Thực hiện Công văn số 896/UBND-CCHC ngày
03/3/2022 của UBND thành phố Phan Thiết về việc hướng dẫn báo cáo công tác cải
cách hành chính định kỳ;
UBND phường Đức Long tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách
hành chính 06 tháng năm 2023.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của UBND thành phố, Đảng
uỷ phường; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành,
đoàn thể phường,
đặc biệt sự phối
hợp, gắn kết đồng bộ giữa các bộ phận được phân công nhiệm vụ cải cải cách hành
chính đã góp phần triển khai hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành cải cách
hành chính, Nhìn chung, UBND phường đã kịp thời triển khai các
văn bản của cấp trên và ban hành các Kế hoạch của địa phương trên lĩnh vực cải
cách hành chính mà nhất là trên lĩnh vực theo cơ chế “Một cửa”, “ Một cửa liên
thông” đúng quy trình, quy định theo Quyết định số 30/2013/QĐ-UBND của UBND
tỉnh Bình Thuận; Quyết định số 1331/QĐ-UBND, ngày 29/5/2019 của UBND tỉnh.
Tinh
thần trách nhiệm của cán bộ, công chức của địa phương từng bước được nâng lên, nhận thức được tầm quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính nói
chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” “ Một cửa liên thông” nói riêng đã giảm bớt việc đi lại của nhân dân. Bên cạnh đó, vai trò trách
nhiệm, hiệu quả của
bộ chuyên môn cũng được nâng lên, đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được
củng cố về số lượng và từng bước nâng dần về chất lượng.
Những
tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC: Công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính
theo cơ chế “Một
cửa” “ Một cửa liên thông” tuy đã triển khai, nhưng có lúc, có nơi, có việc
chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Theo ghi nhận sau gần 6 tháng nổ lực thực hiện nâng cao
chỉ số cải cách hành chính năm 2023, kết quả tính từ ngày 1/12/2022 đến ngày 31/5/2023 kết quả giải quyết hồ sơ
đúng hạn và trước hạn là 1.444/1.486 hồ sơ đạt 97,1% và không có phản ánh của
người dân và doanh nghiệp về công tác giải quyết hồ sơ hành chính của công chức
tại Bộ phận Một cửa phường.
Qua đó, lãnh đạo UBND phường cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong thời gian đến như: Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý của phường;
có giải pháp giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc
thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Tổ chức khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ
chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành
chính; Tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông
tin phản ánh, kiến nghị;
tổ chức đối thoại định kỳ với
người dân và doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế,
chính sách, thủ tục hành chính; Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái
độ làm việc của công chức tại Bộ phận một cửa phường; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ
cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân. Xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan về kết quả hoạt động của bộ máy
do mình phụ trách. Nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức chuyên
môn trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan. Bố trí đủ 100% cán bộ, công chức phường, xã đảm bảo tiêu
chuẩn chức danh theo đúng quy định. Tiếp tục áp dụng tốt hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và
điều hành trong giải quyết công việc để nâng cao tỷ lệ hồ sơ công việc xử lý
trên môi trường mạng; Từng bước hiện đại hóa nền hành chính trong hệ thống cơ sở
của địa phương nhất là ở bộ phận “Một cửa” “Một cửa liên thông”;
Khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá xếp loại chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của phường…
Tại hội nghị lãnh đạo UBND phường kiến nghị các
ngành chức năng thành phố thường xuyên mở thêm các lớp tập
huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nhất là đối với bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” để
cán bộ công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi, trao đổi
kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công việc./.
Tin bài, hình ảnh: Thuý Vân