PHƯỜNG ĐỨC LONG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ PAR INDEX, CHỈ SỐ PAPI, CHỈ SỐ SIPAS NĂM 2023; TRIỂN KHAI 02 MÔ HÌNH “CÔNG DÂN KHÔNG VIẾT” VÀ “HƯỚNG DẪN NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN MỘT PHẤN VÀ TOÀN TRÌNH”
Thực hiện Kế hoạch số 1604/KH-UBND ngày 29/3/2023 của UBND thành
phố Phan Thiết thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số Par Index, Chỉ
số PAPI, Chỉ số SIPAS năm 2023 trên địa bàn thành phố Phan Thiết; UBND phường Đức
Long đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 426/KH-UBND ngày 03/4/2023 về thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số
hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân đối
với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện thủ tục hành
chính (SIPAS) trên địa bàn phường năm 2023.
Ngày 07/4/2023, UBND phường đã tổ chức hội nghị để
triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch. Tham dự
hội nghị có đồng chí: Phạm Thanh Vũ - Bí thư Đảng ủy phường, chủ trì; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND,
Mặt trận, các đoàn thể CT - XH,
cùng toàn thể cán bộ, công chức phường
Đồng chí Phạm Thanh Vũ
- Bí thư Đảng uỷ chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, căn cứ vào phụ lục phân công
nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao các chỉ số Par Index, PaPi, Sipas; Chủ tịch
UBND phường đã đề nghị các ban ngành, bộ phận và CBCC theo chức năng, nhiệm vụ
tham mưu các nội dung có liên quan để triển khai thực hiện, cụ thể:
Tiếp tục công khai minh bạch trên bảng niêm yết của phường và khu
phố bao gồm các biểu mẫu, đơn, tờ khai hướng dẫn kê khai thực hiện thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cấp phường; phải được mẫu hóa và có
đầy đủ hướng dẫn kê khai kèm theo; đồng thời, thực hiện công khai: Danh mục và hướng dẫn các bước, quy trình thực hiện đối với
100% thủ tục hành chính; Danh mục thủ tục hành chính
thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; Danh mục thủ
tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ
Bưu chính công ích.
Công khai thông tin theo
tiêu chí khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI bao gồm Công khai tiêu chuẩn bình xét hộ
nghèo, danh sách hộ nghèo; kết quả bình xét hộ nghèo kèm theo danh sách hộ bình
xét đạt, chưa đạt, lý do chưa đạt; Công khai thu, chi ngân sách phường; việc
minh bạch trong lập sổ sách theo dõi đối với các khoản đóng góp của nhân dân;
Công khai Quyết định, bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảng giá đất nhà
nước, giá đất đền bù đối với các dự án phải giải tỏa, đền bù, thu hồi đất; các
dự án phải thu hồi đất và các hộ bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng của dự án
tại địa phương; Công khai các Kế hoạch, tiêu chuẩn về tuyển dụng, xét tuyển
công chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan; Công khai chương trình, dự án,
đề án, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn, năm của
ngành, địa phương; quy hoạch ngành, lĩnh vực và phương thức, kết quả thực hiện;
chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của ngành, địa phương ....
Cũng tại cuộc họp, UBND phường đã triển khai
thực hiện thí điểm 02 mô hình “Công dân không viết” và Mô hình “Hướng dẫn nộp hồ
sơ trực tuyến một phần, toàn trình”.
Theo đó, được sự thống nhất của Thường trực Đảng
ủy về việc phân công cán bộ Hội, đoàn thể hỗ trợ UBND trong việc hướng dẫn người
dân nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công; địa phương đã ban hành Thông
báo phân công nhiệm vụ, thời gian và bố trí cán bộ Hội, đoàn thể hỗ trợ tổ chức
và công dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Đối với mô hình “Công dân công viết’, Chủ tịch
UBND phường cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với bộ phận Một cửa,
các cán bộ Hội, đoàn thể giúp tổ chức, công dân và các đối tượng theo quy định như
người bị khuyết tật, khiếm thị, người cao tuổi, người không biết chữ... trong
việc kê khai các biểu mẫu giải quyết TTHC theo từng lĩnh vực./.
Tin bài, hình ảnh: Thuý Vân