ĐỨC LONG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN, ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH BHYT, BHXH TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG

Theo Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 01/02/2023 của UBND phường Đức Long về việc phân khai chỉ tiêu BHYT, BHXH năm 2023; thực hiện Kế hoạch số 867/KH-UBND ngày 24/5/2023 của BHXH tỉnh Bình Thuận về việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn phường Đức Long. Ngày 29/5/2023 UBND phường Đức Long phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn phường.


Tham dự  hội nghị có ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Hoàng Duy - Phó Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ, thẻ; ông Lê Hoài Bửu - Trưởng Phòng Truyền Thông BHXH tỉnh; các chuyên viên phòng ban BHXH tỉnh; bà Phạm Thị Đăng Vân - Phó Chủ tịch UBND phường; công chức Văn hóa - Xã hội phường; đại diện các đơn bị thu Bưu điện, Viettel, Dầu khí và hơn 80 bà con nhân dân trên địa bàn phường.
anh tin bai

Bà Phạm Thị Đăng Vân - Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu khai mạc

 

anh tin bai

Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận


 
anh tin bai

 

tuyên truyền tại hội nghị

anh tin bai

Toàn quang cảnh hội nghị


 

BHYT, BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện. Lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đó là: Được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già; được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong suốt thời gian hưởng lương hưu, được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia; lương hưu được điều chỉnh theo Chỉ số giá tiêu dùng; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân; trường hợp không tiếp tục tham gia, nếu có yêu cầu, được hưởng BHXH một lần tính theo số năm đã đóng BHXH; thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (10 lần lương cơ sở) và chế độ tuất khi người tham gia qua đời. Rủi ro khi không tham gia BHXH tự nguyện, đó là: Mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng; mất cơ hội được tăng lương hưu khi Chính phủ điều chỉnh; không có thẻ BHYT và phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh khi về già; khi hết tuổi lao động phải sống phụ thuộc vào con cái và người thân; thân nhân không được hưởng chế độ tử tuất nếu không may người tham gia qua đời.

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia, để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi ốm đau, tai nạn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Bảo hiểm y tế mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi ốm đau. Bảo hiểm y tế chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ. Đóng tiền mua BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm.

 Tại hội nghị người dân được nghe phổ biến các nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, mức đóng, quyền lợi hưởng, chế độ được hưởng; nghe phổ biến một số điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, thông tuyến khám chữa bệnh, đăng ký tham gia mua BHYT và BHXH tự nguyện. Hội nghị cũng dành thời gian để đối thoại, tư vấn cho người dân về chính sách BHXH, BHYT.  

Mục đích của hội nghị nhằm tuyên truyền, đối thoại và tư vấn về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. Thông qua hội nghị tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT giúp cho người dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đối với cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong xã hội. Qua đó, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành và thực hiện đúng các quy định của chính sách, pháp luật nhà nước về BHXH, BHYT, phấn đấu đưa tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình tại địa phương đạt chỉ tiêu thành phố giao, tiến tới 100% người dân tham gia BHYT, mọi người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn phường được tham gia BHXH./.

                                                         

                                                                                   Tin bài, hình ảnh: Thuý Vân

Thúy Vân - Đức Long
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập