Phường Phú Trinh tổ chức Hội nghị tổng kết cải cách hành chính năm 2022
Chiều
ngày 09/3/2023, UBND phường Phú Trinh tổ chức Hội nghị tổng kết cải cách hành
chính năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Ngày
21/12/2022, UBND thành phố ban hành Quyết định số 7033/QĐ-UBND về việc công nhận
kết quả chấm điểm, đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính năm 2022 đối
với UBND các phường, xã. Kết quả đánh giá, xếp loại dựa trên kết quả thẩm định
của Hội đồng thẩm định và các tài liệu kiểm chứng có liên quan. Theo kết quả
công bố thì chỉ số Par Index năm 2022 của phường Phú Trinh được 75,41/100 điểm,
đạt loại Khá và xếp hạng thứ 12/18 phường, xã.
Trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát trong công
tác cải cách hành chính của Đảng ủy, sự phối hợp của các phòng, ban thành phố
và đoàn thể, UBND phường đã
có nhiều cố gắng, tập trung trong công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện CCHC
nên có nhiều cải thiện hơn năm 2021, góp phần cho toàn thành phố hoàn thành các
chỉ tiêu về kinh tế xã hội, mang lại hiệu quả cao hơn về CCHC so với năm 2021. Các quy
trình xử lý công việc trong thực hiện theo cơ chế một cửa; một cửa liên thông,
các thủ tục hành chính được minh bạch và công khai hóa quy trình và thủ tục xử
lý công việc cho tổ chức và công dân biết giúp UBND kiểm soát được quá trình giải
quyết công việc trong nội bộ của cơ quan để có chỉ đạo kịp thời. Hệ thống hồ
sơ, tài liệu được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ giúp việc sử dụng thuận tiện,
nhanh chóng, khắc phục những thiếu sót trong quá trình giải quyết công việc. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, kết
quả chỉ số CCHC vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, nhất là: Công tác chỉ đạo điều
hành trong xây dựng các văn bản liên quan CCHC, địa phương chưa bao quát hết
100%. Chưa có giải pháp, sáng kiến mới trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại địa
phương. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng hạn ở phường đạt dưới 98%. Tỷ lệ
hồ sơ trễ hẹn còn nhiều, nhất là lĩnh vực đât đai, thực hiện xin lỗi tổ chức,
cá nhân đối với hồ sơ trễ hẹn chưa kịp thời; một số cán bộ, công chức chưa chấp
hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật. Tỷ lệ TTHC thực hiện Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích đạt tỷ lệ thấp, chưa đảm bảo chỉ tiêu
thành phố giao; kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân của địa phương đạt tỷ
lệ thấp.
Để khắc
phục những tồn tại và khắc phục, cải thiện những hạn chế trong thực hiện cải
cách hành chính của UBND phường trong năm 2023, UBND phường yêu cầu các bộ phận
chuyên môn thực hiện phải nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác CCHC của địa phương theo Kế hoạch đề ra và
theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy
mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030, Chỉ thị số
11- CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong
việc nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 -
2025; Kế hoạch của phường về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số
PAR Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS trên địa bàn thành phố phường năm 2023 và
giai đoạn 2021 - 2025; Trong đó xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, cấp
bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đề cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu trong công tác CCHC; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm
thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và xác định mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức; Việc xây dựng kế hoạch cần cụ thể
hóa thành các nhiệm vụ để thực hiện tại địa phương mình, trong đó phải xác định
đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm, xác định cụ thể sản phẩm, phân công trách nhiệm,
thời gian hoàn thành. Sau khi ban hành Kế hoạch phải chỉ đạo từng bộ phận công
chức chuyên môn triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả (lưu ý việc báo
cáo phải thể hiện số liệu chính xác, khách quan); Đồng thời chú trọng công tác
kiểm tra, chấn chỉnh nếu phát hiện có sai phạm.
P. Phú Trinh