Bình Hưng tập trung nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính – Par Index
Để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm
2023 cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại trong CCHC năm 2022 và nâng cao
Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2023, cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho
từng công chức chuyên môn chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các tiêu chí,
thành phần, chỉ số CCHC năm 2023, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND phường Bình
Hưng đã thực hiện 42/56 nhiệm vụ CCHC đã đề ra, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch năm. Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện
cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông”, Bình Hưng đã xây dựng và đưa vào thực
hiện mô hình “Chứng thực 03 không” trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp
và thu được những kết quả tích cực bước đầu.
Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch
UBND phường Bình Hưng cho biết: Để việc tổ
chức triển khai thực hiện CCHC đảm bảo tiến độ, trong công tác chỉ đạo điều hành, ngay từ đầu
năm 2023 UBND phường đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo quan trọng
về CCHC; trong đó, yêu cầu các cán bộ công chức, các bộ phận, đơn vị tiếp tục
đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, bám sát chương
trình và kế hoạch CCHC của UBND TP Phan Thiết góp phần hoàn thành nhiệm vụ thực hiện CCHC trong năm. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay,
UBND phường đã thực hiện 42/56 nhiệm vụ CCHC, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch năm. Trên
cơ sở các văn bản chỉ đạo, UBND phường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền
cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa của công tác cải cách hành
chính đến với đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn đi đôi với việc
tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực
hiện thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài
lòng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính công. Tuy
nhiên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại phường Bình Hưng những
tháng đầu năm cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về con người. “Hiện nay, địa phương vẫn còn thiếu 03 chức
danh công chức gồm 02 công chức Văn phòng-Thống kê và 01 công chức VHXH, chính
vì vậy địa phương đang phải bố trí các công chức Tư pháp hộ tịch, cán bộ mặt
trận và bí thư đoàn phường cùng hỗ trợ, kiêm nhiệm thêm các công tác này. Trong khi đó lĩnh vực Hộ tịch cùng lúc vừa dùng phầm
mềm Hộ tịch, vừa sử dụng hệ thống giải quyết TTHC tỉnh để tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả đồng thời vừa thực hiện ghi chép vào sổ hộ tịch gây mất nhiều thời
gian cho công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phần mềm hộ tịch hay bị lỗi,
chạy chậm, thường xuyên cập nhật chưa kịp thời; việc cấp mã định danh cá nhân
cho trẻ em khá lâu (vài ngày) nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả trên hệ thống
thông tin giải quyết của tỉnh” - Bà Huỳnh Thị Thúy Liễu – Chủ tịch UBND
phường Bình Hưng, cho biết thêm. Là một trong những công chức đang tham gia hỗ
trợ cho bộ phận một cửa phường Bình Hưng, chị Trần Thị Thu – Công chức tư pháp
phường Bình Hưng, cho biết: “Với trách
nhiệm của mình bản thân vẫn luôn sắp xếp các công việc phù hợp để vừa hỗ trợ
trong việc nhập số liệu đầu vào cho bộ phận văn phòng vừa đảm bảo công tác
trong lĩnh vực chuyên môn phụ trách là tư pháp. Nói chung trong cái khó nên anh
chị em vẫn luôn bảo ban nhau cùng nỗ lực cố gắng để giải quyết thủ tục hành
chính cho người dân một cách nhanh nhất”.
Nỗ lực khắc phục
khó khăn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bộ phận và cán bộ chuyên môn,
5 tháng đầu năm 2023, Bình Hưng đã thu được những kết quả tích cực. Thống kê
cho thấy, từ đầu năm đến nay, Bình Hưng đã tiếp nhận 741 hồ sơ – trong đó có 33
hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Trong số này, có 369 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 236
hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 27 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công
ích. Số hồ sơ đã giải quyết là 710/741 hồ sơ – trong đó có 643/710 hồ sơ giải
quyết trước hạn; còn lại 31 hồ sơ đang trong hạn giải quyết. Cùng với đó, bộ
phận chuyên môn thuộc lĩnh vực đất đai phường Bình Hưng đã ban hành 17 thư xin
lỗi người dân khi để xảy ra trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính –
dù các hồ sơ này đều trễ hạn tại Bộ phận Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Đến
nay, 100% các văn bản, hồ sơ công việc của Bình Hưng đều được xử lý trên hệ
thống thông tin quản lý văn bản và điều hành và việc thực hiện thanh toán trực
tuyến đã được địa phương áp dụng triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 01/4/2023
theo văn bản chỉ đạo của thành phố. Đặc biệt, thông qua mô hình “Chứng thực 03 không” trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực
Tư pháp đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC; giảm phiền hà và chi
phí cho công dân và tổ chức, không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước. Có
thể thấy, kết
quả rõ nhất của việc triển khai thực hiện theo cơ chế “một cửa” “một cửa liên
thông” ở phường Bình Hưng không chỉ giảm thời gian chờ đợi cho người dân, mà
qua đó trách nhiệm của cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách được nâng
cao, góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân
theo hướng “Hành chính phục vụ”.
Bà Huỳnh Thị Thúy
Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng cũng cho biết; Hiện nay TP Phan Thiết
đang tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức phường xã năm 2023, trong đó đối với 3
chức danh còn thiếu của phường Bình Hưng cũng được đưa vào thi tuyển đợt này.
Chính vì vậy, các vị trí còn thiếu của phường sẽ được lấp đầy khi kỳ thi tuyển
dụng công chức phường xã kết thúc, qua đó góp phần phục vụ tốt hơn nhiệm vụ
CCHC tại địa phương. Bởi, Bình Hưng xác định công tác cải cách hành chính là
nhiệm vụ thường xuyên, qua đó không chỉ nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý Nhà
nước mà còn góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin từ các tầng lớp nhân dân. Do
đó, UBND phường tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tăng
cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh giờ giấc, lề lối làm
việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công
chức, người lao động. Năm 2023, Bình Hưng phấn đấu đưa mức độ hài lòng của người dân
về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 84% - trong đó mức độ hài lòng
về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 82% và có
ít nhất 50% hồ sơ thủ tục hành chính của địa phương được luân chuyển giữa các
cơ quan tham gia giải quyết bằng phương thức điện tử với tỷ lệ hồ sơ giải quyết
trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt tối thiểu 30%.v.v. Để đạt mục tiêu này, địa phương
xác định đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND phường phải thật sự năng động,
nhiệt tình và tận tâm với công việc, nhất là cán bộ công chức thường xuyên tiếp
dân phải có thái độ, tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, luôn hoà nhã,
ân cần và không ngừng học tập trau dồi
kiến thức.
Hồng Tú