image banner
Đức Long đứng đầu xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 của TP Phan Thiết

Theo kết quả công bố đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố năm 2023 do Chủ tịch UBND TP Phan Thiết phê duyệt tại Quyết định số 6529/QĐ-UBND ngày 15/12/2023, phường Đức Long đã bứt phá vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng với 83,38 điểm tương ứng cho 83,38%, tăng 8 bậc so với 2022. Kết quả đạt được là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị phường trong công tác chỉ đạo, triển khai, giám sát thực hiện và  vai trò trách nhiệm của các bộ phận, công chức chuyên môn.

anh tin bai

Là công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa UBND phường Đức Long, chị Nguyễn Thị Thùy Hân, cho biết: Bản thân là người luôn trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân nên việc đầu tiên là phải chuẩn mực trong tác phong, ăn mặc cũng như thái độ, cử chỉ khi tiếp xúc với bà con. Khi tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý hồ sơ thủ tục cho tổ chức và cá nhân phải luôn đề cao ý thức trách nhiệm, chấp hành đúng quy định và hướng dẫn nhiệt tình, trường hợp người dân không hiểu bản thân có thể hỗ trợ thêm. Cũng theo Chị Hân, một trong những thuận lợi của địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 bên cạnh vai trò quan tâm lãnh chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường đó là bộ phận một cửa của địa phương được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cũng như ghế ngồi để phục vụ cho người dân. Song song đó, UBND phường đã tiến hành niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu liên quan đến từng lĩnh vực, mức thu phí, lệ phí và các văn bản liên quan đến CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND phường. Đồng thời, tổ chức rà soát điều chỉnh bổ sung kịp thời quy trình, thủ tục giải quyết các công việc theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông; thực hiện có hiệu quả Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Phường cũng đã công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử của lãnh đạo trên Trang Thông tin điện tử của thành phố và tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Đức Long để người dân biết. Trong năm 2023, thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố về công tác CCHC, UBND phường đã ban hành 95 văn bản liên quan đến nhiệm vụ CCHC và đưa vào áp dụng Mô hình “công dân không viết” vào các ngày làm việc và “Ngày không hẹn” vào ngày thứ năm hàng tuần để thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và đăng ký khai tử. Nhờ vậy, qua kết quả triển khai thực hiện đánh giá và khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn phường cho thấy đa số người dân đều hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” của địa phương.

anh tin bai

Bà Phan Thị Thanh Giang - Chủ tịch UBND Phường Đức Long, cho biết:  Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của thành phố, Chủ tịch UBND phường là người trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác CCHC của địa phương. Vào các ngày làm việc phường đều phân công lịch trực của lãnh đạo UBND phường để giải quyết hồ sơ hành chính của công dân. Đặc biệt, trong công tác này, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng uỷ phường cững như sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể phường, nhất là sự phối hợp, gắn kết đồng bộ giữa các bộ phận được phân công nhiệm vụ cải cải cách hành chính đã góp phần triển khai hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính trong năm 2023. Đi cùng với đó là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức của địa phương từng bước được nâng lên, nhận thức được tầm quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” nói riêng đã giảm bớt việc đi lại của Nhân dân. Với kết quả vượt bậc về thứ hạng, từ hạng 9 năm 2022 lên hạng nhất trong xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 không chỉ là sự ghi nhận mà đó còn là kết quả nỗ lực của địa phương trong công tác này. “Vào chiều thứ 6 hàng tuần, Bí thư đảng ủy là người chủ trị hội nghị các bên liên quan để đánh giá lại kết quả thực hiện CCHC trong tuần, qua đó rà soát những việc đã làm được và chưa làm được. Trên cơ sở đó chỉ đạo khắc phục ngay và đề ra biện pháp cho tuần tiếp theo. Nhờ vậy mọi vướng mắc phát sinh đều được tháo gỡ kịp thời, không để tồn đọng kéo dài. Thông qua việc đánh giá theo dòi như vậy địa phương cũng đánh giá kết quả thực hiện cam kết của từng cá nhân trên từng lĩnh vực được phân công phụ trách” - Chủ tịch UBND phường Đức Long, nói thêm.

Nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận lại kết quả đạt được, Chủ tịch UBND phường Đức Long cũng nhận thấy công tác CCHC và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” “ Một cửa liên thông” tuy đã chuyển biến rõ nét, nhưng có lúc, có nơi, có việc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trên phần mềm một cửa liên thông giữa bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố vẫn còn một số bất cập, chưa đáp ứng đúng quy trình. Cụ thể, khi hồ sơ đến hẹn trả thì người dân liên hệ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường - nơi tiếp nhận và hẹn trả ban đầu - thì hồ sơ trên thành phố chưa trả về phường để trả cho dân mà không có văn bản phản hồi lý do nên dẫn đến hồ sơ trễ hẹn để người dân phản ánh. Trong khi đó, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường không nắm được hồ sơ chuyển về cho cơ quan nào thụ lý để hướng dẫn cho người dân liên hệ. Chính vì vậy, trong năm 2024 đi đôi với khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, phường tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát huy kết quả đạt được. Bà Phan Thị Thanh Giang - Chủ tịch UBND Phường Đức Long, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hình thức kí cám kết của người đúng đầu và cán bộ chuyên môn phụ trách, đồng thời duy trì lịch làm việc với các bộ phận vào chiều thứ 6 hàng tuần về công tác CCHC. Song song đó, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ban ngành, bộ phận, cán bộ công chức thường xuyên rà soát, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố và địa phương có liên quan trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn phường. Tổ chức tự kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa điện tử” và “ một cửa điện tử liên thông” trên địa bàn phường; đồng thời, thực hiện tốt công tác niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời các bộ thủ tục hành chính; xin lỗi công dân khi có hồ sơ bị trễ hẹn, cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên phần mềm một cửa điện tử theo quy định”.

 

Hồng Tú

 

 

Hồng tú - DPT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập