hội thôn còn lại nhân rộng mô hình để phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần cùng địa phương giữ vững tiêu chí 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí nông thôn mới của xã và thực hiện tốt Chỉ thị số 31 ngày 9/7/2020 của Thành ủy và Kế hoạch số 6050 ngày 4/9/2020 của UBND thành phố về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”.

 

 

 

Xã Phong Nẫm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập