image banner
Phan Thiết – điểm sáng về CCHC trong 6 tháng đầu năm

 “Phan Thiết là điểm sáng trong khối cấp huyện về công tác cải cách hành chính, do đó đề nghị địa phương phải tiếp tục quan tâm chỉ đạo để góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thành công Chủ đề năm 2024: “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” - cụ thể là cải thiện các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI”” …là một trong những chỉ đạo, đánh giá của các sở ngành và chủ tịch UBND tỉnh – Đoàn Anh Dũng, tại buổi làm việc với UBND TP Phan Thiết vào chiều ngày 02/7/2024.  

anh tin bai

 

Chủ tịch UBND TP Phan Thiết – Phan Nguyễn Hoàng Tân, cho biết: Căn cứ Kế hoạch số 4912/KH-UBND ngày 15/12/2023 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc cải cách hành chính nhà nước năm 2024 tỉnh Bình Thuận; UBND thành phố Phan Thiết đã cụ thể hóa nhiều văn bản chỉ đạo, phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực cải cách hành chính: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính để thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Song song đó, để tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố; trong 6 tháng năm 2024, Tổ kiểm tra của thành phố tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 03 phường, xã: Mũi Né, Hưng Long, Thiện Nghiệp; Qua kiểm tra, Tổ đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đề ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại của địa phương trong thời gian tới. Cũng trong 6 tháng qua, bên cạnh các mô hình, giải pháp đã và đang mang lại hiệu quả, Phan Thiết có thêm 07 đơn vị đăng ký giải pháp, sáng kiến nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác CCHC;  đặc biệt, trong đó để cải thiện Chỉ số PAPI thành phố xác định nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị hành chính công trên 08 chỉ số nội dung, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử. Đến nay, UBND TP Phan Thiết đã thực hiện đầu tư nâng cấp nhà làm việc và trang thiết bị công nghệ thông tin cho Bộ phận một cửa thành phố và 18 đơn vị phường, xã theo Đề án một cửa hiện đại, góp phần tích cực vào thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền, chuyển đổi số của địa phương. Kết quả trong 6 tháng năm 2024, cùng với việc đã tiếp nhận và trả lời 15/15 phản ánh kiến nghị do Văn phòng Chính phủ chuyển đến trên cổng Dịch vụ công quốc gia, UBND thành phố cũng đã xây dựng đầy đủ, kip thời đối với 13 quy trình điện tử để thực hiện trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cùng với đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo quy trình nội bộ, quy trình điện tử tại đơn vị, trong 6 tháng qua đã tiếp nhận hồ sơ 6.176 hồ sơ; qua đó, đã giải quyết 5.845 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hẹn là 5.349 hồ sơ và có 496 hồ sơ trễ hẹn. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị, địa phương trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 3.283/5.338 trường hợp trên tất cả các thủ tục đạt 61,5%. Đặc biệt, một kết quả nổi bật khác của Phan Thiết đó là việ thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương; 6 tháng qua đã thực hiện 9.533/10.228 hồ sơ - đạt 93,2%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình là 61,50% ở cấp thành phố và 41,12% cấp xã phường và kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 40,73%.

Từ kết quả này, ông Đỗ Thái Dương – Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá: Về CCHC, Phan Thiết là điểm sáng trong khối cấp huyện, nổi bật nhất là về công tác chỉ đạo điều hành có sự chỉ đạo tập trung, TP có nhiều hoạt động mang lại kết quả tốt so với mặt bằng chung, nhất là thanh toán trực tuyến đạt trên 40%, dịch vụ công, số hóa… từ đó cho thấy bề nổi đã có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, thành phố cũng cần quan tâm hớn đến việc quản trị điện tử nhất là việc sử dụng trang thông tin điện tử, ứng dụng quản trị vào lĩnh vực vệ sinh môi trường môi trường. Đồng tình với đánh giá này, ông Võ Thành Công – Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh, cho rằng: Từ kết quả đạt được, cho thấy kết quả chuyển đổi số của Phan Thiết đạt khá cao, đồng thời đề nghị thành phố cần tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng; đối với đội ngũ công chức phụ trách bộ phận tiếp dân cần chủ động hơn trong việc tiếp nhận và trao đổi với người dân, cần thiết giới thiệu, gợi mở để người dân tích cực hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, Phan Thiết phải tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai”.

anh tin bai

Từ những đánh giá và kết quả của TP Phan Thiết đạt được, theo Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn Anh Dũng: “Phan Thiết được xem là điểm sáng của tỉnh trong CCHC, đặc biệt những năm gần đây việc số hoá của thành phố vượt chỉ tiêu của tỉnh. Có thể thấy Phan Thiết là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh. Như năm 2023 vừa qua, Phan Thiết xếp thứ nhì toàn tỉnh về CCHC. Và qua kiểm tra tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Phú Trinh và của TP Phan Thiết cho thấy trang thiết bị cũng rất đầy đủ, hiện đại, cán bộ công chức nghiêm chỉnh nhưng cần phải cần chủ động hơn khi tiếp dân. Chủ đề năm 2024 là “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, để thực hiện thành công và có kết quả đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các huyện thị, thành phố. Phan Thiết là điểm sáng nên cần phải phát huy hơn nữa để cùng tỉnh nâng chỉ số này lên”.

Với những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong quá trình thực hiện công tác CCHC, UBND TP Phan Thiết đã đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc phân định rõ hồ sơ thủ tục hành chính một cửa liên thông trễ hẹn ở cấp nào thì cơ quan, đơn vị chuyên môn để hồ sơ trễ hẹn phải chịu trách nhiệm; tránh việc gộp chung như hiện tại, gây khó khăn trong việc báo cáo đánh giá xếp loại, ảnh hưởng đến tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đặc biệt là hồ sơ giải quyết về thủ tục đất đai, làm tăng số lượng hồ sơ trễ hẹn tại địa phương.

Hồng Tú

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập