HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA VIỆC TRIỂN KHAI XÂY DỰNG MÔ HÌNH “NGÀY KHÔNG HẸN” TẠI UBND PHƯỜNG ĐỨC LONG

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết tại Công văn số 3768/UBND-CCHC ngày 05/7/2023 về triển khai nhân rộng mô hình “Ngày không hẹn” đến các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết; Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương; UBND phường Đức Long xây dựng kế hoạch số 989/KH-UBND, ngày 07/7/2023 về triển khai mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch trên địa bàn phường Đức Long.

Mô hình Ngày không hẹn được UBND phường Đức Long triển khai thực hiện từ ngày 10/7/2023. Đây là một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC) được UBND phường Đức Long thực hiện nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân khi tới thực hiện TTHC. Cách làm này được áp dụng đối với một số thủ tục nhất định có thể rút ngắn được thời gian, đúng quy định như: thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch (trong trường hợp hồ sơ đầy đủ thông tin, hợp lệ) và thủ tục Đăng ký khai tử (trong trường hợp người chết mới chết trong vòng 15 ngày, người chết thường trú tại địa phương và chết tại địa phương) thì áp dụng thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch. UBND phường Đức Long chọn “Ngày không hẹn” là vào Ngày Thứ Năm hàng tuần.

anh tin bai
anh tin bai


Bảng niêm yết Mô hình “Ngày Thứ Năm không hẹn”

tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Đức Long

 

Để tạo hiệu ứng tốt khi triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn”, UBND phường Đức Long đã tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều kênh như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường; khẩu hiệu tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường; niêm yết công khai danh mục các TTHC được thực hiện tại mô hình để nhân dân biết và thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND phường Đức Long cũng chú trọng đào tạo cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, khai thác tốt các ứng dụng tin học giải quyết trên môi trường điện tử; đồng thời, yêu cầu công chức chuyên môn tập trung thực hiện giải quyết TTHC do mình phụ trách đảm bảo thời gian nhanh nhất để trả kết quả cho người dân.

Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Đến nay, UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 14 TTHC cho người dân đến thực hiện giải quyết TTHC trong ngày thứ Năm. Những kết quả ban đầu từ mô hình “Ngày Thứ Năm không hẹn” hứa hẹn sẽ tác động tích cực đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường Đức Long nói riêng, thành phố Phan Thiết nói chung.

Ông Nguyễn Trung Hoàng - Chủ tịch UBND phường Đức Long cho biết: Thông qua mô hình này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, từ đó nâng cao chất lượng công tác giải quyết các TTHC, giảm thời gian chờ đợi, đi lại, tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi làm các TTHC. Gắn kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính vào đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ cán bộ công chức và xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm đối với số cán bộ công chức vi phạm pháp luật, gây khó khăn phiền hà cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. UBND phường sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này đến hết năm. Sau đó sẽ có tổng kết đánh giá hiệu quả của mô hình để duy trì cho các năm tiếp theo./.

                                                                              Tin bài, hình ảnh: Thuý Vân

Thúy Vân - Đức Long
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập