Phường Phú Trinh lãnh đạo thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2023

Phú Trinh là một phường nằm ở trung tâm thành phố Phan Thiết, với tổng diện tích 150ha, giáp ranh với phường Phú Thủy, Phú Tài, Xuân An và Bình Hưng. Toàn phường có 10 khu phố với hơn 18.095 khẩu, đa số nhân dân là lao động phổ thông sống bằng các nghề: đánh bắt hải sản, buôn bán nhỏ và lao động làm thuê, công nhân chỉ chiếm số ít và cán bộ công chức nhà nước. Một thách thức đặt ra trong việc lãnh đạo đẩy mạnh việc phát triển Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) của địa phương đó là nhận thức của một số người dân chưa hiểu rõ về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, đa số những người có bệnh mới có nhu cầu tham gia BHYT, ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế vẫn chưa phục hồi, cuộc sống của một số hộ dân sống ở vùng ven sông Cà Ty  còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định nên tâm lý còn chủ quan, ít quan tâm đến sức khỏe nên số lượng người tham gia BHYT còn ít.

Bà Huỳnh Thị Thu Trâm - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trinh cho biết: Để thực hiện tốt các chỉ tiêu mà thành phố giao thì công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trên địa bàn phường Phú Trinh phải luôn có sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể phường và khu phố trong công tác vận động, tuyên truyền.

Từ nhận thức đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường Ban hành Nghị quyết về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng uỷ, UBND phường ban hành Quyết định củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo biểm và ban hành thông báo phân công thành viên Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT phụ trách từng địa bàn để theo dõi, hỗ trợ các khu phố.

Trong quá trình thực hiện, UBND phường thường xuyên báo cáo, tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy phường; dựa vào tình hình thực tế ở mỗi khu phố về số khẩu, số hộ phân khai chỉ tiêu cho từng khu phố. Đồng thời gửi các văn bản cho từng Cấp ủy chi bộ, Trưởng Ban Điều hành, Trưởng Ban công tác Mặt trận 10 khu phố nắm được tình hình và triển khai tuyên truyền trong các cuộc họp chi bộ, họp dân. Lồng ghép trong các cuộc họp giao ban cấp uỷ hàng tháng, Đảng uỷ phường chỉ đạo Cấp uỷ chi bộ thường xuyên chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời UBND phường trong các cuộc họp giao ban khu phố cũng yêu cầu Trưởng Ban điều hành các khu phố thường xuyên đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hàng tháng khi nhận danh sách đáo hạn từ cơ quan BHXH, Ban chỉ đạo kịp thời chuyển danh sách những người chưa tham gia BHXH, BHYT và đáo hạn cho các đại lý thu các khu phố để đến từng nhà nhắc nhở, vận động người dân tham gia. Ngoài ra còn phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tuyên truyền cho các hội viên về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

anh tin bai

UBND phường trao thẻ BHYT cho học sinh khó khăn trên địa bàn phường

Hàng quý, UBND phường tổ chức cuộc họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nghe Ban chỉ đạo và các đại lý thu báo cáo về tình hình phát triển, thuận lợi và khó khăn khi thực hiện công tác tuyên truyền để báo cáo Đảng ủy có hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc, đồng thời thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa tuyên truyền lưu động, treo các băng rôn trực quan, tuyên truyền trên mạng xã hội qua Zalo, facebook… để người dân hiểu hơn về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH. Rà soát các đối tượng hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Quyết định do địa phương ban hành, từ đó có kế hoạch vận động tham gia giảm trừ theo mức đóng do Nhà nước quy định; đồng thời vận động các nhà hảo tâm tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Bà Huỳnh Thị Thu Trâm cho biết thêm: Ngoài việc tuyên truyền vận động bà con nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, UBND phường còn triển khai thông qua các hình thức như phối hợp với BHXH tỉnh và Bưu điện thành phố mở các cuộc hội nghị tuyên truyền để người dân hiểu rõ thêm những quyền và lợi ích khi tham gia Bảo hiểm nhằm hưởng nhiều chính sách ưu đãi khi tham gia 5 năm liên tục, gởi các tờ rơi về thông tin các chính sách BHYT, BHXH cho các đại lý phát cho bà con nhân dân, tuyên truyền trong các cửa hàng tạp hóa, tại các chợ,….để ở văn phòng một cửa nơi tiếp dân để bà con có thể tìm hiểu rõ thêm về chính sách này.

anh tin bai

UBND phường phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền về chính sách BHYT cho người dân

Từ nhiều giải pháp đã đề ra với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện 156 người, đạt tỷ lệ 60,70% (156/257) so với chỉ tiêu giao của UBND thành phố Phan Thiết, xếp vị trí thứ 03 trên địa bàn thành phố Phan Thiết;

Số người tham gia BHYT là 16.559 người, đạt tỷ lệ 100,64% (16.559/16.453) so với chỉ tiêu giao của UBND thành phố Phan Thiết, xếp vị trí thứ 03 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

anh tin bai

UBND phường được UBND thành phố khen thưởng trong công tác phát triển BHYT

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt chỉ tiêu thành phố giao, trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp hỗ trợ của Mặt trận, Hội đoàn thể từ phường đến khu phố trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền sinh động để mọi người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, BHXH tự nguyện và nghĩa vụ của mỗi người trong tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai, tuyên truyền đến toàn dân về chế độ chính sách BHYT, BHXH tự nguyện. Định kỳ họp giao ban rút kinh nghiệm về khó khăn, những cách làm hay để triển khai thực hiện đạt hiệu quả, đồng thời động viên khen thưởng kịp thời những gương tốt, việc tốt trong việc thực hiện BHXH, BHYT góp phần phấn đấu hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn phường theo chỉ tiêu thành phố giao.

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập