Ra mắt 02 mô hình phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư phường Phú Tài

Sáng 07/4/2023, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân BVANTQ và PCTP - TNXH phường Phú Tài đã tổ chức Lễ ra mắt 02 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên đoạn đường Võ Văn Tần thuộc khu phố 4 và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” hẻm nối dài đường Nguyễn Viết Xuân, thuộc Tổ 10, 11 khu phố 5 của phường. Đ/c Nguyễn Quốc Duy, Chủ tịch UBND phường - Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân BVANTQ và PCTP - TNXH phường Phú Tài đã đến dự và chỉ đạo tại lễ ra mắt.

Phường Phú Tài là địa bàn rộng, với diện tích 289,15 ha; với dân số thường trú là 5.337 hộ/ 21.145 khẩu và nhiều hộ, nhân khẩu tạm trú. Với điều kiện tự nhiên: phía Bắc giáp với phường Xuân An; phía Đông giáp phường Phú Trinh; phía Nam giáp phường Đức Nghĩa, Đức Long; phía Tây giáp xã Phong Nẫm, Tiến Lợi. Có tuyến Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh)  đi qua các khu phố: 1,2,3,6 với chiều dài  gần 2,5 km, là địa bàn ven sông Cà ty; nhiều tuyến đường liên huyện phục vụ vận chuyển hàng hoá, hành khách như Lê Duẩn, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Hội, Nguyễn Thị Định, Đống Đa, Lê Quang Đạo, chợ Văn Thánh mới, Nguyễn Viết Xuân và Võ Văn Tần và là những nơi có nhiều cơ sở đóng tàu thuyền, thu mua, phơi, sấy hải sản.

Với đặc điểm tình hình đặc thù của địa bàn phường thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ xảy ra; nhất là hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư trên các đường bê tông nhỏ hẹp nếu xảy ra cháy, nổ sẽ rất khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện các biện pháp chữa cháy. Bên cạnh công tác phòng cháy thì cần thiết phải chủ động trong triển khai các biện pháp chữa cháy theo phương châm “4 tại chổ” khi xảy ra cháy tại địa bàn dân cư.

Qua triển khai thực hiện, xác định tuyến đường Võ Văn Tần thuộc khu phố 4 phường Phú Tài đề nghị xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” gồm 15 hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh, ki-ốt liền kề, tổng chiều dài đoạn đường trên 200m. Qua tuyên truyền, vận động 15 hộ, ki -ốt liền kề đã đồng ý tự trang bị phương tiện, bình chữa cháy, Kẻng báo động (thay chuông báo động khi có đủ điều kiện sẽ lắp đặt chuông báo động) và các dụng cụ phá dỡ khác theo các tiêu chí quy định và hướng dẫn các thành viên, hộ gia đình cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy 114, tổng kinh phí thực hiện mô hình này trên 4 triệu đồng từ vận động xã hội hoá.

Đối với mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” hẻm nối dài đường Nguyễn Viết Xuân thuộc Tổ 10, Tổ 11 khu phố 5 phường, qua khảo sát các hẻm trong khu phố 5 có chiều dài từ 50m trở lên mà xe chữa cháy không vào được. Qua đó, đã vận động 28 hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh tại hẻm nối dài đường Nguyễn Viết Xuân thống nhất tham gia xây dựng mô hình. Các hộ gia đình tham gia đã tự trang bị các phương tiện, công cụ chữa cháy thô sơ, các dụng cụ phá dỡ theo các tiêu chí quy định như: xà beng, búa, rìu, xẻng chữa cháy, xô chữa cháy… lắp đặt các bảng tiêu lệnh, nội quy chữa cháy và trang bị thêm các bình chữa cháy khác, tổng kinh phí thực hiện mô hình trên 6 triệu động từ vận động xã hội hoá

 Theo đó, UBND phường đã ban hành các quyết định củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH phường; quyết định thành lập 06 Đội dân phòng PCCC tại 06 khu phố, các đội viên Đội dân phòng PCCC được quán triệt các quy định của Luật, Nghị định, Thông tư, các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác PCCC, biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị, có khả năng xử lý, tham gia chữa cháy khi có cháy, nổ.

Tại buổi lễ, Thường trực Ban Chỉ đạo phường đã thông qua các quyết định thành lập 02 mô hình, tổ nòng cốt và Quy chế hoạt động; đồng thời, tiến hành ký cam kết thực hiện. Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo UBND phường đã trao tặng bình chữa cháy cho các hộ dân thực hiện mô hình. Đồng thời, trình diễn và thực hành một số thao tác cơ bản nếu đám cháy xảy ra và tham quan mô hình vừa ra mắt.

 

P/s: Tin, ảnh Minh Đăng.

P/s: Tin, ảnh Minh Đăng.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập