Đức Long nâng dần chỉ số hài lòng trong cải cách hành
chính
----o0o----
Cùng
với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân ở bộ phận một
cửa, thời gian gần đây phường Đức Long đặc biệt chú trọng đến vai trò ứng xử
của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, chỉ số
hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đã
được ngành chức năng TP chấm ở mức cao với 4,5 điểm và kết quả chấm điểm chỉ số
cải cách hành chính của phường đạt ở mức 76,25 điểm – xếp loại khá trong khối
UBND các xã phường.
Là một trong số nhiều trường hợp đến giao dịch tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của UBND phường Đức
Long vào sáng ngày 08/12/2020, chị Lê Thị Hồng ở khu phố 7 khá hài lòng với quá
trình làm thủ tục đăng kí kết hôn tại đây. Cùng chung tâm trạng trên là suy
nghĩ của anh Lê Võ Kỳ Thông, nhà ở khu phố 1, khi đến làm thủ tục khai sinh cho
con. Và đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp đến giao dịch tại bộ phận
một cửa phường Đức Long thời gian gần đây. Theo bà Huỳnh Thị Ánh Hồng – Công chức
Văn phòng thống kê – phụ trách bộ phận một cửa phường Đức Long cho biết: Trước
đặc thù là bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính
của người dân địa phương, trung bình mỗi ngày bộ phận tiếp nhận từ 30 đến 50 hồ
sơ các loại. Trong đó, đa phần là các thủ tục liên quan đến sao y, chứng thực,
hộ tịch, đất đai – xây dựng. Do đặc thù dân cư đông, trong đó dân lao động biển
nhiều và có một bộ phận trình độ còn hạn chế nên đòi hỏi cán bộ phụ trách luôn
phải tận tình hướng dẫn, giải quyết cho dân. Bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, cho biết cụ
thể hơn: “Nhiều người cứ nghĩ khi đến đây
là họ cứ quăng vô đó là mình phải làm cho họ hết nên mình phải giải thích hướng
dẫn. Có nhiều trường hợp không biết chữ bản thân phải hướng dẫn đi hướng dẫn
lại nhiều lần, có lúc còn viết hộ cho họ hoặc hướng dẫn cho họ về nhờ người
thân cùng ra làm dùm. Nói chung, người dân đến liên hệ tại đây rất đa dạng, đòi
hỏi cán bộ phụ trách như tôi vừa kết hợp giải quyết công việc vừa hướng dẫn,
giải thích cho từng trường hợp một”.
Hình: Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ
phận Một cửa phường Đức Long.
Kết quả thống kê cũng cho thấy,
từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/11/2020,
bộ phận ‘một cửa”, “một cửa liên thông của phường đã tiếp nhận 11.632
hồ sơ; trong đó đã giải quyết đúng hẹn 11.613 hồ sơ; còn 19 hồ sơ thuộc một cửa
liên thông đang giải quyết. Đặc biệt, trong số này không có hồ sơ nào giải quyết
trễ hẹn theo thẩm quyền giải quyết tại bộ phận một cửa của phường. Theo ông
Nguyễn Trung Hoàng – chủ tịch UBND phường, dựa trên kết quả xếp loại của những năm trước
và chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết, ngay từ đầu năm 2020 UBND phường Đức Long đã
xây dựng các kế hoạch về thực hiện cải cách hành chính nhà nước và kế hoạch
tuyên truyền cải cách hành chính; đồng thời ban hành quy chế làm việc, quy chế
tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương theo đúng thẩm
quyền. “Trong đó, đối với cán bộ, công chức
đều phải thực hiện việc kí cam kết trong thực thi nhiệm vụ với nhiều nội dung
có liên quan đến công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đối với cơ sở vật
chất phục vụ tiếp dân tại bộ phận một cửa của phường cũng được bố trí và sắp xếp
lại để đảm bảo vừa phục vụ cho công tác tiếp dân được thuận tiện vừa tạo điều
kiện cho người dân khi đến liên hệ được thoải mái hơn. Cụ thể, ngoài trang bị cơ sở vật chất làm việc của bộ phận một
cửa theo đề án trang bị của TP như: máy vi tính, máy in, máy scan, camera, máy bấm số thứ tự, bảng tra cứu thông tin, tại đây cũng được
bố trí thêm các dãy ghế ngồi chờ và niêm yết công khai các biểu mẫu, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải
quyết các loại công việc tại trụ sở làm việc của cơ quan theo quy định. Bên cạnh đó, các phần mềm “một cửa điện tử”, phần mềm hộ tịch và hệ thống
quản lý văn bản điều hành và quản lý văn bản liên thông cũng được trang bị và cập
nhật thường xuyên để phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức
tại bộ phận một cửa” - ông Nguyễn Trung Hoàng – Chủ tịch
UBND phường Đức Long, trao đổi thêm.
Cùng với kết quả đạt được nêu trên thì kết quả chấm
điểm chỉ số cải cách hành chính của phường năm 2020 cũng đạt ở mức khá với
76,25 điểm, trong đó chỉ số hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết
các thủ tục hành chính đã được ngành chức năng thành phố kiểm tra và chấm ở mức
cao với 4,5 điểm. Tuy nhiên, bên cạnh
kết quả đạt được nêu trên thì đối với phường Đức Long cũng gặp không ít khó
khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính
nhà nước tại địa phương. Bởi trước một địa phương có số dân đông với đa phần là
dân lao động biển, lao động làm thuê, dân tái định cư – trình độ còn hạn chế
dẫn đến việc kiến thức am hiểu các thủ tục hành chính có liên quan còn thấp nên
ảnh hưởng lớn đến kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Chính vì
vậy, với Đức Long để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính thông qua các
nội dung về công tác chỉ đạo điều hành, việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn
bản quy phạm pháp luật, về cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy
hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như
hiện đại hóa hành chính của địa phương sẽ tiếp tục được tăng cường. Trong đó, giải
pháp đưa ra là nâng cao các biện pháp tuyên truyền thông qua các hội họp và tổ
chức đoàn thể, để qua đó tạo sự đồng thuận và đạt kết quả cao cho người dân khi
giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan.
Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công
khai, minh bạch, phường Đức Long đang cùng với TP Phan Thiết hướng đến phục vụ
tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
Hồng Tú