image banner
Phong Nẫm ghi nhận sự chuyển biến trong thực hiện CCHC

Xác định chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã Phong Nẫm đã xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cụ thể hóa bằng các kế hoạch, nội dung để chỉ đạo các cán bộ, công chức tập trung thực hiện các nhiệm vụ nêu trong kế hoạch CCHC đi đôi với việc phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các cán bộ, công chức bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác CCHC thống nhất, đồng bộ; đồng thời tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023; đến nay, công tác CCHC của xã Phong Nẫm ghi nhận sự chuyển biến rõ nét.

anh tin bai

Để hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc chia thừa kế cho các con, trong sáng ngày 17/9/2024, bà Võ Thị Năm ở thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm đã đến tại bộ phận “Một cửa” UBND xã để làm thủ tục xác nhận. Bà Năm thừa nhận không chỉ cơ sở vật chất phục vụ người dân tại đây ngày càng được khang trang, hiện đại mà thái độ, tinh thần của các công chức địa phương được nâng lên rõ rệt. Cùng ghi nhận sự hài lòng và tự mình ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, Chị Lê Thị Thu Ba và Anh Lê Thanh Cẩm Hưng cùng cư ngụ tại thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, 02 trong số nhiều người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND xã Phong Nẫm trong sáng ngày 17/9, cảm thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính khá dễ dàng, đặc biệt có sự hỗ trợ, hướng dẫn rất tích cực từ các công chức phụ trách. 

anh tin bai

Là công chức Văn phòng thống kê phụ trách bộ phận Một cửa UBND xã Phong Nẫm, chị Lương Thị Tiếp cho biết: Những năm gần đây lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trong ngày của địa phương ngày một tăng, đặc biệt trong tháng 9 hàng năm bên cạnh giải quyết các thủ tục hành chính thông thường thì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Phong Nẫm còn phải tiếp nhận thêm các thủ tục ngoài hành chính, như: xác nhận chỗ ở hợp pháp đối với diện tạm trú để làm thủ tục nhập học cho con hay xác nhận hộ kinh doanh cũng tăng cao hơn. Trung mỗi ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã tiếp nhận từ 20 đến 25 thủ tục các loại, cao điểm có ngày lên đến khoảng 50 trường hợp. Lượng hồ sơ tăng đi cùng với việc thực hiện theo các quy định, hướng dẫn và quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu cả về mặt hồ sơ giấy lẫn hồ sơ liên thông, điện tử hay toàn trình đòi hỏi công chức phụ trách bộ phận một cửa như chị Lương Thị Tiếp phải không ngừng nỗ lực. Chị Lương Thị Tiếp, nói: “Bản tôi xác định phải luôn nỗ lực cố gắng để hỗ trợ, hướng dẫn và tiếp đón người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Với những trường hợp kiến thức còn hạn chế hay như người tuổi cao, khuyết tật và không biết chữ, bản thân luôn hỗ trợ, giúp đỡ cho bà con để họ hoàn thành các thủ tục liên quan. Cái khó hiện nay là nhiều thủ tục chứng thực sau khi tiếp nhận phải thực hiện toàn trình hoặc cập nhật lên phần mềm nên đòi hỏi quá trình thao tác vừa phải kết hợp giải quyết hồ sơ giấy vừa phải hoàn thành thủ tục trên phần mềm nên có lúc phải để người dân chờ - nếu không hồ sơ sẽ bị chậm trên hệ thổng, ảnh hưởng đến kết quả chung”.

 

Bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, cho biết: Xác định chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 nói riêng, ngay từ đầu năm, UBND xã Phong Nẫm đã ban hành các Kế hoạch về công tác cải cách hành chính để triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các công chức chuyên môn, Bộ phận Một cửa xã tiếp nhận và tham mưu giải quyết hồ sơ Một cửa, Một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định. Trong đó, UBND triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh và thành phố thông qua phần mềm quản lý văn bản và các buổi họp giao ban hàng tháng của UBND đ chỉ đạo các bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”, “một cửa liên thông”, áp dụng hệ thống ISO vào lĩnh vực một cửa liên thông và áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính. Ngoài ra, Phong Nẫm cũng thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu liên quan đến lĩnh vực, mức thu phí, lệ phí và các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” tại bảng niêm yết thủ tục hành chính xã; tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời quy trình, thủ tục giải quyết các công việc theo cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông”. Song song với việc thực hiện có hiệu quả Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, UBND xã đã phân công cụ thể cho từng công chức chủ trì, phối hợp rà soát thủ tục hành chính liên thông và thủ tục hành chính thuộc thầm quyền cấp xã theo đúng lộ trình đề ra.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm, qua đánh giá sơ bộ, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương từ đầu năm 2024 đến nay được thực hiện theo đúng quy trình, niêm yết công khai. Bên cạnh đó, xã đã triển khai thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử tự in, mức thu phí, lệ phí thực hiện đúng đủ theo quy định và nộp vào ngân sách Nhà nước và tuyên truyền, vận động công dân thanh toán lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Tỉnh. Từ đầu năm đến nay, hầu hết hồ sơ của công dân được giải quyết kịp thời, đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, hồ sơ được cập nhật vào phần mềm một cửa điện tử theo quy định. Theo đó, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 2.383 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết là 2.347 hồ sơ – trong số này, hồ sơ giải quyết trước hạn là 2.152 hồ sơ và đúng hạn là 132 hồ sơ. Cùng với kết quả này, qua khảo sát sự hài lòng của tổ chức cá nhân và doanh nghiệp thực hiện theo đề án đầu tư phát triển công nghệ thông theo chủ trương của tỉnh phục vụ công tác kiểm tra công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã, 9 tháng qua, không có phản ánh của người dân và doanh nghiệp về công tác giải quyết hồ sơ hành chính của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của xã Phong Nẫm còn có những khó khăn, như tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống vẫn còn, nhất là trên lĩnh vực Đất đai – thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh VP Đăng ký đất đai TP Phan Thiết; hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ nộp trực tuyến và hồ sơ thanh toán trực tuyến còn ít do nhiều người dân chưa quen ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm không gian mạng... Do đó, để tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của địa phương có kết quả, thời gian tới Phong Nẫm sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cùng xã nhà nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2024.

Với những chuyển biến mang tính tích cực nói trên, mục tiêu được Phong Nẫm đặt ra trong năm 2024 là nâng cao chỉ số CCHC cũng như kết quả xếp hạng và xếp loại mức độ chuyển đổi số của địa phương cả về vị trí lẫn mức xếp hạng.

Hồng Tú 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập