UBND phường Phú Tài tổ chức hội nghị kiểm tra, rà soát, đánh giá tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục trong công tác cải cách hành chính 2022
Xác định công tác Cải cách hành chính
là nhiệm vụ quan trọng và là mục tiêu hàng đầu góp phần thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, sáng ngày 17/8/2022 UBND
phường Phú Tài đã tổ chức hội nghị kiểm tra, rà soát đánh giá tồn tại, hạn chế
và biện pháp khắc phục trong công tác Cải cách hành chính năm 2022. Đồng chí
Trần Minh Tâm - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ phường dự và chỉ đạo hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực
HĐND phường, tập thể Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính phường, thường trực Mặt
trận và các đoàn thể chính trị phường, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt
trận và Trưởng Ban Điều hành 6 khu phố.
Tại hội nghị, Thường trực Ban Chỉ
đạo Cải cách hành chính phường đã trình bày báo cáo các nội dung kết quả đạt
được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục các tồn tại trongh thời gian qua. Có thể nói,
trong thời gian qua; đặc biệt, là những tháng đầu năm 2022, UBND phường Phú Tài
đã nổ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính; trong đó, việc tiếp
tục triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện
đại và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý Nhà
nước, nâng dần chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, hạn chế thấp nhất tỉ lệ
hồ sơ trễ hẹn, tăng số lượng hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn tạo động lực thúc đẩy
sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đầu tư trang bị mới bộ phận Một
cửa, rà soát hệ thống văn bản chỉ đạo triển khai điều hành, bảng niêm yết thủ
tục hành chính, bảng niêm yết công khai, hướng dẫn thực hiện Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4…. đã được lãnh đạo phường quan tâm, cán bộ, công chức UBND
phường nghiêm túc thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả.
Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã
làm được, trong thời gian công tác CCHC; đặc biệt , là thủ tục hành chính vẫn
còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đó là: Tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống
vẫn còn cao và xử lý chậm (nhất là trên lĩnh vực hộ tịch, địa chính); việc niêm
yết TTHC tuy có được quan tâm cập nhật nhưng chưa đồng bộ; việc viết tin bài về
công tác CCHC tuy có quan tâm nhưng chưa đảm bảo tỉ lệ số lượng theo quy định;
chưa khai thác , sử dụng, vận hành hết công năng các thiết bị phục vụ Một cửa
(trong đó, có thiết bị bị hỏng nhưng chưa kịp thời sửa chửa); việc tuyên truyền
và triển khai hồ sơ dịch vu công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn ít; việc thực
hiện thư xin lỗi công dân khi có hồ sơ trễ hẹn tuy có thực hiện nhưng chưa đảm
bảo theo yêu cầu; đặc biệt, chưa cập nhật đầy đủ và xây dựng quy trình điện tử
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định….
Các ý kiến phát biểu tại hội nghị cũng đã cho thấy, công tác
Cải cách hành chính phường Phú Tài giai đoạn hiện nay được quan tâm chỉ đạo
thực hiện quyết liệt hơn, bước đầu có nhiều hiệu quả tích cực. Để thực hiện có
hiệu quả công tác Cải cách hành chính năm 2022, căn cứ vào các nội dung, chương
trình CCHC của tỉnh và thành phố Phan Thiết chỉ đạo triển khai, ngay từ đầu
năm, Đảng ủy phường Phú Tài đã ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường
ban hành Kế hoạch công tác Cải cách hành chính năm 2022; đồng thời, đẩy
mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của cấp trên về CCHC đến toàn
thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của phường, xây dựng các văn bản
thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn phụ trách,
nhất là cán bộ phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Đến
nay, 100% CBCC của phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần
mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành tác nghiệp. Việc đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản
lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của phường được thuận tiện hơn, tiết kiệm
thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp. Kỹ năng xử lý công việc, giải
quyết thủ tục hành chính, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân của
đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa của phường đã có sự chuyển biến rõ nét so
với trước đây; ý thức, trách nhiệm và phong cách làm việc được thực hiện nghiêm
túc, đúng Nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử giao tiếp của cơ quan đề ra; tinh
thần phục vụ nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện, nhận được sự hài
lòng của người dân.
Bên cạnh đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành
chính của UBND phường Phú Tài đã được quan tâm đầu tư sửa chữa cải tạo, nâng
cấp khang trang đầy đủ tiện nghi cơ bản đáp ứng nhu cầu công việc và giao dịch
hàng ngày của tổ chức, cá nhân; đặc biệt, là kể từ thời điểm (tháng 6/2022) Bộ
phận một cửa của phường Phú Tài được quan tâm đầu tư chỉnh trang chính thức đi
vào hoạt động phục vụ tốt hơn các thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân
trên địa bàn phường.
Chỉ đạo tại hội nghị, đông chí Trần Minh Tâm - Bí thư Đảng uỷ
phường yêu cầu UBND phường sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình
độ chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và giải quyết các thủ
tục hành chính, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cấp thẩm quyền về danh
mục hồ sơ, trình tự, mẫu đơn, tờ khai, thời gian giải quyết trong từng loại hồ
sơ cụ thể, xử lý hồ sơ theo quy trình tiếp nhận, nhập hệ thống, chuyển công
chức chuyên xử lý…. cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hẹn. Tuyên
truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy trình dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh, thực hiện đồng bộ dịch vụ Bưu
chính công ích phấn đấu giảm sự đi lại nhiều lần của người dân. Thường xuyên cử
cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho
đội ngũ cán bộ nhằm phục vụ dân tốt hơn. Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên
kiểm tra công tác Cải cách hành chính đối với bộ phận một cửa, có biểu dương, khen
thưởng kịp thời cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấn chỉnh những cán
bộ vi phạm và xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu gây phiền hà cho tổ
chức, công dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại phường. Đặc biệt, chuẩn bị kế
hoạch. phương án áp dụng 03 mô hình thí điểm; trong đó, có mô hình “Công dân
không viết” sẽ được thực hiện tại bộ phận Một cửa của phường.
Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công
việc, UBND phường tiếp tục quan tâm đầu tư các trang thiết bị cần thiết như bàn
ghế làm việc, máy vi tính, máy in, tủ đựng hồ sơ, biểu mẫu; bàn ghế ngồi chờ
của công dân; bố trí các bản niêm yết công khai thủ tục, lệ phí, trình tự giải
quyết các thủ tục hành chính để nhân dân tiện tra cứu. Việc triển khai thực
hiện công tác Cải cách hành chính theo cơ chế một cửa của phường Phú Tài đã và
đang tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối tác phong làm việc của
đội ngũ cán bộ, công chức.
Phát huy những kết quả đã đạt được và rút kinh nghiệm một số
mặt còn tồn tại, hạn chế cũng như các biện pháp khắc phục thời gian tới, UBND phường
Phú Tài và Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính phường tiếp tục tập trung cố gắng nâng
cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, thường xuyên cập nhật, hoàn thiện
các quy định, quy trình điện tử về thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân; gắn Cải cách
TTHC với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai, minh bạch từng bước góp phần
hiện đại hóa thủ tục hành chính nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển
kinh tế xã hội trên địa bàn… tất cả các nội dung trên cần phải thực hiện đảm
bảo trước ngày 15/9/2022. Với những nội dung tồn tại, hạn chế mà hội nghị phân
tích, chỉ rõ kết hợp với các biện pháp cần khắc phụcc mà Ban Chỉ đạo Cải cách
hành chính đã đưa ra, hy vọng rằng công tác Cải cách hành chính nói chung và
công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn phường Phú Tài sẽ
có những bước thay đổi, phát triển mới.
P/s: Tin, ảnh Minh Đăng