Những khó khăn và giải pháp trong việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại phường Phú Tài

Trong năm 2022, công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn phường Phú Tài luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường. Ngay từ đầu năm, sau khi nhận được quyết định về chỉ tiêu kinh tế xã hội của thành phố giao. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong năm và giao cho UBND phường đã tiến hành phân bổ chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện cho các khu phố triển khai thực hiện tuyên truyền vận động trong Nhân dân. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện của phường đạt thấp so với chỉ tiêu Thành phố giao. Cụ thể: chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2022 thực hiện được 17.360/ 23.559 người đạt 73,34% (thành phố giao 79,02%). Về chi tiêu BHYT thực hiện được 4.150 thẻ/7.199 thẻ đạt: 66,0% (trong đó: Khai thác mới là 1.258thẻ /3.504  thẻ đạt: 36%; khai thác đáo hạn: 3.339 thẻ/3.695 thẻ đạt: 93,9%); BHXH tự nguyện thực hiện được 100 người/174 người đạt: 57,71%.

Phường Phú Tài tổng kết công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH năm 2022

Bà Đào Thị Gái - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tài chia sẻ: Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT được cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động tuyên truyền cho Nhân dân về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng chỉ tiêu vẫn đạt thấp so với chỉ tiêu thành phố giao.

          Có thể nói, việc phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện ở phường Phú Tài năm 2022 đạt thấp do nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất, năm 2022 sau đại dịch COVID 19 kéo dài kinh tế người dân chưa được phục hồi sau dịch nên đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, việc người dân tham gia đáo hạn BHYT còn rất hạn chế, nhất là tham gia mới cho các thành viên trong hộ gia đình.

Thứ hai, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT, BHXH tự nguyện của người dân còn hạn chế, tình trạng trong một gia đình nếu ai bệnh thì mua còn lại không tự giác tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe. Mặc dù Uỷ ban nhân dân phường đã chỉ đạo thành viên Ban chỉ đạo tích cực thực hiện nhiều giải pháp để vận động  người dân tham gia.

Thứ ba, cơ sở vật chất nơi khám chữa bệnh (KCB), chất lượng KCB chưa tốt, còn mất thời gian khi khám bệnh nhưng lại không có hiệu quả khiến người dân không tha thiết khi tham gia BHYT.

Thứ tư, khi đi KCB tại các cơ sở, người dân gặp rắc rối trong quá trình kiểm tra hạn sử dụng thẻ và địa chỉ thường trú trên thẻ gây bức xúc cho người tham gia; việc đề nghị cấp lại thẻ BHYT bị hư hỏng, hay thay đổi thông tin trên thẻ bắt buộc người có thẻ phải đi đến Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh để thực hiện trong khi đó các cụ già, người bị bệnh tật, ở xa… rất khó để thực hiện đúng theo quy định cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia BHYT.

  Thứ năm, hiện nay các hộ dân không có hộ khẩu tại địa phương nhưng  tạm trú sống ổn định  đã tham gia BHYT nhưng tính chỉ tiêu nơi khác cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ bao phủ BHYT của phường.

Thứ sáu, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tỷ lệ đạt thấp do người dân chưa thật sự hiểu sâu, hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, dẫn đến việc bị lung lay tư tưởng, giảm niềm tin khi nghe được những thông tin không chính xác về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện. Cùng với đó, một số quy định mới trong chính sách BHXH tự nguyện như nâng độ tuổi nghỉ hưu... cũng là nguyên nhân khiến loại hình BHXH tự nguyện không thu hút được nhiều người tham gia.

Bà Đào Thị Gái - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm:  Muốn phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, không còn cách nào khác ngoài việc kiên trì, bám sát và tuyên truyền. Chỉ có cách này, mới giúp người dân dần thay đổi nhận thức và hiểu rằng BHYT, BHXH chính là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước để từ đó người dân tích cực tham gia.

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tại phường Phú Tài

Trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương với những hạn chế, khó khăn năm 2022, để thực hiện đạt được chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2023 thì cả hệ thống chính trị phường Phú Tài cần phải tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như phối hợp với BHXH tỉnh và Bưu điện thành phố tổ chức các hội nghị tư vấn, tuyên truyền trực tiếp, đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Chủ động tích cực tuyên truyền bằng loa di động tại địa phương và treo các băng rôn trực quan, tuyên truyền trên mạng xã hội qua Zalo, facebook… để người dân hiểu hơn về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH. Rà soát các đối tượng hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Quyết định do địa phương ban hành, từ đó có kế hoạch vận động tham gia giảm trừ theo mức đóng do Nhà nước quy định.

Đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo biểm và phân công thành viên Ban chỉ đạo phụ trách từng địa bàn khu phố. Định kỳ hàng quý tổ chức giao ban Ban chỉ đạo cùng với các nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu để đánh giá tiến độ đạt được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Song song với đó tiếp tục vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các gia đình khó khăn trên địa bàn.

Mong rằng, với những giải pháp tích cực, đồng bộ mà phường Phú Tài đề ra theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” sẽ góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT mà thành phố giao cho địa phương.

 

Thanh Tuấn- BTG
Thanh Tuấn- BTG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập