Thanh Hải từng bước nâng cao chất lượng cải
cách hành chính
----o0o----
Tiếp nhận và hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh
gọn và đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn xảy ra là kết quả đạt được của phường
Thanh Hải trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.
Sự hài lòng và tin cậy của người dân còn ở chỗ địa phương đã công khai, minh
bạch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành
chính.
Cùng với nhiều lượt công dân khác, sáng ngày
15/9, Anh Nguyễn Trung Nho ở khu phố C và anh Trần Phong Vũ ở khu phố E phường
Thanh Hải đã đến tại bộ phận một cửa của UBND phường Thanh Hải để làm thủ tục nhập khẩu cho con. Sau khi tiếp nhận và được cán
bộ một cửa phường Thanh Hải hướng dẫn kê khai các thủ tục họ đều cảm thấy rất
hài lòng vì được hướng dẫn cụ thể và giải quyết nhanh gọn. Và đây chỉ là 2 trong nhiều ý kiến được chúng
tôi ghi lại được tại bộ phận một cửa phường Thanh Hải vào sáng ngày 15/9. Tại
đây, cùng với việc bố trí bàn, ghế chờ và các phương tiện hỗ trợ như viết, giấy
để người dân thuận tiện trong quá trình liên hệ giải quyết các thủ tục hành
chính, UBND phường Thanh Hải cũng đã tổ chức niêm yết công khai, rõ ràng các
loại biểu mẫu, văn bản liên quan đến các lĩnh vực, mức thu phí, lệ phí và các
quy định hướng dẫn có liên quan đến các thủ tục hành chính cho người dân. Theo Chị
Nguyễn Ngô Ái Thi – công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa
phường Thanh Hải cho biết: “Do đặc thù
của công tác tiếp dân và xử lý các thủ tục hành chính thường diễn ra liên tục
trong ngày và có lúc lượng người đến giải quyết đông; nên cùng với việc hướng
dẫn trực tiếp cho từng trường hợp thì việc công khai các biểu mẫu quy định
trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp cho những người dân trong lúc chờ
đợi có thể tham khảo và làm đúng theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc
viết sai, viết thiếu hoặc phải viết lại nhiều lần. Do vậy, với trách nhiệm được
giao chị Thi luôn nỗ lực, nhiệt tình trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính cho công dân.”
Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc – Chủ tịch UBND phường
Thanh Hải, cho biết thêm: “Để thực hiện có hiệu quả đề án cải cách thủ
tục hành chính theo cơ chế “một cửa” qua đó nâng cao chất lượng giải quyết hồ
sơ, thời gian qua cùng với việc xây dựng các kế hoạch triển khai theo từng năm,
UBND phường Thanh Hải cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy
trình, thủ tục trong cải cách hành chính. Đặc biệt, thông qua việc chấn chỉnh và nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần thái độ
của công chức phụ trách bộ phận một cửa và các cán bộ có liên quan đã từng bước
nâng cao chỉ số hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.
Song song đó, UBND Phường còn ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân,
quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương theo đúng quy định, hướng
dẫn của trên. Trong đó, đối với cán bộ, công chức đều phải thực hiện việc kí
cam kết trong thực thi nhiệm vụ với nhiều nội dung có liên quan đến công tác
cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đối với cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân tại
bộ phận một cửa của phường cũng được bố trí và sắp xếp lại để đảm bảo vừa phục
vụ cho công tác tiếp dân được thuận tiện vừa tạo điều kiện cho người dân khi
đến liên hệ được thoải mái hơn.”
Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp
nêu trên, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của
phường Thanh Hải ngày càng được nâng lên rõ rệt. Liên tục trong 2 năm trở lại
đây, địa phương không để xảy ra tình trạng có hồ sơ trễ hẹn của công dân. Riêng
trong 8 tháng đầu 2020, bộ phận “1 cửa” phường Thanh Hải đã tiếp nhận
và giải quyết 2.910 hồ sơ; trong đó có 40 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, 674 hồ
sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch và trên 2.000 hồ sơ chứng thực và xác nhận giấy tờ
hành chính. Song song đó, số hồ sơ được giải quyết theo thủ tục liên thông là 259 hồ sơ, trong đó hồ sơ thuộc lĩnh vực chính
sách xã hội là 35 hồ sơ, 43 hồ sơ liên quan đến đất đai, 70 hồ sơ liên quan đến
đăng kí thường trú– tạm trú, 93 hồ sơ bảo hiểm y tế và 18 hồ sơ xóa khẩu. Kết
quả giải quyết cho thấy 100% hồ sơ đều được tiếp nhận giải quyết trả đúng hẹn
hoặc trước hẹn theo các thủ tục quy định có liên quan, đặc biệt không có hồ sơ
trễ hẹn.
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thời gian tới, cùng với
việc quán triệt nghiêm đến đội ngũ cán bộ, công chức để nhận thức sâu sắc hơn
về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa quan trọng của nhiệm vụ này, UBND phường Thanh
Hải sẽ thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy và HĐND phường thành
chương trình hành động cụ thể; đồng thời rà soát tất cả các thủ tục ở các lĩnh
vực thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện tốt quy chế phối hợp giải quyết hồ
sơ hành chính đảm bảo tính đồng bộ, liên tục. Song song đó, Thanh Hải cũng sẽ
tiếp tục triển khai đề án “tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công
tác điều hành”, các phần mềm quản lý cán bộ công chức, quản lý văn bản và phần
mềm hộ tịch được khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất.
Với
mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục
hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, phường Thanh
Hải đang cùng với TP.Phan Thiết hướng đến phục vụ tốt hơn nhu
cầu, nguyện vọng của người dân. Trong
đó, mục tiêu đặt ra của địa phương là “xây dựng nền hành chính hiện
đại, dân chủ”, tập trung hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy chế
làm việc và nội quy trong hoạt động của cơ quan hành chính phường.
Hồng Tú